25 พ.ย. 2020 เวลา 23:30 • ประวัติศาสตร์
'USS Arizona' เรือรบแห่งความภาคภูมิใจของสหรัฐ ที่ถูกกองทัพญี่ปุ่นถล่มจนย่อยยับจนมีผู้เสียชีวิตนับพันชีวิต
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หากถามชาวอเมริกันถึงชื่อของเรือรบที่มีชื่อเสียง และเป็นที่สุดแห่งความภาคภูมิใจในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 คำตอบที่ได้ก็น่าจะหนีไม่พ้นเรือ USS Arizona ที่อับปางอยู่ในอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์แน่ๆ เพราะหากย้อนกลับไปในวันที่เรือลำนี้ออกปฏิบัติการเป็นวันแรกจนถึงวันสุดท้าย ก็ถือว่าเรือลำนี้ได้ทำหน้าที่อย่างสมเกียรติจริงๆ
เรือ USS Arizona สร้างขึ้นในปี 1910 มันได้รับมอบหมายให้เป็นเรือที่ทำหน้าที่คุ้มกันเรือขนส่งสินค้าที่แล่นผ่านมหาสมุทรแอนแลนติกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังสงครามยุติเรือรบ USS Arizona ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ทางการทหารต่อไป แต่ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ในด้านการรบ แต่ปฏิบัติหน้าที่เป็นเรือซ้อมรบให้กับกองทัพเรือสหรัฐ อีกทั้งยังเคยช่วยชีวิตผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่หาด Long beach ในปี 1933 และจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นก็ได้ทำให้เรือรบ USS Arizona เป็นขวัญใจของชาวอเมริกันไปโดยปริยาย
WIKIPEDIA PD
แต่แล้วหายนะก็ได้มาเยือนเรือรบ USS Arizona ในวันที่ 7 ธันวาคม 1941 ในขณะที่มันจอดเทียบท่าอยู่ เมื่อกองทัพญี่ปุ่นได้ส่งฝูงบินหลายลำเข้าถล่มฐานทัพในอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ โดยที่ไม่มีการประกาศสงครามล่วงหน้ากับสหรัฐมาก่อน แน่นอนว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าทำให้สหรัฐถูกกองทัพญี่ปุ่นถล่มอย่างหนัก ไม่เว้นแม้กระทั่งเรือรบ USS Arizona ที่มีทหารประจำการอยู่หลายพันนาย ซึ่งทหารส่วนใหญ่กำลังอยู่ระหว่างการพักผ่อน จึงทำให้เรือรบ USS Arizona กลายเป็นเป้านิ่งที่โดนกองทัพญี่ปุ่นทิ้งระเบิดหลายต่อหลายลูก หลังถูกโจมตีอย่างหนักในที่สุดเรือรบ USS Arizona ก็จมสู่ก้นมหาสมุทรพร้อมกับลูกเรืออีก 1,177 ชีวิต โดยมีผู้รอดชีวิตเพียง 335 รายเท่านั้น จากการสืบสวนพบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะการจมน้ำ มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่เสียชีวิตเพราะแรงระเบิด
1
WIKIPEDIA PD
ปัจจุบันจุดที่เรือรบ USS Arizona อับปางได้ถูกสร้างเป็นอนุสรณ์สถานลอยน้ำ ที่นักท่องเที่ยวสามารถชมซากเรืออับปางได้จากอนุสรณ์สถานแห่งนี้ นอกจากนี้ทุกวันที่ 7 ธันวาคมของทุกปีกองทัพสหรัฐจะจัดงานลำลึกเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์โจมตีอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งนี้อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา