27 พ.ย. 2020 เวลา 13:00 • ท่องเที่ยว
"Cycling Through The Trees"
ทางจักรยานลอยฟ้ามุมมอง 360 องศาในผืนป่าแห่งหนึ่งของเบลเยี่ยม ซึ่งออกแบบได้อย่างสวยงามแปลกตา และก่อสร้างอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม
ทางจักรยาน "Cycling through the Trees"
Visit Limburg องค์กรท่องเที่ยวของเบลเยี่ยม คิดโครงการทางจักรยานสุดเท่ที่ไม่เหมือนใคร เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และกระตุ้นให้ผู้คนใช้ชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ
โดยโครงการแรกที่มีชื่อว่า "Cycling Through Water" เกิดขึ้นในปี 2016 เป็นทางจักรยานระยะทาง 180 เมตร ผ่านบึงน้ำขนาดใหญ่
ส่วนโครงการที่สองซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วมีชื่อว่า "Cycling Through The Trees"
ทางจักรยาน "Cycling Through Water"
ทางจักรยาน "Cycling Through The Trees"
"Cycling Through The Trees" เป็นทางจักรยานที่ออกแบบโดยบริษัทภูมิสถาปนิก BuroLandschap และบริษัทสถาปนิก De Gregorio & Partners
มันเป็นทางจักรยานขนาดกว้าง 3 เมตร และยาวเกือบ 700 เมตร ที่ค่อย ๆ ไต่ระดับจากพื้นดินขึ้นไปจนสูงเกือบ 10 เมตร โดยหมุนวนเป็นวงกลม 2 ชั้นที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 100 เมตร
ทางจักรยาน 2 ชั้น
ทางจักรยาน "Cycling Through The Trees" ทำให้นักปั่นได้ใกล้ชิดและเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ เพราะมันเป็นเส้นทางที่ผ่านเข้าไประหว่างเรือนยอดของต้นไม้ในผืนป่า Bosland ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์
ทางจักรยานที่อยู่ท่ามกลางต้นไม้ในป่า
นักปั่นจักรยานปั่นผ่านเรือนยอดของต้นไม้
แต่การก่อสร้างสิ่งใดในป่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากหากไม่คิดและวางแผนให้ดี ซึ่งสถาปนิกผู้รับผิดชอบโครงการ "Cycling Through The Trees" เข้าใจในจุดนี้ พวกเขาจึงพยายามออกแบบให้ทางจักรยานที่สร้างขึ้นมามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ทางจักรยานในป่า
โครงสร้างหลักของทางจักรยานแห่งนี้ใช้เหล็กที่มีความคงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ และมีเสาที่รับน้ำหนักของทางจักรยาน ซึ่งยึดอยู่บนฐานรากตะปูเกลียว (screw pile foundation) ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้คอนกรีตเป็นฐานของเสาเลย
โครงสร้างหลักของทางจักรยาน
นอกจากนี้ เสากลมที่มีสีส้มยังกลมกลืนกับผืนป่า เพราะมันดูคล้ายกับลำต้นของต้นไม้ ซึ่งถ้ามองมาจากที่ไกลๆ ก็อาจจะแยกความแตกต่างไม่ออก
เสากลมสีส้มดูกลมกลืนกับผืนป่า
การก่อสร้าง "Cycling Through The Trees" จำเป็นต้องตัดต้นไม้บางส่วนออก ซึ่งต้นไม้เหล่านั้นไม่ได้ถูกทิ้งขว้างหรือเอาไปที่ไหนไกล เพราะมันได้ถูกนำมาใช้ในการสร้างจุดแวะพักให้กับคนที่มาปั่นจักรยาน
จุดแวะพักสำหรับคนที่มาปั่นจักรยาน
"Cycling Through The Trees" เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดี เพราะมันไม่ใช่แค่สวยและใช้ได้จริง แต่ยังถูกออกแบบโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
โฆษณา