26 พ.ย. 2020 เวลา 16:15
ประสบการณ์ตรงจากการเรียนขับรถพร้อมสอบใบขับขี่ ตอนจบ
ในที่สุดวันแห่งโชคชะตาก็ได้มาถึงจากค่ำคืนที่ได้แค่เพียงหลับตาพอเข็มสั้นบนหน้าปัดนาฬิกาแตะที่เลขหก ก้าวย่างที่หุ้มผ้าใบจึงค่อย ๆ ขยับออกห่างจากบ้านไปอย่างช้า ๆ
วันนี้ด้วยการนัดหมายรับส่งที่เร็วกว่าเดิมผู้เขียนต้องยอมแหกตาตื่นเพื่อจะไปถึงสถานที่สอบก่อนแปดโมงเช้า
แต่สงสัยเพราะมาเร็วเกินเลยยังไม่เห็นวี่แววคนรับจะปรากฏตัว ขณะเดียวกันหลังจากจอดรออยู่ซักพักก็มียานพาหนะขับมาบดบังวิวที่มองเห็นอยู่ข้างหน้า
ความที่รถคันนั้นใหม่เกินไร้รอยขีดข่วนและฝุ่นจับแถมไม่มีป้ายติดฝึกหัดขับ ถ้าผู้เขียนไม่นึกเอะใจเดินไปดูคงได้นั่งรอเก้อและไปถึงสนามสอบช้ากว่าที่คิด
หลังจากมาถึงพร้อมเพื่อนร่วมทางอีก 2 คน ผู้เขียนก็เดินตรงไปหาครูฝึกที่ยืนรออยู่เพื่อรับบัตรคิวบ่งบอกลำดับการสอบในวันนี้
เบอร์ 25 ที่แสนดูดีหวังว่าลำดับที่ได้มานี้จะนำมาซึ่งใบขับขี่ที่เสียเงินเรียนไป
8 โมงตรงทุกอย่างยังดูไม่เรียบร้อยเท่าที่ควรเพราะมีบางคนมาถึงช้าพร้อมจำนวนคนสอบที่มากล้นเกิน การจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาจึงได้แต่ค่อย ๆ ทำจนเวลาเกินกว่ากำหนดการไปครึ่งชั่วโมง
จริง ๆ วันนี้นอกจากการสอบทฤษฎีและปฏิบัติยังมีการเรียนการสอนวิชาสุดท้ายเหลืออยู่อีก 5 ชั่วโมง โดยแยกย่อยได้ 5 วิชา ซึ่ง 5 วิชานี้ก็คือเรื่องที่ต้องใช้สอบในภาคทฤษฎีนั้นเอง
โดยทุกครั้งก่อนจะเริ่มเรียนต้องสแกนนิ้วและยื่นบัตรประชาชน แล้วพอจบคาบก็ต้องสแกนนิ้วออกอีกครั้ง ถ้าจะให้พูดด้วยจำนวนคนสอบกว่าร้อยคนแค่คิดคำนวณคร่าว ๆ คงไม่มีทางเสร็จก่อนสี่โมงเย็นเป็นแน่แท้
พอได้เวลาเรียนวิชาแรกก็นั่งดูคลิปขำ ๆ ที่เนื้อหาแสดงถึงการเปรียบเทียบคนเราเวลาขับรถบนท้องถนน ซึ่งมีการจิกกัดบ้างตามประสาเพื่อให้คนดูไม่เกิดการเบื่อหรือง่วงนอน
วิชาที่สองยังคงได้ดูคลิปอีกเช่นเคยโดยเนื้อหาเน้นไปทางด้านเทคนิคการขับขี่รวมถึงแสดงเหตุการณ์ความน่าจะเป็นหากขับด้วยความเร็วเท่าไหร่ถึงจะชน(ป้าย)เด็กกระเด็น
วิชาที่สามเกี่ยวกับสภาพรถยนต์ หลักการตรวจสอบเบื้องต้นก่อนจะนำรถไปขับบนถนน
วิชาที่สี่ว่าด้วยเรื่องกฏหมายต่าง ๆ หากทำผิดต้องเสียเงินเท่าไหร่ หรือต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ภายในเวลากี่วัน
พอจบสี่วิชาก็ได้เวลาบริโภคอาหาร ซึ่งดีหน่อยที่ทางโรงเรียนเตรียมอาหารกลางวันให้เพราะไม่อย่างนั้นไม่รู้จะต้องออกไปซื้อของแถวไหนกิน
ป้ายทางเบี่ยงซ้ายที่ดวงสมพงศ์กับผู้เขียนไม่ว่าจะทดสอบกี่ครั้งก็เจอเจ้าป้ายนี้โผล่มาให้เห็นตลอด
พักผ่อนเสร็จอิ่มเรียบร้อยก็มาเรียนต่อวิชาสุดท้ายในเรื่องของป้ายสัญลักษณ์ที่หลายคนในห้องเรียนยังมีตอบผิดกันอยู่ แถมท้ายกับเวลาเหลือลองทำข้อสอบ 50 ข้อพร้อมกัน
บ่าย 2 กว่า ๆ ถึงเวลาแยกย้ายกลุ่มเริ่มสอบตัดสินชะตากรรม ลำดับหนึ่งถึงสามสิบไปสอบทฤษฎีส่วนสามสิบเอ็ดขึ้นไปได้เวลาล้อหมุน
โดยระหว่างที่นั่งรอสอบทฤษฎีผู้เขียนได้แต่เหม่อมองนอกหน้าต่างมองแนวโน้มคนอื่นจะสอบผ่านหรือไม่
ทว่าคันแรกที่เฝ้าดูก็ประเดิมขับรถถอยหลังชนเสาซะแล้ว พอถึงจุดที่สองสงสัยไม่พอใจเลยอุตริไปจอดบนขอบถนนแทน แล้วพอถึงจุดที่สามผู้เขียนก็ไม่ได้มองอีกต่อไป
มีหลายครั้งที่รถยนต์ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎที่กำหนดไว้ได้ ยิ่งเวลาผ่านไปสีหน้าของครูฝึกประจำจุดสอบยิ่งแสดงออกถึงความเหนื่อยใจ
ไม่นานผู้เขียนได้ย้ายร่างเข้าห้องสอบเสียบบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อเริ่มต้นตอบคำถาม 50 ข้อจากจำนวนทั้งหมด 2000 ข้อ
แม้จะตั้งใจฟังจดจ่อกับการเรียนช่วงเช้ามา แต่พอเจอคำถามข้อแรกที่ไม่เคยเห็นมาก่อนปุ่มที่ผู้เขียนกดตกลงจึงเป็นการข้ามไปทำข้ออื่นแทน
ซักพักหลังทำจนจะจบครบเหลืออีก 10 ข้อที่ผู้เขียนยังว่างเว้นไว้ และเมื่อลองย้อนกลับไปอ่านอีกรอบอยู่ ๆ เสียงที่ไม่รู้ดังมาจากไหนได้ช่วยกอบกู้สถานการณ์และนำพาให้ได้คะแนนเต็มเฉย
ตอนที่สอบทฤษฎีผ่านได้ 50 คะแนนเสร็จยังพอมีเวลาว่างให้แวะเข้าห้องน้ำก่อนจะต้องมานั่งรอรถเพื่อวัดความสามารถในขั้นสุดท้าย
ทิวทัศน์ของสนามสอบและสนามเรียนหลังรอเวลาให้ครูฝึกขับกลับไปส่งบ้าน
สำหรับรถที่มีเกียร์ธรรมดามีคนก่อนหน้าผู้เขียนที่ยังสอบอยู่ แต่จากการมองไกล ๆ เห็นทีคนนี้คงไม่ผ่านเพราะใช้เวลาถอยรถเข้าซองไปมาอยู่นานมาก
ระหว่างนั้นเมื่อครูฝึกที่พึ่งรู้ว่าผู้เขียนรอขับเกียร์ธรรมดาได้แนะนำให้ไปขับกระบะที่จอดไม่ขยับอีกคันก่อน
แต่ฉับพลันที่ได้ขึ้นทดสอบเหยียบคลัทช์ค้างโยกเกียร์แรงยังไง เจ้ารถจอดที่จอดทิ้งไว้หาได้ยอมให้ผู้เขียนเข้าเกียร์หนึ่งและสองไม่
หรือทั้งนี้การสอบภาคปฎิบัติครูฝึกอยากให้ผู้เขียนทะยานไปด้วยความเร็วเกียร์สามเพื่อจะได้จบการสอบไวไว
ไม่บางทีอาจเป็นหลักสูตรพิเศษทดสอบความสามารถแท้จริงที่หลับใหลของผู้เขียนขณะที่คนอื่นได้ขับรถแบบธรรมดา
เจ้ารถคู่หู(คันซ้าย)ที่ใช้เวลาอยู่ด้วยกันตลอด 4 วัน
โชคดีที่ระหว่างชั่งใจเจ้ารถคู่หูพวงมาลัยเบี้ยวก็เสร็จสิ้นการสอบมาจอดรอผู้เขียนให้ขึ้นขับขี่เหมือนรู้ใจว่ากำลังรอตัวเองอยู่นะ
เมื่อปรับแต่งภายในเรียบร้อยก็ได้เวลาโชว์ออฟให้ครูฝึกและเหล่าคนขับเกียร์ออโต้เห็นถึงการผสานระหว่างคนกับเครื่องยนต์
ท้ายที่สุดยามที่ทุกอย่างเสร็จสิ้นตอนเวลาสี่โมงเย็นนิด ๆ ช่องบนเครื่องหมายผ่านก็เปี่ยมไปด้วยรอยของปากกาที่จารึกทักษะความภาคภูมิใจไว้ พร้อมหลักฐานเอกสารยืนยันที่ผู้เขียนได้กลับมาเพื่อแสดงให้ครอบครัวเห็นว่าสอบใบขับขี่ผ่านแล้วววววว !!!
จบบริบูรณ์
โฆษณา