24 พ.ย. 2020 เวลา 11:00 • กีฬา
ในวันที่ฟุตบอลไทยเริ่มให้ความสำคัญงาน "มีเดีย สโมสรฯ"
#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์
สโมสรต่างๆ ดำเนินการถ่ายทอดสดด้วยตัวเอง และหลายๆ ทีมต่างสร้างโปรดักชั่นได้เทียบเท่า ใกล้เคียง หรือดีกว่าที่เคยเป็นมา ท่มกลางตัวเลขผู้ชมที่วิ่งเรียลไทม์หลายพัน และบางคู่มียอดผู้เข้าชมตอนจบหลักแสนวิว !!!
ยอดผู้เข้าชมคอนเทนต์วิดีโอหลักล้านวิว !!!
Art work ภาพถ่าย และภาพกราฟฟิคที่เนียนตา เผลอๆ ดีกว่าทีมในยุโรป !!!
กลยุทธ์การสร้างนักเตะในทีมให้กลายเป็น “The Iconic” เพื่อดึงความสนใจ และสร้างการมีส่วนร่วมกับแฟนบอล
ทั้งหมดนี้คือปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในวงการลูกหนังบ้านเรา ณ ปัจจุบัน ด้วยเงื่อนไขต่างๆ ตลอดจนพฤติกรรมของผู้คนที่ปรับเปลี่ยนหันมาใกล้ชิดกับโลกโซเชี่ยลจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แน่นอนว่า หลายๆ ทีมจึงต้องตัดสินใจเดินหน้าให้ความสำคัญกับทีม “มีเดีย” ของสโมสรไปโดยปริยาย
นี่คือไฟท์บังคับที่แต่ละสโมสรไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจาก “การสื่อสารที่ดี” กับแฟนบอล สามารถก่อให้เกิดสิ่งดีๆ ตามมาได้อย่างมากมาย ทั้งในลักษณะที่เป็นรูปธรรม และนามธรรม
ในแง่รูปธรรม การนำเสนอคอนเทนต์ หรือการสื่อสารที่เป็นมืออาชีพ จะช่วยตอกย้ำให้แบรนด์ดิ้งของสโมสรนั้นแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม เกิดเป็นภาพจำ เป็นการจดจำ การถูกพูดถึงกล่าวถึงซ้ำๆ ซึ่งสโมสรสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปขยายความต่อในด้านการตลาด โดยเฉพาะความร่วมมือกับผู้สนับสนุนต่างๆ นั่นหมายถึงเม็ดเงินที่จะหลั่งไหลเข้ามายังสโมสร เปรียบเสมือนน้ำมันที่ช่วยหล่อเลี้ยงฟันเฟืองให้ทีมขับเคลื่อน และก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง
ในแง่ของนามธรรม แน่นอนว่าการสื่อสารที่ดี มีความเป็นมืออาชีพ ย่อมทำให้เกิด Brand Loyalty กลายเป็นความผูกพัน ความศรัทธา หล่อหลวมกันเป็นรากฐานแฟนบอลที่หนาแน่นของสโมสร ลองนึกภาพตามเวลาที่แฟนบอลแต่ละสโมสร แชร์คอนเทนต์ต่างๆ ของทีมที่ตนรักเป็นร้อยเป็นพัน สิ่งเหล่านั้นสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่น ความรักที่พวกเขามีต่อสโมสร และเป็นความรู้สึกที่ภูมิใจในการได้ร่วมส่งต่อสิ่งที่สโมสรต้องการสื่อสารออกไปให้ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น
นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนาทีมมีเดียของแต่ละสโมสรให้มี “เอกลักษณ์” และสะท้อนความเป็นตัวตนของสโมสรให้ออกมาชัดเจนมากที่สุด โดยไม่ต้องเดินตามรอยใคร พร้อมกับหยิบจับรายละเอียดอัตลักษณ์ และวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้น ผ่านออกมาทางลายเส้น ดีไซน์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว และกลมกล่อมราวกับเป็นกาแฟปาดด้วยฟองนมนุ่มๆ ในยามเช้า
ทีมยักษ์ใหญ่ในไทยลีกที่มีความพร้อมทั้งเม็ดเงิน และกำลังคนอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ทรู แบงคอก ยูไนเต็ด, การท่าเรือ เอฟซี, เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ฯลฯ ล้วนแต่ให้ความสำคัญกับทีมมีเดีย และผลิตคอนเทนต์ระดับมืออาชีพออกมาอย่างต่อเนื่องมานาน นี่คือตัวอย่างที่ดีที่สโมสรเหล่านี้พยายามส่งสัญญาณเพื่อกระตุ้นให้ทุกๆ ทีมในบ้านเราหันมามองพาร์ทการทำงานหลังบ้านอย่าง มีเดีย กระทั่งปัจจุบัน สิ่งดีๆ เหล่านี้ถูกต่อยอด และผลิดอกออกผลไปยังทีมต่างๆ เป็นวงกว้าง กลายเป็นการแข่งขันด้านมีเดียที่เต็มไปด้วยความสนุก และสร้างสีสันให้กับวงการฟุตบอลบ้านเราไม่น้อย
ขอนแก่น ยูไนเต็ด เป็นอีกหนึ่งสโมสรที่ได้รับคำชมเป็นอย่างมากถึงแผนงานมีเดียของสโมสร ที่เน้นการสื่อสารตรงไปยังแฟนบอลในพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมดด้วยภาษาถิ่น โปรดักชั่นที่สร้างรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้กับทุกคนที่รับชม พร้อมกับจับ “โจ้แจ๋ว” สุวิทย์ ไปพรมราช มาเป็น “The Iconic” ของทีม ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับทัพ “จงอางผยอง” ก็คือ พวกเขากลายเป็นทีมที่มีฐานแฟนบอลมหาศาลในโลกโซเชียลมีเดีย ขณะที่ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด เองก็ขยับเรื่องมีเดียมาตั้งแต่การรีแบรนด์ทั้งชื่อ - โลโก้สโมสรให้มีความดุดัน และใส่ตัวตนความเป็นล้านนาลงไป พร้อมกับสร้างมาตรฐานด้านการถ่ายทอดได้อย่างน่าประทับใจ รวมถึง แพร่ ยูไนเต็ด ที่สร้างม็อตโต้เด็ดอย่าง #สโมสรแห่งนี้จะสู้ให้คนแพร่ได้ภูมิใจ พร้อมกับถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็น “เมืองแพร่” ผ่านลงบนลายเสื้อได้ลงตัว พร้อมกับงาน Art work แบบมืออาชีพ เช่นเดียวกับ เชียงใหม่ เอฟซี ที่มีโปรดักชั่นภาพถ่ายระดับโลกจาก Getty Images มาถ่ายทอดอารมณ์ในสนามผ่านการลั่นชัตเตอร์ ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การแข่งขันด้านมีเดียในลีกพระรองนั้นก็เต็มไปด้วยความดุเดือดไม่แพ้กัน
ความงดงานในการแข่งขันงานด้านมีเดีย ได้ก่อให้เกิดการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย และไม่ได้ผูกขาดแค่ทีมใหญ่ หรือทีมในกรุงเทพฯ อีกต่อไป นี่คือความสำคัญที่สุดในแง่ของการ “สร้างคนคุณภาพ” ป้อนสู่ตลาดแรงงาน ทั้งกราฟฟิคดีไซน์, ช่างภาพ, ผู้บรรยาย และบุคลากรในงานโปรดักชั่นต่างๆ
ที่คือการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยที่สามารถจับต้องได้ และเราเชื่อว่าจากนี้ไป พาร์ทการทำงานของทีมมีเดียนั้นจะไม่ได้ถูกมองว่าเป็นเพียงงานเบื้องหลังที่ไม่มีใครจดจำอีกต่อไป เพราะ งานมีเดียในโลกยุคปัจจุบัน คือหัวใจสำคัญที่ทุกสโมสรจะต้องใส่ใจ เพื่อสร้างฐานแฟนบอลของตัวเองให้แข็งแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้
เป็นกำลังใจให้พี่น้องในแวดวงมีเดียสโมสรฯ ทุกคนนะครับ...
โฆษณา