27 พ.ย. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
การรบที่ยืดเยื้อ! สาระน่ารู้ของ 'สงครามในอัฟกานิสถาน' สงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐอเมริกา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
สงครามในอัฟกานิสถานเป็นสงครามที่มีชนวนเหตุจากโศกนาฏกรรมเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 กลุ่มก่อการร้ายโจมตีตึกแฝดเวิลด์เทรดประเทศสหรัฐอเมริกา หนึ่งเดือนให้หลังสหรัฐก็บุกอัฟกานิสถานเพื่อจับตัวโอซามา บิน ลาเดนที่เชื่อว่าเป็นผู้บงการการก่อการร้ายครั้งนี้ หลังจากนั้นแม้จะผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี จนสามารถจับตัวโอซาบา บิน ลาเดนได้เรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าสงครามก็ยังไม่ยุติ เหตุการณ์ความรุนแรงก็ยังคงปรากฏอยู่ตลอดเวลา
1
1. ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 สงครามในอัฟกานิสถานคร่าชีวิตทหารสหรัฐไปกว่า 2,350 นายและบาดเจ็บอีกกว่า 20,092 นายและมีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 31,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 29,000 คน ซึ่งจำนวนนี้เป็นจำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการบันทึกไว้ แต่อาจมีจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตจริงๆ ที่มากกว่าตัวเลขที่บันทึกได้ และสหรัฐฯ ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปีเพื่อเป็นเงินทุนสนับสนุนสงคราม
2. ในปี ค.ศ. 2012 จำนวนทหารสหรัฐที่ฆ่าตัวตายในอัฟกานิสถานมากกจำนวนทหารสหรัฐที่ถูกศัตรูยิงตาย โดยในทั่วไปแล้วการฆ่าตัวตายสามารถฆ่าทหารสหรัฐในตะวันออกกลางได้มากกว่าพวกศัตรูเสียอีก
1
3. ตั้งแต่เริ่มต้นสงครามในอัฟกานิสถาน มีชาวอัฟกานิสถานรวมทหาร, พลเรือนและกลุ่มก่อการร้ายกว่า 110,000 คนเสียชีวิตโดยตรงจากสงคราม และอาจเสียชีวิตจากสาเหตุทางอ้อมอีกกว่า 360,000 คน
1
4. ปัจจุบันชาวอัฟกานิสถานคือกลุ่มผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลก รองจากกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ประมาณ 3 ใน 4 ของชาวอัฟกานิสถานต้องระหกระเหินย้ายที่อยู่กันหลายครั้ง
5. แพท ทิลล์แมน นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลผู้ยอมทิ้งเงินค่าจ้างจากการเซ็นสัญญาเป็นนักกีฬาอาชีพมูลค่า 3.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเข้าร่วมกองทัพสหรัฐในสงครามอัฟกานิสถาน ต้องมาจบชีวิตในวัยเพียง 27 ปีจากเหตุสับสนระหว่างการออกปฏิบัติการจนทำให้ถูกกระสุนของทหารสหรัฐฯ ด้วยกันเองเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 2007
6. ผู้ที่กลับจากสงครามในอัฟกานิสถานได้รับความทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วยทางจิตใจหลายชนิด โดยเดิมเรียกว่า Gulf War Syndrome เป็นอาการที่เกิดหลังสงครามเช่น การนอนไม่หลับ เวียนศีรษะ ความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ การปวดข้อ ความผิดปกติเกี่ยวกับความจำหรือบางรายก็ประสบกับภาวะ PTSD หรือการได้รับการกระทบกระเทือนทางจิตใจหลังจากเหตุการณ์ที่รุนแรง
7. แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรจะสามารถขับไล่ตาลิบันในฐานะฝ่ายปกครองของอัฟกานิสถานได้ แต่กลุ่มก่อความไม่สงบอื่นๆ ก็ยังคงโจมตีกองกำลังของสหรัฐซึ่งเป็นการยืดความขัดแย้งออกไปอีก ซึ่งสงครามในอัฟกานิสถานคือสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา
8. ธุรกิจค้าฝิ่นของอัฟกานิสถานเป็นแหล่งเงินทุนให้แก่กลุ่มตาลิบันในสงครามในอัฟกานิสถานรวมถึงการก่อการร้ายทั่วโลก
9. ขีปนาวุธยิงจากบ่าสู่อากาศแบบพกพาที่ถูกใช้โดยกองทัพอังกฤษนั้นมีราคาแพงถึง 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทหารอังกฤษนั้นมีคำกล่าวติดตลกว่ามันเหมือนกับการยิงรถปอร์เช่ทิ้งเลยทีเดียว
10. ประเมินกันว่าสงครามในอัฟกานิสถานส่งผลต่อชีวิตผู้คนมากถึง 6.3 ล้านคน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา