29 พ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
ทำแฟรนไชส์ลงทุนต่ำอย่างไร ให้คนอยากซื้อ
ปัจจุบันแฟรนไชส์ขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่าแฟรนไชส์สร้างอาชีพ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย เห็นได้ว่าจะมีเจ้าของธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์มากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ที่อยากมีอาชีพ อยากมีรายได้เสริม ก็หันมาซื้อแฟรนไชส์ขนาดเล็กมากขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะใช้เงินลงทุนต่ำ และหากถามว่าจะทำแฟรนไชส์ขนาดเล็กให้คนอยากซื้อ ต้องทำอย่างไร
 
วันนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com จะนำเสนอให้ทราบครับ
 
1.ร้านตั้งบนทำเลที่ลูกค้าใช้บริการง่าย
ภาพจาก bit.ly/3l5zcf9
อย่างแรกธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณต้องมีร้านสาขาต้นแบบ สาขาแรกที่คุณบริหารจัดการเองทุกอย่าง พร้อมทั้งตั้งอยู่ในทำเลทองที่สามารถดึงดูดลูกค้าเข้าใช้บริการในร้านได้เป็นอย่างดี หรือเป็นร้านที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ลูกค้าใช้บริการได้สะดวก จะเป็นริมถนน ใต้ตึก ออฟฟิศ สำนักงานต่างๆ ปั้มน้ำมัน ศูนย์การค้า ตลาด ที่มีคนพลุกพล่านสัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก
 
2.ตกแต่งร้านให้มีเอกลักษณ์ ดึงดูดลูกค้า
ภาพจาก bit.ly/3671m5m
นอกจากร้านที่อยู่ในทำเลทองเหมาะสมกับธุรกิจแล้ว คุณควรที่จะออกแบบตกแต่งร้านสไตล์ง่ายๆ ไม่เลิศหรูอลังการจนเกินไป เพราะอย่าลืมว่าถ้าออกแบบร้านหรูๆ ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะคิดว่าราคาแฟรนไชส์ต้องแพง ใช้เงินลงทุนสูง และอย่าลืมต้องมีโลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์ สอดคล้องกับสินค้าหรือบริการที่คุณขายให้ลูกค้า ที่สำคัญสินค้าหรือบริการต้องดี มีคุณภาพ ตอบโจทย์ลูกค้า เพราะคนที่ซื้อแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ จะเป็นลูกค้าที่เคยเป็นลูกค้า เคยรับประทานหรือใช้บริการแล้ว มองเห็นโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ เป็นธุรกิจของตัวเอง เมื่อเห็นลูกค้าเต็มร้าน จึงเลยอยากที่จะลงทุนซื้อแฟรนไชส์ เพราะมีลูกค้ารองรับอยู่แล้ว
 
3.สร้างจุดขายที่คุ้มค่า ตอบโจทย์ลูกค้า
ภาพจาก bit.ly/3pYiiDb
ถ้าเป็นธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร เครื่องดื่ม หรือบริการ คุณจะต้องมี “จุดขาย” ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดี เช่น การเป็นสเต็กราคาประหยัด เครื่องดื่มราคาเดียว หรือธุรกิจบริการที่มีสินค้าหลากหลาย ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ เป็นต้น จุดขายของร้านแฟรนไชส์ลงทุนต่ำอาจจะต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า “คุ้มค่า” กับเงินที่จ่ายไป ถึงแม้ว่ารสชาติหรือบริการอาจไม่เทียบเท่ากับร้านใหญ่ๆ แต่คนทั่วไปส่วนใหญ่ก็ยอมรับว่า เป็นความอร่อยหรือบริการที่คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป
 
4.ทำให้ลูกค้าบอกปากต่อปาก
นอกจากนี้ คุณจะต้องทำให้ร้านของคุณมีการบอกปากต่อปาก เช่น รสชาติอร่อย คุ้มค่า จะช่วยให้แฟรนไชส์ของคุณเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว คุณอาจจะมีเฟสบุ๊คแฟนเพจหรือไลน์แอดก็ได้ เมื่อแบรนด์แฟรนไชส์ของคุณมีชื่อเสียง คนอยากลิ้มลองรสชาติ หรืออยากใช้บริการจำนวนมาก ก็จะส่งผลให้มีคนที่สนใจจะลงทุนแฟรนไชส์จำนวนมากเช่นเดียวกัน กลายเป็นแฟรนไชส์ขายดี คนรู้จักไปทั่ว ถือเป็นอีกวิธีในการลดความเสี่ยงในการขาดทุน สำหรับผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดร้าน
 
5.ทำให้คนอยากซื้อ แต่เปิดยาก
ภาพจาก www.facebook.com/bearandwaff/
จุดขายสำหรับร้านแฟรนไชส์ของคุณอีกอย่าง ก็คือ คุณต้องทำให้ร้านของคุณเป็นแฟรนไชส์ที่คนอยากซื้อ แต่ซื้อไปเปิดร้านไม่ได้ง่ายๆ ไม่ใช่คนมีเงินมาซื้อแล้วรีบขายไปเลย คุณต้องมีมาตรฐานในการคัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์ ยิ่งให้สิทธิผู้ซื้อแฟรนไชส์ยากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้คนอยากจะมาซื้อแฟรนไชส์ของคุณ ที่สำคัญคุณต้องสามารถควบคุมมาตรฐานที่เซตไว้ให้ได้ กำหนดทำเลที่ตั้งร้านให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน กล่าวคือ ซื้อไปเปิดแล้วมีลูกค้ารองรับทันที
 
6.ใช้เงินลงทุนเปิดร้านไม่สูงเกินไป
ภาพจาก bit.ly/39grrRr
รูปแบบการลงทุนแฟรนไชส์ลงทุนต่ำ อาจจะไม่สูงจนเกินไป ค่าแฟรนไชส์แรกเข้าอาจจะเรียกเก็บหลักพันหรือหมื่นขึ้นไป งบการลงทุนเปิดร้าน รวมออกแบบตกร้าน อุปกรณ์ต่างๆ อาจจะประมาณหลักแสนบาทต้นๆ เมื่อธุรกิจคุณเป็นแฟรนไชส์ขายดี คนอยากจะซื้อไปเปิดร้าน เพราะมองเห็นโอกาสสร้างรายได้ มีกลุ่มลูกค้ารองรับ ขายได้วันละเท่านั้นเท่านี้ คนที่อยากมีรายได้ ก็จะต่อคิวเข้ามาหาคุณเอง เพราะเขามองว่า “คุ้มค่า” กับเงินที่จ่ายไปนั่นเอง
 
แฟรนไชส์ลงทุนต่ำ หากมีการออกแบบระบบแฟรนไชส์ที่เป็นมาตรฐาน มีรายได้ชัดเจน เมื่อนักลงทุนเห็นแล้วมีโอกาสประสบความสำเร็จ ธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณก็จะขายดิยขายดีอย่างแน่นอนครับ
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
 
Franchise Tips
1.ร้านตั้งบนทำเลที่ลูกค้าใช้บริการง่าย
2.ตกแต่งร้านให้มีเอกลักษณ์ ดึงดูดลูกค้า
3.สร้างจุดขายที่คุ้มค่า ตอบโจทย์ลูกค้า
4.ทำให้ลูกค้าบอกปากต่อปาก
5.ทำให้คนอยากซื้อ แต่เปิดยาก
6.ใช้เงินลงทุนเปิดร้านไม่สูงเกินไป
 
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
โฆษณา