27 พ.ย. 2020 เวลา 04:00
💰สำหรับใครที่รู้สึกเก็บเงินไม่ได้ ออมเงินไม่อยู่
สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับลดค่าใช้จ่าย
1
โดยทั่วไปแล้วรายจ่ายจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
รายจ่ายคงที่และรายจ่ายผันแปร
❗️ถ้าอยากปรับลดค่าใช้จ่าย จะทำอย่างไรได้บ้าง
ตามมาอ่านรายละเอียดต่อกันได้เลย 👉
📃 หลังจากที่เราได้รับ 'เงินเดือน' เมื่อหัก 'ค่าใช้จ่าย' ก็จะเหลือเป็น 'เงินออม' ยิ่งเราปรับลดรายจ่ายได้มากเท่าไหร่ ก็มีแนวโน้มที่เราจะเหลือเงินออมมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เทคนิคหนึ่งที่จะช่วยทำให้เหลือเงินออมมากขึ้นก็คือ การปรับ 'ลดรายจ่าย' เหตุผลที่ทำให้การลดรายจ่ายเป็นสิ่งที่นิยมมากก็เพราะว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้และเห็นผลทันที ซึ่งโดยทั่วไปแล้วรายจ่ายที่เกิดขึ้นจะแบ่งได้ 2 แบบหลัก ๆ ก็คือ 'รายจ่ายคงที่' และ 'รายจ่ายผันแปร'
✂️ 'รายจ่ายคงที่' คือ รายจ่ายที่เราจำเป็นต้องจ่ายและสำคัญกับการดำเนินชีวิต โดยถูกกำหนดไว้แล้วล่วงหน้าให้จ่ายในจำนวนเท่าเดิมหรือใกล้เคียงเดิมในทุก ๆ เดือน
✂️ 'รายจ่ายผันแปร' คือ รายจ่ายที่สามารถปรับลด หรือสามารถตัดออกได้ (ในบางรายการ) เมื่อตัดออกแล้วยังสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ หรืออีกชื่อหนึ่งที่หลาย ๆ คนเรียก คือ รายจ่ายสิ้นเปลือง
📁 โดยทั่วไปแล้วเวลาที่เราอยากเริ่มต้นปรับลดรายจ่าย มักจะเริ่มต้นจัดการที่ 'รายจ่ายผันแปร' ก่อน เนื่องจากเป็นรายจ่ายที่สามารถตัดออกได้โดยไม่กระทบการดำเนินชีวิตในประจำวัน โดยหลักการเบื้องต้นให้เริ่มต้นทำ 'บัญชีรายรับ-รายจ่าย' อย่างน้อยสัก 1-2 เดือนก็จะช่วยทำให้เราเห็นภาพหน้าตาของรายจ่ายเรามากขึ้น จากนั้นให้เลือกรายจ่ายที่สามารถปรับหรือตัดลงได้
💳 เราอาจจะมีค่าใช้จ่ายรายเดือนบางตัวที่สมัครไว้นานแล้ว แต่ไม่ค่อยใช้สักเท่าไหร่ ก็สามารถยกเลิกบริการได้ เช่น ค่าสมาชิกฟิตเนส ค่าสมาชิกรายเดือนของบริการ Streaming ต่าง ๆ ที่อาจจะสมัครไว้จนซ้ำซ้อนกัน ก็สามารถเลือกยกเลิกสัก 1 รายการที่เราใช้บริการน้อยกว่าได้เช่นกัน
หรือบางคนอาจจะออกไปปาร์ตี้ทุกวันศุกร์หลังการทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยมาทั้งสัปดาห์ หากสามารถปรับลดความถี่จากทุกสัปดาห์เป็นทุก 2 สัปดาห์ หรือ ทุก 1 เดือน ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้หลายพันบาทต่อเดือนเลยทีเดียว
แต่ละคนอาจจะมีหน้าตาของรายได้ผันแปรที่สามารถตัดออกได้ไม่เหมือนกัน แต่เชื่อได้เลยว่าแทบจะทุกคนต้องมีรายจ่ายสิ้นเปลืองที่สามารถตัดได้อย่างน้อย 1 รายการ
✨**ถ้าอ่านบทความนี้แล้วแล้วอยากแบ่งปันไอเดียการตัดค่าใช้จ่ายที่คุณเคยใช้แล้วเวิร์ค หรือมีไอเดียการตัดค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง ลองคอมเม้นท์บอกเราได้เลยนะคะ** ❤️❤️✨😍
พบกับสาระด้านการเงิน ธุรกิจและการตลาดที่น่าสนใจจาก KBank Live ได้ทาง Blockdit ค่ะ
#KBank #KBankLive
โฆษณา