28 พ.ย. 2020 เวลา 22:19 • ไลฟ์สไตล์
”4เคล็ดลับ” ที่จะช่วยให้คุณบริหารเวลาได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
เชื่อว่าหลายคนคงเจอสถานการณ์ที่ต้องเอางานกลับมาทำที่บ้าน หรือไม่ก็ต้องนั่งเคลียงานต่อยันดึกหรือหนักไปกว่านั้นต้องมานั่งเคลียงานในวันหยุดพักผ่อนที่มีอันน้อยนิดของเราไปอีก คิดแล้วก็ปวดหัวกับสถานการณ์ในชีวิตแบบนี้แต่คนเราทุกคนนั้นมีเวลาเท่ากันคือ 24 ชม.ก็จริง แต่ทำไมเราดูจัดการอะไรไม่ทันเวลาเอาซะเลย วันนี้เรามี 4 เคล็ดลับ ที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการเวลาได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย
cr:pinterest
1. จัดตารางเวลา
  เชื่อว่าหลายคนคงเคยทำสิ่งนี้กันมาบ้าง มันเหมือนกับตอนเด็กๆที่เราต้องจัดตารางสอนตามที่คุณครูให้มา นั่นแหละ คือเรื่องคลาสสิคที่สุดในการบริหารเวลา
และการจัดตารางเวลาเราควรทำล่วงหน้า 1อาทิตย์ หรือไม่ก็ทำเย็นวันหยุดของสัปดาห์นั้นๆอาจจะเริ่มวางตารางเวลาที่แน่ชัดไว้ก่อนที่เรารู้ว่าต้องทำอะไรบ้างในอาทิตย์ต่อไปก็ลงตารางเวลารายสัปดาห์ไว้ซะ และคราวนี้เราก็ได้มีแผนสำหรับอาทิตย์ที่จะถึงนี้รู้ว่าตัวเองในแต่ละวันต้องทำอะไรบ้างและถ้ามีสิ่งไหนจำเป็นหรือต้องทำในระหว่างสัปดาห์ก็อย่าลืมนำมันมาใส่เติมเข้าไปด้วยล่ะ
1
2. เรียงลำดับตามความสำคัญ
  หลังจากที่เราได้ทำการจัดตารางเวลานำรายการสิ่งที่ต้องทำลงไปในแต่ละวันแล้ว คราวนี้มาถึงขั้นตอนเรียงลำดับความสำคัญ เช่นเราลงสิ่งที่ต้องทำไปในวันจันทร์ 5 อย่าง คราวนี้เราก็มาดูว่าอันไหนสำคัญที่สุด สิ่งไหนต้องทำต่อเนื่อง สิ่งไหนใช้เวลามากน้อยแค่ไหน และสิ่งไหนที่สำคัญที่สุด และก็อาจจะไฮไลท์หรือทำสัญลักษณ์ไว้เพื่อให้เรารู้ว่าเราควรทำ หรือจัดการสิ่งไหนก่อน และอันไหนเราค่อยทำทีหลังตอนเวลาว่าง คราวนี้เราก็จะไม่ตีกับตัวเองแล้วเพราะเราจัดลำดับความสำคัญไว้ด้วยในตารางเวลาของเรา
3. แบ่งเวลาทำงาน และ เวลาส่วนตัวให้เหมาะสม
  วิธีนี้คือสำคัญมาก เพราะเราจะสามารถแยกแยะได้ระหว่างเรื่องส่วนตัวกับงานตอนเรามาทำงานเราก็ควรตัดเรื่องส่วนตัวออกไปก่อน เช่นอาทิตย์นี้จะไปคาเฟ่ร้านไหนดี ใส่ชุดอะไรดีนะ หยุดค่ะ ควรต้องหยุดคิดเรื่องส่วนตัวออกก่อนนะคะแล้วก็หันมาโฟกัสงานที่อยู่ตรงหน้าเราให้ดี ให้เสร็จทันเวลา พอถึงวันที่เราหยุดพักเราจะได้ไม่ต้องมีงานค้างคาต้องทำแล้วเราก็ควรคิดเรื่องงานหลังจากที่เราเสร็จจากการทำงาน ระหว่างกลับบ้านก็ได้ ใครคนไหนที่ชอบมีงานค้างต้องกลับไปทำที่บ้านในวันหยุด ลองทำตามนี้ดูรับรองคุณจะได้วันหยุดที่หยุดจริงๆไม่ต้องทำงานกลับมาเต็มที่เลยค่ะ
4. หาเวลาพักบ้าง
   คนเราจะทำงานตลอดไม่ได้เพราะไม่ฉะนั้นร่างกายและสมองของคุณจะมีภาวะอ่อนเพลีย สมองช้า หรือเกิดโรคภัยไข้เจ็บเอาได้ และมันจะส่งผลกระทบกับการทำงานหรือผลงานของคุณเอง ร่างกายต้องมีการพักผ่อนและการพักผ่อนควรเพียงพอ เช่น เรื่องการนอนในพื้นฐานของคนเราควรนอนให้ได้วันละ7-8 ชม. และอย่ามองข้ามการพักผ่อนระหว่างวันทำงานแต่แอดไม่ได้หมายถึงให้ทุกคนไปหลับในออฟฟิศระหว่างทำงานนะ!ถ้าทำแบบนั้นรับรองโดนหัวหน้าเรียกพบแน่นอน แต่ที่แอดจะพูดถึงเรื่อง “การพักผ่อนในการทำงาน”หมายถึง การพักสายบางคนทำงานหน้าจอคอม หรือมือถือ
ทั้งวัน ก็อาจจะทำการหยุดพักสายตาสัก 5-10นาที หรืออาจจะออกไปกินน้ำ เข้าห้องน้ำ หรือเดินยืดเส้นยืดสายก็ได้หมดจ่ะ และแค่เพียงทำสิ่งเหล่านี้นอกจากสายตาของตัวเราจะได้พักแแล้ว สมองเราก็ยังได้พักอีกด้วย เพราะตอนที่เราหยุดพัก สายตาเราก็ได้เกิดความผ่อนคลาย หรือการยืดเส้นยืดสาย ร่างกายและสมองของคุณก็จะเหมือนได้ชาร์จแบต ไม่ทำให้ร่างกายจิตใจเราอ่อนล้าอ่อนเพลียมีแรงที่จะทำงานได้อย่างมีคุณภาพตลอดทั้งวันและ ไม่แน่นะคุณอาจจะสมองแล่นหรือเกิดคิดไอเดียเจ๋งๆออกมาได้ระหว่างที่เราพักก็เป็นไปได้
1
เวลาถือเป็นสิ่งที่มีค่า เพราะเวลามันจะเดินไปข้างหน้าอย่างเดียวมันไม่สามารถที่จะเดินย้อนกลับมาได้ ถึงเราจะมีเงินมากมายแค่ไหนก็ไม่สามารถที่จะซื้อเวลาได้ เพราะฉะนั้นเราควรจะจัดการบริหารเวลาของเราในแต่ละวัน ให้คุ้มค่าที่สุดและทำสิ่งที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ส่งผลดีกับตัวเราและคนรอบข้างมากที่สุดค่ะ
โฆษณา