25 พ.ย. 2020 เวลา 15:05
ประสบการณ์ตรงจากการเรียนขับรถพร้อมสอบใบขับขี่ ตอนที่ 3
หลังจากการเรียนขับรถครั้งล่าสุดก็ผ่านมาบรรจบครบอาทิตย์อีกครั้ง เช้าวันเสาร์ที่ไม่อยากให้ดวงตะวันฉายแสงผู้เขียนกำลังนั่งรถไปยังจุดนัดหมายเพื่อรอครูฝึกเอาราชรถมารับ
จากตอนก่อนหน้าที่โดนคำพูดฝังใจตามหลอกหลอนตลอดทั้งอาทิตย์ ผู้เขียนรู้สึกแย่ที่จำต้องไปเรียนด้วยอารมณ์หดหู่ไร้ซึ่งความเบิกบาน
ครั้นจะอ้างเหตุผลไม่อยากไปเพราะไม่อยากถูกว่าก็ดูเป็นเด็กใจไม่สู้แถมใครได้มาฟังคงสมเพชระดับหนึ่ง
ไหน ๆ ก็เป็นการเรียนหนสุดท้ายลองทำใจด้านและภาวนาให้เวลาติดปีกคงจะดีกว่า
เมื่อรถยนต์แปะป้ายฝึกหัดขับยลโฉมผู้เขียนก็เตรียมตัวจะนั่งหลังพวงมาลัยเต็มที่ เสียดายที่เวลาใจมั่นกลับได้นั่งหลังรถมองวิวบนท้องถนนเล่น ๆ
พอมาถึงที่เรียนขั้นตอนยังคงเหมือนเดิม ยื่นบัตรประชาชนสแกนนิ้วไม่ต่างจากหนใด และยามที่จัดการธุระส่วนตัวเรียบร้อยก็ได้เวลาขึ้นขับเจ้ารถพวงมาลัยเบี้ยวอีกครา
ความกังวลกับคำพูดที่รูหูไม่ชอบใจของครูฝึก ช่วงห้าวันที่ผ่านพ้นไปผู้เขียนได้ใช้จินตนาการฝึกขับรถอยู่ในหัวจนไม่มีเวลาว่างเว้นให้คิดจะขีดเขียนบทความใน BD
นับเป็นผลลัพธ์ที่คุ้มค่าเพราะทุกการเคลื่อนที่ที่ล้อรถเคลื่อนไปไม่มีคำพูดใดที่หลุดลอยมาทำร้ายหูของผู้เขียนได้ กระนั้นยังมีพลาดบ้างเวลาถอยรถเข้าซองเพราะท่องซ้ายตรงขวา ซ้ายตรงขวาจนลืมไปว่าถอยซ้ายแค่พอดีเสาต้นที่สามพอ
ด้วยความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์เพียงไม่นานก็ได้เวลาเปลี่ยนจากสนามซ้อมลงไปโลดแล่นในสนามข้างนอกบ้าง ซึ่งหลังจากแวะพักเติมน้ำมันไป 200 บาท บริเวณโดยรอบจึงไม่แคล้วโดนผู้เขียนใส่เกียร์สี่เหยียบย่ำไปมาจนสาแก่ใจ
ขณะเข้าใจถึงแก่นแท้ความเร็วไหนต้องเข้าเกียร์อะไร ก็ได้เวลาหวนคืนไปสู่แหล่งที่จากมา
คงเพราะความเก่งเริ่มสำแดงผลวันนี้จึงได้รับการสั่งสอนอีก 3 วิชาในการขับรถเข้าโค้งตัว S, L และจอดเข้าซองทางขวามือ
เพราะรูปทรงดุจงูคดเคี้ยวและเลื้อยไปมา เจ้ารถคู่ขาของผู้เขียนเลยแอบตกใจขับเสยทับขอบเป็นครั้งครา ซึ่งหลังปลอบประโลมให้ใจเย็นลง ไม่ว่าจะโค้งไหนมาก็สยบอยู่ใต้ฝ่าเท้าและการหักเลี้ยว
ทว่าปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่การจอดรถเข้าซองทางขวามือ แค่ทำในทิศทางตรงกันข้ามกับการจอดเข้าซองทางซ้ายมือก็เพียงพอ แต่ที่ผู้เขียนไม่อาจทำได้เพราะเกิดกระบวนการเปลี่ยนตัวครูฝึกในฉับพลัน
ระหว่างการเลี้ยงครัทช์และเตรียมตัวถอย คำแนะนำที่แตกต่างกันบันดาลให้สติของผู้เขียนต้องงงงวย คนแรกสอนแบบนี้คนที่สองสอนแบบนั้น สุดท้ายจนถึง 11 โมงครึ่งการจอดเข้าซองทางขวามือสำเร็จด้วยดีเพียงหนเดียว
ภายหลังส่งคู่หูไปพักผ่อนในตรอกที่แสงอาทิตย์ส่องถึง วันนี้ผู้เขียนได้คะแนนทดสอบทฤษฎีกระเตื้องขึ้นมาหน่อยที่ 41 คะแนน โดยยังขาดอีก 4 คะแนนก่อนการสอบจริงจะมาถึงในวันพรุ่งนี้
โดยช่วงหลังตอนสแกนนิ้วออกและกำลังนั่งเบียดกับนักเรียนอีกสองคนในรถ ครูฝึกได้ย้ำเตือนให้เหล่านักเรียนอย่าลืมจองคิวไปทำใบขับขี่ด้วย
วันแรก(ตอนแรก)ครูฝึกได้บอกผู้เขียนไว้ก่อนแล้ว แต่ด้วยความเข้าใจผิดนึกว่าให้เข้าไปจองในเว็บไซต์จึงเกิดความผิดพลาดไม่สามารถจองคิวจะไปติดต่อทำใบขับขี่ได้ ซึ่งความหมายที่ครูฝึกสื่อคือให้โหลดแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า “DLT Smart Queue”
หน้าตา app ที่ใช้จองเพื่อไปทำใบขับขี่
ซึ่งหลังจากกรอกรายละเอียดเบื้องต้นเสร็จจะมีรายการให้เลือกว่าจะไปดำเนินการติดต่อเรื่องใด เช่น ทำใบขับขี่ หรือจดทะเบียนโดยสามารถเข้าไปดูได้ว่าสำนักงานไหนมีเวลาว่างบ้าง
สำหรับผู้ที่ไม่เข้าใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ข้างล่าง
ทั้งนี้ในความคิดของผู้เขียนเข้าใจเจตนาครูฝึกที่อยากให้นักเรียนในรถรีบได้ใบขับขี่ไวไว แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นคือต้องสอบปฏิบัติกับทฤษฎีให้ผ่านก่อน แล้วไอ้การจองล่วงหน้ามันเหมือนการปักธง(flag)ที่บ่งบอกจะเกิดความล้มเหลวได้ทุกเมื่อ
ถึงอย่างนั้นผู้เขียนก็ได้จองวันที่จะไปทำใบขับขี่กับทางกรมไว้แล้ว ซึ่งได้แต่หวังว่าการสอบในวันถัดไปจะไม่ทำให้การจองต้องกดยกเลิกเพราะเหตุผลที่สอบไม่ผ่าน
โปรดติดตามตอนต่อไป
โฆษณา