25 พ.ย. 2020 เวลา 04:35 • การเกษตร
มหาวิทยาลัยนาโงย่าสุดเจ๋ง ค้นวิธีปลูกข้าวที่ให้ผลผลิตเป็นน้ำตาล !!
มานั่งคิดดูนะครับมันจะเป็นยังไง เมื่อเราปลูกข้าวแต่ได้น้ำตาลแทน ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง และสามารทำกันได้แล้ว
ทางประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศว่าพวกเขาคิดค้นการปลูกข้าวแบบใหม่ได้สำเร็จแล้ว
ข้าวแบบใหม่นี้ เมล็ดของมันจะไปอวบอิ่มมีรสสัมผัสเหนียวนุ่มเหมือนกับข้าวทั่วไปๆ แต่ทว่าในเมล็ดจะเป็นเหมือนถุงที่ใส่น้ำหวานอยู่ด้านในแทน
เรามาทำความเข้าใจกันหน่อยเกี่ยวกับเรื่องของการปลูกข้าวกันสักหน่อยก่อน ปกติแล้วเวลาปลูกข้าวขึ้นมา มันก็จะมีดอกข้าวโผล่ขึ้นมาก่อนจะเป็นเมล็ดข้าว ซึ่งดอกข้าวนี้จะเป็นดอกสมบูรณ์ (กล่าวคือมีทั้งเพศผู้และเพศเมียอยู่ในดอกเดียวกัน)
ในดอกข้าวจะมีทั้งเกสรเพศผู้ และรังไข่ของเพศเมีย เมื่อถึงเวลาผสมพันธุ์เกสรของเพศผู้จะปลิวไปผสมกับรังไข่ เมื่อผสมกันเสร็จมันก็จะกลายมาเป็นเมล็ดข้าวตามปกติที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้
แต่จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยนาโกย่า เค้าค้นพบว่าหากเราทำให้รังไข่ของเพศเมีย “ยุ่งอยู่กับการทำอย่างอื่น” โดยไม่ให้ไปสนใจกับสปอร์ของเพศผู้ หรือการพัฒนารังไข่
รังไข่ของพวกเธอจะไม่ได้รับการผสม และแทนที่มันจะกลายเป็นเมล็ดข้าว ก็จะเปลี่ยนเป็นถุงที่ข้างในเต็มไปด้วยน้ำรสชาติหวานๆ ที่มีส่วนผสมของซูโครสเข้มข้นถึง 98 เปอร์เซ็นต์! เลยทีเดียวล่ะ
ทีมนักวิจัยได้ทำการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิผลของ “ปรากฏการณ์ดังกล่าว” ให้เมล็ดน้ำตาลนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้น เทียบเท่ากับขนาดของเมล็ดข้าวปกติ
นั่นหมายความว่าตอนนี้เราสามารถ “ปลูกน้ำตาล” ในรูปแบบของการปลูกข้าวได้แล้ว ไม่ต้องเกิดจากการแปรรูปอีกต่อไป
ปลัดต้องขอบอกเลยว่าสุดจัดปลัดบอกเลยขอรับ นึกๆแล้วก็อยากจะลองชิมดูเหมือนกันว่าจะหวานและอร่อยมากแค่ไหนกันน๊า
โฆษณา