24 พ.ย. 2020 เวลา 08:08 • การเมือง
พลังโซเชียลมีเดีย กับการประท้วงในเปรู
การประท้วงในประเทศเปรูใกล้ถึงจุดจบแล้ว หลังจากสองสัปดาห์ที่ผ่านมาตำแหน่งประธานาธิบดีของเปรูได้เปลี่ยนไปถึง 3คน โดยการประท้วงในครั้งนี้วัยรุ่นเปรูหลายพันคนได้ทำการประท้วงและชุมนุมทางการเมือง โดยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียผ่านแฮชแท็ก #TheyMessedWithTheWrongGeneration #Merinonomerepresenta #semetieronconlageneracionequivocada โดยพวกเขากำลังส่งสัญญาณออกไปว่า การคอร์รัปชั่นจะไม่ได้รับการยอมรับอีกต่อไป
ทั้งนี้ชาวเปรูออกมาประท้วงตามท้องถนนหลังจากรัฐสภาเปรูได้ผ่านญัตติถอดถอนนายมาร์ติน บิซการ์รา ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเปรูเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการประท้วงทั้งในกรุงลิมาและเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศ
Victor Vílchez ช่างภาพอิสระวัย 26 ปีบอกกับ CNN ว่า แต่ก่อนเขาไม่เคยสนใจการเมืองมากนัก จนกระทั่งเห็นเพื่อนและเพื่อนร่วมงานประท้วงการฟ้องร้อง เขารู้สึกถึงสิ่งที่เรียกว่าเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม ในการเข้าร่วมกับผู้อื่น ไม่ได้มีเพียง 300 คนบนท้องถนนเท่านั้น แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง" เขากล่าว
หลังจากที่สภาคองเกรทถอดถอน อดีตประธานาธิบดี มาร์ติน วิซการ์รา ลงจากตำแหน่ง นายมานูเอล เมอริโน ก็เข้ารักษาการประธานาธิบดีเปรู แต่ก็ได้มีตำรวจและผู้ประท้วงเปิดศึกปะทะกันอย่างรุนแรง หลังผู้ประท้วงพยายามฝ่าแนวป้องกันของตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วง เนื่องมาจากกระแสต่อต้านสภาคองเกรสของเปรูลงมติปลดประธานาธิบดีมาร์ติน วิซคารา ออกจากตำแหน่ง ในข้อหารับสินบน และมานูเอล เมอริโน รักษาการประธานาธิบดีเปรู ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ประท้วงอยู่ในความสงบ และกล่าวหานักวิชาการที่วางแผนจะลงสมัครรับเลือกตั้งในปีหน้า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังยุยงให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วง
ตำรวจทำการสลายการชุมนุมประทวงในเปรู
โซเชียลมีเดีย ในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Instagram Tik Tok และ Facebook มีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้กลุ่มผู้ชุมนุมวัยรุ่นในเปรู สามารถจัดการชุมนุมสร้างกลุ่มสนับสนุนและบอกเล่ากิจกรรมที่มีขึ้นในเวอร์ชันของตนเองได้ ผ่านแฮชแท็กต่างๆ เช่น #Merinonomerepresenta (# Merino ประธานาธิบดีรักษาการ ไม่ได้เป็นตัวแทนของฉัน) และ #semetieronconlageneracionequivocada (# พวกเขายุ่งกับคนผิดรุ่นแล้ว *แปลผิดขออภัย) ทำให้เกิดกลุ่มโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้นท่วมท้น และสามารถเห็นแฮชแท็กเดียวกันบนป้ายต่างๆ ในระหว่างการประท้วง
และเมื่อรัฐบาลต้องเผชิญกับแรงกดดันที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สภาคองเกรสจึงได้ทำการเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลงจากตำแหน่งและประธานาธิบดี Merino ก็ลาออกเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ก่อนจะแต่งตั้ง นายฟรานซิสโก ซากัสติ อายุ 76 ปี ผู้นำพรรคสีม่วง (Partido Morado) ที่มีแนวคิดทางสายกลาง ซึ่งจะต้องดำรงตำแหน่งนี้ไปจนถึงการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในเดือน เม.ย. 2564
ฟรานซิสโก ซากัสติ ประธานาธิบดีคนล่าสุด
ซากัสติ ประธานาธิบดี กล่าวว่า “เด็กเหล่านี้จะกลายเป็นพลังหลัก พวกเขาต้องพื้นที่สำหรับการมีส่วนร่วมทางการเมืองการเสียสละของคนหนุ่มสาวเหล่านี้ จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับเราที่จะเปลี่ยนวิธีที่เป็นอันตรายในการปฏิบัติทางการเมือง”
ประธานาธิบดี ซากัสติ อาจไม่สามารถยุติการทุจริตและดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ภายในเวลาสั้นๆ แต่ก็สามารถลดแรงต้านจากผู้ชุมนุมประท้วงได้ พวกเขาได้เห็นแล้วว่าเสียงของพวกเขามีความหมาย แต่การเลือกตั้งใหม่ที่กำหนดไว้ในเดือนเมษายนปีหน้าคำ ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนกลุ่มนี้หรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงของโลกกำลังเกิดขึ้นแล้ว
โฆษณา