26 พ.ย. 2020 เวลา 10:50 • ธุรกิจ
เคล็ดลับความสำเร็จ ของเสื้อกันหนาวแบรนด์หรู “Moncler”
“Moncler” แบรนด์เสื้อกันหนาวระดับหรู
ที่ก่อตั้งมาแล้วกว่า 68 ปี และมีต้นกำเนิดกลางหุบเขา
จุดเริ่มต้นของแบรนด์นี้ มาจากการผลิต ถุงนอน เสื้อคลุม และ เต็นท์
ก่อนจะเริ่มหันมาผลิตเสื้อกันหนาวให้กับทีมนักปีนเขาระดับประเทศทั้ง อิตาลี ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา ที่ใส่แบรนด์ Moncler ไปพิชิตยอดเขาสูงได้สำเร็จ จนทำให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักมากขึ้น
ถึงแม้ว่า Moncler จะมีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศฝรั่งเศส แต่ปัจจุบัน Moncler ถูกซื้อกิจการไปโดยนักธุรกิจชาวอิตาลีที่ชื่อว่า คุณ Remo Ruffini
ชายคนนี้ได้พา Moncler จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2013 ได้สำเร็จ
แล้วอะไรคือเบื้องหลังความสำเร็จ ของเสื้อกันหนาวแบรนด์นี้ บทความนี้ THE BRIEFCASE จะสรุปให้ฟัง
ประเด็นแรก คือ เรื่องของคุณภาพ โดยเฉพาะเรื่องน้ำหนัก และ ความอบอุ่นของเสื้อ
วัสดุสำคัญที่ทาง Moncler เลือกใช้ นั่นก็คือ “ขนห่าน”
โดยเฉพาะส่วนบริเวณหน้าอก ที่เรียกว่า Down ซึ่งจะมีลักษณะที่นุ่มเบา และไม่มีก้านแข็งเหมือนกับขนบริเวณอื่นๆ ทำให้เสื้อกันหนาวของ Moncler มีความเบา และยังสามารถกันลมได้อย่างดี ทำให้ใส่แล้วรู้สึกอุ่นสบาย และไม่หนักเหมือนเสื้อกันหนาวทั่วไป
ประเด็นที่สอง คือ เรื่องของเทคโนโลยีและขั้นตอนการผลิต
ที่น่าสนใจคือ เสื้อกันหนาวของ Moncler ผลิตโดยช่างฝีมือคุณภาพจากประเทศในแถบยุโรปทั้งหมด และยังเน้นการใช้ขนห่านที่มาจากประเทศฝรั่งเศส โดยเสื้อกันหนาวของ Moncler จะมีสัดส่วนของขนที่ใช้คือ ขนบริเวณหน้าอก (Down) 90% และ ขนบริเวณปีก (Feather) 10% ทำให้เสื้อกันหนาวของ Moncler มีความทนทาน และมีอายุการใช้งานนานกว่าการใช้วัสดุสังเคราะห์อื่นๆ
ประเด็นที่สาม คือ เรื่องดีไซน์
ดีไซน์เสื้อของ Moncler ออกแบบมาให้มีความเรียบง่าย เข้ากับทุกยุคทุกสมัย และยังมีลูกเล่นที่แปลกใหม่ อย่างเช่น เสื้อกันหนาวที่สามารถใส่ได้สองด้าน และเปลี่ยนจากซิปมาเป็นกระดุมสวนทางกับกระแสนิยม เพื่อสร้างจุดเด่นเป็นของตัวเอง
ประเด็นที่สาม คือ เป้าหมายของเจ้าของบริษัท ที่เน้นการเติบโตด้วยคุณภาพ
คุณ Remo Ruffini ต้องการให้ Moncler ค่อยๆ เติบโตแบบไม่หวือหวา โดยเน้นที่การค่อยสั่งสมชื่อเสียงและคุณภาพ และสุดท้ายบริษัทก็จะสามารถเติบโตและประสบความสำเร็จได้เองในที่สุด
เรื่องนี้เห็นได้จากการเติบโตของบริษัทในช่วง 7 ปี ตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์วันแรก มูลค่าบริษัทนั้นเติบโตขึ้นถึง 3 เท่า และปัจจุบันก็ยังถือเป็นแบรนด์เสื้อกันหนาว อันดับต้นๆ ที่ หลายคนมองว่า “คุ้มค่า” ที่จะเสียเงินซื้อ
นอกจากปัจจัยทั้งหมดนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่ ทาง Moncler ให้ความใส่ใจไม่แพ้กัน ก็คือเรื่องของมาตรฐานการคัดเลือกวัตถุดิบ โดยทาง Moncler ได้ทำข้อตกลงทาง Supplier ว่าขนห่านที่รับมาต้องไม่ได้มาจากการถอนขนสด และไม่ได้มาจากการยัดเยียดอาหารเพื่อประโยชน์ทางการค้าขาย
ด้วยเรื่องของ ดีไซน์ ความทนทาน การคงคุณภาพให้ได้มาตรฐานมาอย่างต่อเนื่องก็ทำให้ Moncler มียอดขายสูงถึง 59,000 ล้านบาท ในปี 2019 ที่ผ่านมา
และเป็นบริษัท เสื้อกันหนาว ที่มีมูลค่าถึง 380,000 ล้านบาทในปัจจุบัน..
โฆษณา