26 พ.ย. 2020 เวลา 03:50 • ธุรกิจ
เคล็ดลับความสำเร็จ ของโรงแรมหรู 5 ดาว “Four Seasons”
“Four Seasons” โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ที่เปิดให้บริการทั้งหมด 122 แห่ง ทั่วโลก
รู้ไหมว่าโรงแรม Four Seasons ให้บริการด้วยมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดทุกสาขา จนได้รับการยกย่องในด้านการบริการว่า “Four Seasons Gold Standard”
4
สำหรับในประเทศไทย มีโรงแรมแบรนด์ Four Seasons อยู่ใน 4 จังหวัดด้วยกัน คือ กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, เชียงราย และ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย)
4
อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จ
ที่ทำให้โรงแรมหรู Four Seasons สามารถครองใจลูกค้าทั่วทุกมุมโลกได้ ?
บทความนี้ THE BRIEFCASE จะพาคุณไปดูกลยุทธ์ของโรงแรมหรูแบรนด์นี้กัน..
Four Seasons Hotels and Resorts เริ่มเปิดให้บริการเป็นที่แรกในปี 1961 ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา โดยคุณ Isadore (Issy) Sharp ก่อนที่ต่อมาในปี 1970 โรงแรมแบรนด์ Four Seasons ก็ได้ขายไปที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
โรงแรม Four Seasons ในลอนดอน ตั้งอยู่ในเขตของ Hyde Park ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่ของชนชั้นสูงในอังกฤษ จึงทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ Four Seasons ดูหรูหราขึ้นมาในทันที
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ จึงทำให้คุณ Isadore Sharp ได้หยิบเอาคอนเซปต์ “ความหรูหราที่มนุษย์ธรรมดาสัมผัสได้” มาปรับใช้เป็นจุดขายของ Four Seasons จนมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ
Four Seasons เริ่มขยายสาขาของโรงแรมไปทั่วในแคนาดา อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา
และในช่วงปี 2000-2008 ก็เริ่มขยายเข้ามาในเอเชีย และตะวันออกกลาง
ด้วยการเติบโตที่รวดเร็ว และมาตรฐานที่สูงสมกับความหรูหราของโรงแรมในทุกๆ สาขา จึงทำให้โรงแรมแบรนด์นี้ กวาดรางวัลได้มากมายมาตั้งแต่ปี 2001 เช่น AAA Five Diamond Awards, World's Leading Luxury Hotel Group, Michelin Starred Restaurants และ Forbes Travel Guide Five-Star Awards
ความสำเร็จเหล่านี้ Four Seasons สร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร?
ลองมาดู กลยุทธ์แห่งความสำเร็จของโรงแรมหรูแบรนด์นี้กัน
1. สร้างจุดยืน และเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ (Brand Position) ที่ชัดเจน
1
โดยโรงแรมแบรนด์ Four Seasons มีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องของมาตรฐานในการบริการ จนถูกเปรียบว่ามีมาตรฐานสูงและชัดเจนดังมาตรฐานทองคำ (Four Seasons Gold Standard)
คือ ไม่ว่าจะพักที่โรงแรม Four Seasons สาขาไหน จะพักที่ Four Seasons Trinity Square London หรือ Four Seasons ในกรุงเทพฯ ก็จะได้รับการบริการที่เหมือนกันอย่างแน่นอน
1
2. ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และวัฒนธรรมที่ต่างกันในแต่ละพื้นที่
โรงแรม Four Seasons ไม่สามารถที่จะใช้วัฒนธรรมแบบอเมริกัน ในประเทศฝรั่งเศสที่มีความเป็นชาตินิยมสูงได้ แต่สิ่งที่ Four Seasons ทำ คือปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ตั้งของโรงแรม โดยพนักงานทุกคนจะต้องพูดภาษาท้องถิ่นและอังกฤษได้ และพนักงานจะต้องเข้าใจวัฒนธรรมและมาตรฐานของโรงแรมอย่างลึกซึ้งด้วยเช่นกัน
3. กลยุทธ์การทำให้ลูกค้า “ติดใจ”
โดย Four Seasons จะทำให้ลูกค้าติดใจ ด้วยการสร้าง “ความประทับใจ” โดยความประทับใจนี้ ไม่ได้มาในรูปแบบของส่วนลด หรือคะแนนสมาชิกแบบโรงแรมอื่นๆ
แต่ลูกค้าของ Four Seasons จะได้สัมผัสกับความหรูหรา ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาในโรงแรม ด้วยการออกแบบ สถาปัตยกรรมต่างๆ อีกทั้งจะได้รับการบริการจากพนักงานที่ใส่ใจผู้เข้าพักเป็นรายบุคคล และผู้เข้าพักจะต้องได้รับความรู้สึกสบาย และเงียบสงบ ราวกับอยู่ในบ้านพักสุดหรู ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวเป็นการทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) มากยิ่งขึ้น
ทั้งหมดนี้ ก็คือเรื่องราว และกลยุทธ์แห่งความสำเร็จของโรงแรมแบรนด์ Four Seasons
ที่ทุกอย่างไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วย แต่มาจากการวางรากฐานมาตรฐานการบริการ วางตำแหน่งของแบรนด์ และกำหนดกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างมืออาชีพ
จนทำให้โรงแรมหรู 5 ดาว แบรนด์นี้ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก..
โฆษณา