27 พ.ย. 2020 เวลา 05:00 • กีฬา
[ เมื่อ 'เจน' พร้อมท้า 'รบ' ]
ฟอร์มการเล่นของ เจนรบ สำเภาดี ในเวลานี้จัดว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดองเลยนะครับ
ต้องยกเครดิตให้ ดุสิต เฉลิมแสน อีกครั้งที่กระตุ้นจนทำให้ดาวยิงวัย 25 ปี กลับมาสู่ลู่ทางของนักฟุตบอลอาชีพอีกหน
เท่าที่ทราบมา เจนรบ มีไลฟ์สไตล์นอกสนามที่ครื้นเครงพอตัวทีเดียว ซึ่งนั่นคือต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เขาไปได้ไม่สุดสักที
จริงๆ แล้วหมอนี่จัดเป็น 'ดาวโรจน์' ที่รอการขัดเกลามาตั้งแต่วัยรุ่น เพราะในระดับฟุตบอลนักเรียน เขาคือคนที่พา กรุงเทพคริสเตียน กวาดแชมป์ลูกหนังขาสั้นมามากมาย
ระหว่างการศึกษาในรั้วม่วง-ทอง ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยม เขาจึงได้เซ็นสัญญากับ บีอีซี เทโรศาสน ทั้งๆ ทีเพิ่งจะอายุ 17 ปีเท่านั้น
แถมตอนศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อปี 2014 พี่แกก็เล่นได้เด่นเหลือเกิน เพราะยิงไป 2 ประตู และเกือบมีส่วนให้ทีมชาติไทย ผ่านไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอีกต่างหาก
1
หรือจะทัวร์นาเมนต์ ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย เมื่อปี 2016 เจนรบ ในวัย 21 ปี ก็ทำผลงานได้น่าจดจำ แม้ว่าสุดท้ายรายการนั้นไทย จะตกรอบแรก แต่การเสมอซาอุดิอาระเบีย และเกาหลีเหนือ ก็พิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งว่าชาติของเรามีพัฒนาการในทิศบวก
โดยเฉพาะฟอร์มของ เจนรบ ในรายการนี้นี่จัดว่าแจ่มว้าวเลยแหละ
อย่างไรก็ตาม ด้วยความเป็นวัยรุ่นจุดเดือดต่ำ การได้เหรียญทอง ซีเกมส์ เมื่อปี 2017 นั้นทำให้ภาพลักษณ์ของเขาถูกมองในด้านลบ กับการโต้ตอบผ่านโลกโซเชียล จนทำให้หลงจากนั้นเป็นต้นมา เจนรบ ไม่สามารถกลับคืนสู่ฟอร์มเดิมได้อีกเลย
ผลงานระดับสโมสรของเขาก็ไม่ค่อยเป็นที่น่าจดจำเท่าไหร่นัก ไม่ว่าจะเป็นที่ บีอีซี เทโรศาสน ที่ได้โอกาสมากมาย แต่ก็ไม่วายจะถูกวิจารณ์ถึงมาตรฐานรวมไปถึงพฤติกรรมนอกสนาม
พอย้ายไปเล่นกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด อาจจะมีแฮตทริกที่น่าจดจำในเกมพลิกชนะ แบงค็อก ยูไนเต็ด 3-2 ในปี 2018 แต่ที่เหลือแฟนๆ กิเลนผยองแทบไม่จดจำเขาในฐานะฮีโร่ กระทั่งเจ้าตัวออกจากทีมไป ตราด เอฟซี หรือ การท่าเรือ เอฟซี ก็ยังคงสถานะ 'ดาวรุ่ง' ที่ไม่พุ่งแรงอยู่เช่นนั้น
อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ ไทยลีก กลับมาหวดกันใหม่หลังปิดพักหนีโควิด-19 ดูเหมือนว่า เจนรบ ในวัยเบญจเพสจะเปลี่ยนเป็นคนละคน
ร่างกายที่ดูอวบอั๋น กลายเป็นล่ำบึ้กและกำยำ แววตารวมไปถึงสีหน้าบ่งชัดเจนเลยว่าหมอนี่ได้กลับคืนสู่ความเป็น เจนรบ คนเดิมแล้ว
การย้ายสู่ บีจี ปทุม เหมือนทำให้เขากลับเป็นผู้เป็นคนอีกหน
“ตอนแรกที่มา ผมก็ไม่ค่อยโอเคกับเขาเท่าไหร่ แต่ด้วยคำสั่งเจ้านายที่ต้องทำให้เขาดีขึ้นให้ได้ ก็พยายามสนับสนุนเขาเต็มที่ จนตอนนี้เขาก็พัฒนาตัวเองได้เยอะขึ้นมาก ผิดหูผิดตาไปเลย” คำสัมภาษณ์ของ ดุสิต เฉลิมแสน ที่พูดถึง เจนรบ
แม้ว่าจะยิงไปประตูให้ เดอะ บลู แมชีน ไปเพียง 2 เม็ด แต่สองลูกที่ทำได้นั้นเป็นเกมสำคัญอย่างยิ่งยวด ทั้งการซัดใส่ การท่าเรือ ต้นสังกัดเก่า และล่าสุด ชลบุรี คือเหยื่อของหัวหอกชาวสุรินทร์ แถมแต่ละประตูเข้าขั้นสวยสดงดงามอีกต่างหาก
ประโยชน์ของ เจนรบ ไม่ได้มีเพียงการจบสกอร์ หากแต่เขายังใช้ความแข็งแรงของร่างกายในการบดบี้ขยี้แนวรับของคู่ต่อสู้ได้อีกต่างหาก
วินาทีนี้ คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธถึงความสำคัญของ เจนรบ ที่มีต่อ บีจี แล้วล่ะ
ทว่าในเลกที่สองนี่แหละคือจุดน่าสนใจ เพราะถ้าไม่ผิดพลาด ดีโอโก้ ลุยส์ ซานโต้ กับ ธีรศิลป์ แดงดา น่าจะจรดปากกาเซ็นสัญญากับกระต่ายแก้วเป็นแน่แท้
ถึงตอนนั้น สถานะของ เจนรบ จะเป็นเช่นไร เป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างยิ่ง
ส่วนตัวผม ผมคิดว่าถ้าหาก เจนรบ ไม่ท้อถอย และยังมุ่งมั่นทำงานของตัวเองให้หนักหน่วงเหมือนที่เป็นอยู่ในตอนนี้
ต่อให้ ธีรศิลป์ หรือ ดีโอโก้ ก็ต้องหวั่นๆ เหมือนกันแหละ
ด้วยอายุที่เพิ่งจะ 25 ปี เท่านั้น หนทางของเขายังอีกยาวไกล ขอเพียงมุ่งมั่นแบบที่เป็นอยู่ ผมค่อนข้างมั่นใจเลยว่า เจนรบ จะประสบความสำเร็จแน่ๆ เพราะสไตล์การเล่นของเขาที่ทุ่มเทเกินร้อยทุกวินาที หากสภาพร่างกายสมบูรณ์เต็มร้อย อยู่กับร่องกับรอยทั้งในและนอกสนาม
เจนรบ จะเป็นกองหน้าที่อันตรายมากที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย
บางทีการมาของ ธีรศิลป์ และ ดีโอโก้ อาจจะทำให้เราได้เห็นว่าที่ 'ดาวยิงความหวัง' ของทีมชาติไทย คนต่อไปก็เป็นได้
ขอแค่ 'เจน' พร้อมท้า 'รบ' กับ ธีรศิลป์ และ ดีโอโก้ ในการแย่งชิงพื้นที่ตัวจริงในแดนหน้าของ บีจี เท่านั้นแหละ
กำไรและประโยชน์ทุกอย่างก็จะตกอยู่กับสโมสรและทีมชาติไทย ล้วนๆ
 
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา