24 พ.ย. 2020 เวลา 12:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สถานีวิจัยใต้น้ำนานาชาติ Proteus อนาคตแห่งการสำรวจใต้ทะเลลึก
นอกจากการสำรวจอวกาศที่เป็นความท้าทายสูงสุดของมนุษย์ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ยังพยายามศึกษา และวิจัยอยู่ คือโลกใต้ทะเลลึก
การสำรวจ และวิจัยโลกใต้ทะเลลึกมีข้อจำกัดหลายอย่าง จากข้อจำกัดหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นขีดจำกัดเรื่องถังออกซิเจน การสำรวจในระดับลึกมาก และอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการดำน้ำลึกเพื่อสำรวจ
นักออกแบบอุตสาหกรรมชาวสวิตเซอร์แลน Yves Béhar ผู้ก่อตั้งบริษัท Fuseproject ได้สร้าง Proteus ห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ใต้น้ำ และเป็นแคมป์สำหรับการวิจัยใต้น้ำให้กับ Fabien Cousteau นักสำรวจมหาสมุทรชาวฝรั่งเศส และเจ้าของบริษัท Fabien Cousteau Ocean Learning Center
Fabien Cousteau เป็นหลานชายของ Jacques-Yves Cousteau นักสำรวจมหาสมุทรที่รู้จักกันดีในเรื่องการประดิษฐ์อุปกรณ์ดำน้ำสไตล์โมเดิร์นและนักสารคดีใต้น้ำ
ในเดือนมิถุนายน 2014 Fabien Cousteau และทีมของเขาใช้เวลา 31 วันใน Aquarius ซึ่งเป็นห้องทดลองใต้น้ำนอกชายฝั่งฟลอริดา ในช่วง 31 วันนั้นทีมงานได้ทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาสามปีในการทำ
Fabien Cousteau เคยให้สัมภาษณ์กับ Forbes ว่า
“ห้องปฏิบัติการใต้น้ำในปัจจุบันส่วนใหญ่สร้างขึ้นสำหรับการทำงานในระยะสั้นเท่านั้น”
1
เป็นสาเหตุให้งานวิจัยใต้ทะเลลึกไม่ค่อยมีความคืบหน้าเท่าไหร่นักจนนำมาสู่การสร้าง Proteus
Proteus ถูกสร้างมาให้เป็นเหมือนสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ Proteus จะเป็นเสมือนสถาบันวิจัยใต้ทะเลลึกนานาชาติ เพื่อให้เป็นที่รวมตัวกันของนักวิจัย และรัฐบาลจากหลายเชื้อชาติมารวมตัวกันเพื่อวิจัยเกี่ยวกับมหาสมุทร รวมถึงด้านอื่นๆเช่น การแพทย์ พลังงาน และอาหาร
Proteus มีพื้นที่ 400 ตารางเมตรซึ่งเป็นที่อยู่ใต้น้ำขนาดใหญ่ รองรับนักวิจัยได้มากถึง 12 คน และสามารถอยู่ได้เป็นเวลาหลายเดือน ในส่วนหลักสำหรับอยู่อาศัย มีทั้งหมด 2 ชั้น มีพื้นที่ส่วนกลางเช่นห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร พื้นที่สำหรับทำงาน และเรือนกระจกใต้น้ำแห่งแรกของโลก และตรงกลางจะเป็นบันไดวนที่ให้นักวิจัยสามารถเข้าห้องแบบแยกส่วนได้
ห้องนักวิจัยประกอบด้วย ห้องทดลอง ห้องนอน ห้องน้ำ การแพทย์ และระบบช่วยชีวิต
Fabien Cousteau ตั้งเป้าที่จะระดมทุน 135 ล้านดอลลาร์สำหรับการสร้าง Proteus และคาดว่าจะใช้เวลาในการสร้างทั้งหมด 3 ปี
นักวิทยาศาสตร์จะสามารถวิจัยสิ่งต่างๆได้มากขึ้นในขณะที่อยู่ใต้น้ำต่อเนื่องเป็นเวลานานพอ โดยปกติเมื่อดำน้ำลึกโดยใช้เครื่องช่วยหายใจนักวิทยาศาสตร์สามารถอยู่ใต้น้ำได้อย่างปลอดภัยเพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้นก่อนที่การเปลี่ยนแปลงของเลือดจะทำให้การกลับสู่ผิวน้ำเป็นอันตรายโดยไม่ใช้อุปกรณ์พิเศษ
นักสำรวจใต้น้ำคาดหวังว่าโครงการ Proteus นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิจัยใต้น้ำ และแม้แต่เปิดเผยความลึกลับบางอย่างที่ยังคงอยู่ใต้มหาสมุทร
โฆษณา