24 พ.ย. 2020 เวลา 23:50 • ธุรกิจ
โครงการส่งเสริมการจ้างงานสำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและภาคเอกชน
ข่าวดีสำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ที่กำลังมองหาการจ้างงานและผู้ประกอบการที่กำลังมองหาแรงงานเข้าบริษัท โดยผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ได้แก่ ผู้จบการศึกษาใหม่และผู้ประกอบการธุรกิจ
ซึ่งโครงการนี้ผู้เขียนมองว่าดีมากๆ เพราะจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้เพิ่มศักยภาพในการจ้างงานได้มากขึ้น และช่วยให้ผู้จบการศึกษาใหม่หางานได้ง่ายขึ้นด้วย
⛳ วัตถุประสงค์ของโครงการ
📌 ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน
📌 ช่วยให้มีงานทำ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี
📌 ลดปัญหาการว่างงาน นายจ้างหรือผู้ประกอบการสามารถดำเนินการประกอบธุรกิจต่อไปได้
📌 ทำให้มีรายได้และจ่ายกลับไปเป็นภาษีให้แก่รัฐ รวมทั้งเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม
⛳ เป้าหมายโครงการ
📌 ช่วยเหลือการจ้างงานให้ผู้จบการศึกษาใหม่ จำนวน 260,000 อัตรา ได้มีงานทำ
📌 ช่วยเหลือสถานประกอบการการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง
โดยรัฐบาลให้สนับสนุนอุดหนุนเงินเดือนค่าจ้างจำนวนร้อยละ 50 ของเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท ต่อเดือนต่อคน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
⛳ คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ
 
💌 ด้านผู้ประกอบการหรือนายจ้าง
📌 ต้องอยู่ในระบบประกันสังคม โดยไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้างเดิมเกินกว่าร้อยละ 15 ภายในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ได้รับพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการ
📌 ทำสัญญาจ้างงานผู้จบการศึกษาใหม่เข้าทำงาน เป็นระยะเวลา 1 ปี
💌 ด้านผู้จบการศึกษาใหม่หรือลูกจ้าง
📌 มีสัญชาติไทยและไม่เคยอยู่ในระบบประกันสังคม ยกเว้นกรณีผู้จบการศึกษาใหม่ที่อยู่ในระบบประกันสังคม เนื่องจากการทำงานนอกเวลาเรียน (Part time) ในระหว่างที่กำลังศึกษา
📌 สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกาศนียบัตรชั้นสูง (ปวส.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และ มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6)
📌 มีอายุไม่เกิน 25 ปี หรืออายุเกินกว่า 25 ปี ต้องสำเร็จการศึกษาปี 2562-2563
⛳ ขั้นตอนเข้าร่วมโครงการมี 4 ขั้นตอนดังนี้
📌 การลงทะเบียน
ผู้จบการศึกษาใหม่เข้าลงทะเบียนในระบบ Co-payment บันทึกข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมแนบTranscript และในส่วนของนายจ้างหรือผู้ประกอบการ เข้าลงทะเบียนในระบบ Co-payment แจ้งตำแหน่งงานว่างและจำนวนลูกจ้างที่ต้องการรับเข้าทำงาน
หากผู้ประกอบการหรือผู้จบการศึกษาใหม่ ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ สามารถเข้าลิงค์ลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์นี้ https://www.จ้างงานเด็กจบใหม่.com
📌 การตรวจสอบข้อมูลของผู้เข้าร่วมโครงการ
ระบบจะทำการตรวจสอบ Transcript ของผู้สมัคร และผู้ประกอบการนั้นๆ ว่าอยู่ในระบบของสำนักงานประกันสังคมหรือไม่ หากตรงตามเงื่อนไข จึงอนุมัติเข้าร่วมโครงการ
 
📌 การ Matching งาน
สำหรับนายจ้างเมื่อลงทะเบียนในระบบเรียบร้อยแล้ว สามารถค้นหาผู้สมัครงานในตำแหน่งที่ต้องการ เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายตกลงจ้างงานกันแล้ว ให้ Download สัญญาจ้างเพื่อลงลายมือชื่อร่วมกัน และ upload สัญญาจ้างเข้าระบบอีกครั้ง
 
📌 เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานตรวจสอบเอกสารสัญญาจ้าง
เมื่อเจ้าหนี้ที่ตรวจสอบข้อมูลถูกต้องจึงอนุมัติผลการจ้างงาน เป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ไปถึงวันที่ 30 กันยายน 2564
กรณีลูกจ้างลาออกในระหว่างโครงการ นายจ้างสามารถหาลูกจ้างใหม่ทดแทนได้
⛳ การจ่ายค่าจ้าง
📌 นายจ้างหรือผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องจ่ายเงินค่าจ้างร้อยละ 50 ตามระดับการศึกษาให้กับลูกจ้าง ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และแจ้งข้อมูลการจ่ายเงินให้ลูกจ้าง พร้อมส่งหลักฐานให้กรมการจัดหางานภายในวันที่ 1 ของเดือนถัดไป
📌 กรมการจัดหางานจะเป็นผู้โอนเงินค่าจ้างอีกร้อยละ 50 ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เข้าบัญชีลูกจ้างโดยตรงภายใน 5 วันทำการ หลังจากได้รับแจ้งหลักฐานจากนายจ้างแล้ว
 
💦.....นับเป็นโครงการหนึ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง หากใครมีคำถามนอกเหนือจากนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘
โฆษณา