25 พ.ย. 2020 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
"ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก" กำลังจะย้ายออกจากปากีสถานไปอยู่บ้านใหม่ในกัมพูชา
"Kaavan" ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก (ภาพจาก Saiyna Bashir/Reuters)
Kaavan เป็นช้างตัวผู้ที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ Marghazar ในกรุง Islamabad ของปากีสถานมานานกว่า 3 ทศวรรษ
มันถูกเรียกว่าเป็น "ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก" หลังจากที่ Saheli ซึ่งเป็นคู่ของมันได้ตายจากไปในปี 2012
ทำให้ Kaavan กลายเป็นช้างเอเชียเพียงตัวเดียวที่เหลืออยู่ในปากีสถาน
อาการหงอยเหงาเศร้าซึมของ Kaavan บวกกับสภาพแวดล้อมในสวนสัตว์ที่ทั้งคับแคบและแทบจะไม่มีที่บังแดด ทำให้ผู้คนที่ได้พบเห็นทั้งด้วยตาตัวเองและผ่านทางออนไลน์ ต่างไม่พอใจกับการจัดการของทางสวนสัตว์ ซึ่งนำไปสู่การเรียกร้องและร้องเรียน
ที่อยู่ของ Kaavan ในสวนสัตว์ Marghazar ของปากีสถาน
จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลของปากีสถานได้สั่งปิดสวนสัตว์ Marghazar เนื่องจากมีการจัดการสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิด และศาลยังได้มีคำสั่งให้ทำการย้ายสัตว์ทั้งหมดในสวนสัตว์ไปอยู่ที่อื่น
ซึ่ง Kaavan จะถูกย้ายไปอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าของกัมพูชาในวันที่ 29 พ.ย. ที่จะถึงนี้
สัตวแพทย์ได้เข้ามาตรวจสุขภาพของ Kaavan ก่อนจะทำการเคลื่อนย้าย ซึ่งพบว่ามันไม่ได้มีอาการป่วยทางร่างกายที่น่าเป็นห่วง แต่มีพฤติกรรมที่แสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามันกำลังเบื่อมากๆ ซึ่งต้องการการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เพื่อให้สุขภาพร่างกายและจิตใจของมันดีขึ้น
สัตวแพทย์ได้เข้ามาตรวจสุขภาพของ Kaavan (ภาพจาก Anjum Naveed/AP)
เจ้าหน้าที่ได้สร้างกรงแบบพิเศษที่จะใช้ในการเคลื่อนย้าย Kaavan ไปกัมพูชาทางเครื่องบิน โดยมันถูกฝึกให้อยู่ในกรงแบบนี้มาระยะหนึ่งเพื่อสร้างความคุ้นเคย นอกจากนี้มันยังถูกฝึกให้คุ้นชินกับเสียงที่ดัง เพราะต้องอยู่บนเครื่องบินนานถึง 10 ชั่วโมง
กรงแบบพิเศษที่ทำขึ้นมาเพื่อใช้ในการเคลื่อนย้าย Kaavan
ปัจจุบัน Kaavan มีอายุประมาณ 36 ปี ทำให้การย้ายไปอยู่กัมพูชาในครั้งนี้ น่าจะเป็นการย้ายบ้านครั้งสุดท้ายของมันแล้ว เพราะโดยปกติช้างเอเชียจะมีอายุขัยประมาณ 44 ปี
ก็ได้แต่หวังว่าบ้านใหม่ของ Kaavan จะช่วยให้มันมีความสุขและร่าเริงมากขึ้น จนกลายเป็น "ช้างที่ร่าเริงที่สุดในโลก" ในช่วงบั้นปลายของชีวิต
โฆษณา