27 พ.ย. 2020 เวลา 05:20 • สุขภาพ
กลิ่นปาก .. ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ 😖 อย่าคิดว่าไม่สำคัญ !
1
canva
ถ้าพูดถึงเรื่องกลิ่นปาก คนมีกลิ่นปากมักจะไม่รู้ตัวเองหรอกค่ะ และเรื่องแบบนี้มันไม่มีใครมาบอกเราด้วยว่า เรามีกลิ่นปาก ถูกไหมคะ ? 😅🤣 แม้ว่าเราจะดูแลรักษาปากและฟันดี แต่บางทีก็มีกลิ่นปากแบบไม่รู้ตัว
กลิ่นปาก ทำให้เราสูญเสียความมั่นใจ และบางคนอาจอยู่ในสภาวะเครียดได้ และบางทีปัญหานี้ก็อาจส่งผล
กระทบถึงหน้าที่การงานและความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับคนใกล้ตัว บางคนอาจมองว่ากลิ่นปากเป็นเรื่องเล็ก ๆ ไม่ใช่โรคร้ายแรงที่ต้องรีบรักษา แต่สำหรับคนที่มีปัญหานี้ฟางเชื่อว่ากลิ่นปากไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ อย่างแน่นอนค่ะ 😣
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/3HiVnF9
⭐ วิธีสังเกตุง่ายๆ ⭐
หากคุณพูดคุยสนทนากับใครแล้วเขาคนนั้นหันหน้าหนีหรือหลบหน้าไปทางอื่น บางทีอาจจะเป็นสาเหตุจากกลิ่นปากของคุณก็เป็นได้ หรือไม่อย่างนั้นให้คุณลองสอบถามคนไกล้ตัวดูค่ะ ว่าคุณมีกลิ่นปากไหม ?
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/4OhOCEa
⭐ วิธีทดสอบว่าคุณมีกลิ่นปากหรือไม่ ? ⭐
🌼 ให้หายใจเข้าเต็มที่ค่ะ ใช้มือป้องปากและจมูกเอาไว้ แล้วหายใจออกจากปาก จากนั้นให้สูดลมหายใจเข้าทางจมูกเพื่อดมกลิ่นว่าเหม็นหรือไม่ 😅🤭
🌼 ใช้วิธีเลียข้อมือและดมดู หรือในบางคนอาจจะใช้นิ้วมือถูที่บริเวณเหงือกแล้วนำมาดมกลิ่นว่าเหม็นหรือไม่
🌼 ให้บ้วนน้ำลายออกมาแล้วลองดมกลิ่นน้ำลายดู (ปกติแล้วน้ำลายจะเป็นสารคัดหลั่งที่สะอาดและไม่มีกลิ่น) ถ้าน้ำลายมีกลิ่นก็แสดงว่ามีการปนเปื้อนของเชื้อโรค และอาจเป็นไปได้ว่าน้ำลายนั้นผ่านนิ่วที่ต่อมทอนซิลออกมาค่ะ
🌼 วิธีนี้ชัวร์สุด ก็คือ การขอร้องให้คนใกล้ชิดช่วยบอกว่ามีกลิ่นปากหรือไม่ค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/358JNhM
⭐ สาเหตุของกลิ่นปาก ⭐
โดยทั่วไปสาเหตุหลักๆ ของกลิ่นปากมาจาก 2 สาเหตุ
คือ ภายในช่องปาก และ ภายนอกช่องปาก ค่ะ
ส่วนใหญ่ประมาณ 90 % มาจากภายในช่องปาก เพราะ กลิ่นปาก เกิดจากเชื้อแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งในปาก ไปทำการย่อยสลายสารประกอบประเภทโปรตีนที่ตกค้างอยู่ในช่องปากและลำคอ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้นค่ะและอีกสาเหตุที่สำคัญและพบได้บ่อยที่สุด คือ
🌼 การมีฝ้าขาวบนลิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่โคนลิ้นด้านใน ซึ่งมีทอนซิลโคนลิ้นกับตุ่มนูนๆ สามารถเป็นที่สะสมแบคทีเรีย ที่ต่างผลิตมูก (mucus) สามารถผลิตมูกมาเคลือบลิ้น ทำให้เป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อโรคได้ค่ะ
🌼 สำหรับสาเหตุอื่นๆ ในช่องปากยังมีอีกมากมาย เช่น ฟันผุ ยิ่งฟันผุเป็นรูลึก ยิ่งมีกลิ่นเหม็นมาก หรือมีเศษอาหารตกค้างอยู่ตามซอกฟัน โรคเหงือกอักเสบ ซึ่งเกิดจากการแปรงฟันไม่สะอาด ทำให้มีแผ่นคราบฟันและหินปูนสะสม หากไม่ได้รับการรักษาโรคเหงือกอักเสบก็จะลุกลามมากขึ้นกลายเป็นโรคปริทันต์อักเสบ ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นรุนแรงยิ่งขึ้นค่ะ
🌼 สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นปากคือ ภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย ซึ่งมีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอ เมื่อมีน้ำลายน้อย เชื้อโรคต่างๆจะตกค้างอยู่ในช่องปากเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดกลิ่นมากขึ้น ในบางขณะจะมีการหลั่งของน้ำลายลดลงตามธรรมชาติก็จะทำให้เกิดกลิ่นปากได้ เช่น เวลานอน ภาวะอดอาหาร หรือหิว ตลอดจนภาวะเครียด อาชีพที่ใช้เสียงมากๆค่ะ
1
🌼 ที่เหลือ เป็นสาเหตุจากนอกช่องปาก ประมาณ 10% เช่น ไซนัสอักเสบทำให้มีน้ำมูกไหลลงคอ ภาวะเนื้องอกในจมูก สิ่งแปลกปลอมตกค้างในจมูกค่ะ รวมไปถึงการสูบบุหรี่ด้วยค่ะ
🌼 อาหารที่รับประทานเข้าไปก็มีส่วนทำให้เกิดกลิ่นปากได้ เช่นกันค่ะ เช่น กระเทียม หัวหอม ทุเรียน สะเอา สะตอ เครื่องเทศที่มีกลิ่นแรงๆ ค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/5TWPLK7
⭐ วิธี "ระงับกลิ่นปาก" ให้หายขาด ⭐
🌺 แปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหาร สามารถช่วยลดกลิ่นปากได้นะคะ
🌺 ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ สามารถช่วยขจัดเศษอาหาร และกำจัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ
🌺 ยาสีฟันผสมเกลือ หรือเกลือเพียงอย่างเดียว เกลือช่วยระงับกลิ่นปากได้ การใช้น้ำเกลือกลั้วคอ หรืออมน้ำเกลือหลังแปรงฟันเสร็จ ก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ ลองดูนะคะ
1
🌺 ใช้ไหมขัดฟันหลังแปรงฟัน กำจัดเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้งค่ะ
🌺 ทำความสะอาดลิ้นทุกวัน ผิวลิ้นที่ขรุขระ จะเป็นที่กักเก็บเศษอาหารต่างๆ ทำให้มีแบคทีเรียที่มีผลต่อกลิ่นปากสะสมอยู่ตามโคนลิ้นได้ค่ะ
🌺 ขูดหินปูนเป็นประจำทุก 6 เดือน หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง : หินปูนเป็นอีกสาเหตุหลักของการเกิดกลิ่นปากเลยนะคะ
🌺 เคี้ยวหมากฝรั่ง หรืออมลูกอมเพื่อดับกลิ่นปาก รวมถึงสเปรย์ระงับกลิ่นปาก แต่ว่าวิธีนี้ สามารถช่วยดับกลิ่นปากได้เพียงชั่วคราวเท่านั้นนะคะ
🌺 รักษาแผลในช่องปาก หากมีแผลในช่องปาก ควรแปรงฟันทันทีหลังกินอาหารเสร็จ ถ้าแปรงฟันหรืออ้าปากไม่ได้ ให้บ้วนปากด้วยน้ำเกลืออุ่น ทุกครั้งหลังการรับประทาน และใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นพันนิ้วเช็ดฟันค่ะ
🌺 เลิกสูบบุหรี่ กลิ่นของบุหรี่ที่ตกค้างอยู่ในช่องปาก เมื่อผสมกับกลิ่นอื่นๆ สามารถทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเฉพาะได้ค่ะ
🌺 หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ สามารถทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกันนะคะ
🌺 ดื่มน้ำเยอะๆ อย่าปล่อยให้ปากแห้ง เพราะจะทำให้ความเข้มข้นของแบคทีเรียในช่องปากมีเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดกลิ่นปากได้ค่ะ
🌺 ดื่มน้ำมะนาว เพราะน้ำมะนาวจะช่วยเพิ่มปริมาณของน้ำลาย กรดซิตริกในมะนาว มีคุณสมบัติคล้ายกับกรดในน้ำลาย สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้ค่ะ
🌺 หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง ควรระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารมากขึ้น และเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรงๆนะคะ
🌺 ใช้น้ำยาบ้วนปาก เป็นวิธีที่ช่วยกำจัดแบคทีเรียได้ดีที่สุด ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาไม่กี่วินาทีก็สามารถช่วยซอกซอนเพื่อลดการสะสมของแบคทีเรียได้ทั่วทั้งปาก แม้ในบริเวณที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึงค่ะ
🌺 เปลี่ยนแปรงสีฟัน ควรเปลี่ยนบ้างนะคะ 😅😂 ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดของแปรงใหม่ย่อมดีกว่าของเก่า และให้เลือกใช้แปรงสีฟันขนนุ่มปลายขนแปรงเรียวค่ะ
🌺 รับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารเยอะๆ สามารถช่วยลดกลิ่นปากได้ค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
รู้อย่างนี้แล้ว อ่านจบลองทดสอบกลิ่นปากของตนเองดูนะคะ ว่ามีกลิ่นปากไหม ? หากมีก็นำวิธีที่ฟางบอกไปทดลองใช้ดูได้เลยนะคะ 😊
และที่สำคัญที่สุดคือ อย่าปล่อยให้ปากแห้ง และ การดื่มน้ำจะช่วยขจัดแบคทีเรียและช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในช่องปาก ช่วยขจัดคราบบนลิ้นและเสมหะในลำคอ ตลอดจนเศษอาหารที่ติดอยู่ตามร่องของทอนซิล และทำให้มีน้ำลายเพิ่มขึ้น
ฉะนั้นควรแปรงฟันทุกครั้งหลังอาหาร และ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในช่องปากให้เหมาะสมที่ไม่ทำให้ปากแห้ง แต่ถ้าหากยังมีกลิ่นปากอย่างเรื้อรัง ฟางขอแนะนำให้ไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการซักประวัติ ทั้งในเรื่องของโรคประจำตัวและการดูแลอนามัยภายในช่องปากและตรวจเพื่อหาสาเหตุของโรคต่อไปนะคะ 😊✌
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
⭐ อ้างอิง ⭐
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา