25 พ.ย. 2020 เวลา 14:33 • การเกษตร
ไปฟาร์มก่อนนำเสนอ : เรื่องเล่าหลังฟาร์มเสร็จ
EP 9 น้ำใส VS น้ำขุ่น ความสนุกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
"เหยียบโคลนแล้วจะแขยงตีน" ผมพอนึกภาพออกว่ามันรู้สึกยังไง ยิ่งหากเป็นเด็กในเมืองกรุงถ้าจะมีการเล่นน้ำส่วนใหญ่ก็จะไปที่สระว่ายน้ำ เด็กๆก็จะเล่นกันอย่างสนุกสนาน
ใส่แว่นตาว่ายน้ำพอมองลงไปในสระก็จะเห็นทุกอย่างใสสะอาดไปหมด
แต่หากได้ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเล่นน้ำในคลองในบ่อแบบนี้ ลูกๆหลานๆจะได้สัมผัสความสนุกในอีกรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปโดยสิ้นเชิงเลย ยิ่งถ้าเป็นเด็กในเมืองกรุงโดยส่วนมากแล้วพอลงไปจะเกิดความรู้สึก "แขยงตีนขึ้นมาทันที" และที่ตามมาติดๆคือความรู้สึกตกใจแบบสุดขีด !! เมื่อเวลาย่ำลงไปที่พื้นโคลนในบ่อแล้วจะเกิดการยุบยวบของโคลน มันจะให้ความรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังถูกโคลนดูดลงไปนั่นเอง . . . และในขณะที่กำลังเล่น น้ำอยู่สักพักก็จะเกิดขึ้นมาอีกความรู้สึกหนึ่งนั่นคือ "ความระแวงในสิ่งที่มองไม่เห็น" แน่นอนว่ามองลงไปในน้ำมันจะไม่เห็นอะไรเลย สมองของเด็กๆ จะจินตนาการไปต่างๆนาๆ กำลังเล่นๆอยู่ เอ๊ะ!! อะไรลอยมาชนขาก็จะยิ่งชวนให้เกิดความรู้สึกระแวงขึ้นไปอีกเรื่อยๆ
นับเป็นความโชคดีของคนที่มีบ้านเกิดอยู่ต่างจังหวัดที่ในบริเวณบ้านมีพื้นที่ติดคลอง หรือมีการขุดบ่อไว้ในที่ของตัวเอง บางครั้งมันทำให้ลูกหลาน ได้มีประสบการณ์อะไรใหม่ๆที่หาได้ยากในกรุงเทพมหานคร และอาจสามารถสอดแทรกการสอนเด็ก ในเรื่องต่างๆลงไปได้อีกด้วย
* แต่ที่สำคัญไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กเล่นน้ำตามลำพังนะครับ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา *
โฆษณา