25 พ.ย. 2020 เวลา 07:33 • การศึกษา
ให้เชื่อกฎแห่งกรรม พอ ทำดีได้ดี ทำไม่ดีก็ได้ไม่ดี มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นผู้ให้กำเนิด ทำกรรมอันใดไว้ดี หรือชั่ว จะต้องเป็นผู้รับผลของกรรมนั้นไป มาทำกรรมกันดีกว่า มาทำบุญ มาละบาป กันดีกว่า ทำกรรมดีละกรรมชั่ว มาทำใจกำจัด กิเลสตัณหาดีกว่า อันนี้แหละของแท้ ของจริง กลับไม่สนใจกัน มัวไปนั่งถามคนนู้นคนนี้ ให้เขาหลอกเรา หลอกเอาเงินเรา แล้วก็เรื่องของคน แต่ละคนเราก็ทำอะไรให้กันต่อกันไม่ได้ มันอัตตาหิ อัตโน นาโถ
เรื่องของกรรมนี้ตัวใครตัวมันทำแทนกันไม่ได้ พวกเปรตก็คือพวกที่ ตอนเป็นมนุษย์นี้ไม่ทำบุญทำแต่บาป ตายไปก็ไปเป็นเปรต ชอบขโมย ชอบลักทรัพย์ ชอบโกหก หลอกลวง ไม่ชอบทำบุญ ตายไปก็ไปเป็นเปรต ไม่มีบุญติดตัวไป ในทางตรงกันข้าม ถ้าชอบทำบุญไม่ชอบทำบาป ตายไป ก็ไปเป็นเทวดากัน เนี่ยของจริง กลับไม่มาสนใจทำกัน มาแก้ที่เหตุ อย่าแก้ที่ผล ผลแก้ไม่ได้ ผลมันเป็นแล้วเป็นไป เป็นเปรตแล้วไปแก้ให้เป็นเทวดาไม่ได้แล้วล่ะ ต้องรอให้พ้นกรรมก่อน หมดจากวาระของเปรต กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ใหม่ ต้องรอให้พ้นกรรมก่อน ถึงจะมาทำเหตุใหม่ได้ มนุษย์นี้เป็นภพเดียว ชาติเดียวที่เป็นผู้ทำเหตุ ภพอื่นนี้เป็นผู้ไปรับผล
เทวดาก็ไปรับผลจากเหตุที่ทำไว้ตอนที่เป็นมนุษย์ ไปอบาย ก็ไปรับผลของเหตุที่ทำไว้ ที่ตอนเป็นมนุษย์ งั้นตอนนี้เราเป็นมนุษย์รีบสร้างเหตุกันเถิด
สร้างเหตุที่จะให้เป็นเทวดา เป็นพรหม ให้เป็นพระอริยะเจ้า ตอนนี้คนบอกทางสอนวิธีแล้วไม่เอากัน อยากจะไปเป็นเปรตกัน อยากจะไปเป็นสัตว์เดรัญฉาน พวกที่เข้าวัดทำบุญทานใส่บาตร พวกที่รักษาศีล พวกนั้นกำลังสร้างเทวดากัน พวกที่มาถือศีลแปด นุ่งขาวห่มขาวกัน ก็กำลังสร้างพรมโลกกัน กำลังเตรียมตัวไปพรมโลก ทำวีซ่าซื้อตั๋วเครื่องบิน พวกที่มาบวช มาตัดตัณหากิเลสก็เตรียมตัวไปนิพพานกัน ให้เชื่อกฎแห่งกรรม ทำดีได้ดี ทำไม่ดีก็ได้ไม่ดี
 
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
(วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร จ.ชลบุรี )
โฆษณา