27 พ.ย. 2020 เวลา 14:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [BREAKING] ⚠️ ราคาทองคำร่วงหลุดแนวรับ 1,800 เหรียญต่อออนซ์ เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ! หลังนักลงทุนยังคงเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) และโยกเงินเข้าตลาดสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง !
หลังจากที่ราคาทองคำ Spot Gold พยายามยื้ออยู่ที่แนวรับที่ 1,800 เหรียญต่อออนซ์มาเป็นเวลาเกือบอาทิตย์ ในที่สุดช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่มบ้านเราในคืนนี้ แนวรับก็รับไม่ไหว และราคาทองกำลังปรับตัวลดลงมาเหลือเพียง 1,779 เหรียญต่อออนซ์ หรือลงมากว่า -1.6% คืนนี้
📌 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาทองยังคงโดนเทขายต่อเนื่องมีดังนี้
1️⃣ #ข่าวดีเรื่องวัคซีนต้านไวรัสโควิดยังไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลายบริษัทยังคงทยอยประกาศผลการทดลองที่มีประสิทธิภาพดีกว่าที่คาดไว้
2️⃣ ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศยืนยันว่าสหรัฐจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนได้ #ภายในอาทิตย์หน้า !
3️⃣ ทรัมป์กำลังหาทางลงจากการเป็นประธานาธิบดีแล้ว ตลาดเชื่อว่า #ความผันผวนและความวุ่นวาย ในการถ่ายเปลี่ยนอำนาจประธานาธิบดีสหรัฐจะลดลง
เมื่อเช้านี้ทรัมป์เริ่มออกมาประกาศเป็นนัยแล้วว่าเขาอาจจะยอมรับผลการเลือกตั้ง หากว่าคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี (Electoral College) โหวตเทคะแนนให้กับนายโจ ไบเดน ในการรวมตัวกันเลือกประธานาธิบดีในวันที่ 14 ธันวาคมนี้
เหตุผลทั้งหมดประกอบกันทำให้นักลงทุนยังคงโยกเงินออกจากสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทอง #เข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยงเช่นตลาดหุ้นอย่างต่อเนื่อง
📈 ประกอบกับแนวรับทางเทคนิคที่สำคัญหลุดไปได้ ทำให้มี #แรงเทขายทางเทคนิค ไหลเข้ามาในตลาดทันทีจนทำให้ราคาร่วงหนัก
📌 ตอนนี้มุมมองของนักวิเคราะห์หลายฝ่ายยังเชื่อว่า #ราคาทองจะฟื้นตัวกลับขึ้นมา และทำ All Time High ได้ใหม่ในปีหน้า
ถึงแม้ว่ามุมมองในการลงทุนของทองอาจจะแตกเป็น 2 เสียงในตอนนี้ แต่จากที่ได้ยินเป็นส่วนมากนักวิเคราะห์ชื่อดังหลายสำนักยังเชื่อว่าราคาทองจะดีดขึ้นไปเกินระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ทำไว้ที่ 2,074 เหรียญต่อออนซ์ ในช่่วงเดือนสิงหาคมไว้ได้
โดยทาง Goldman Sachs มองว่าราคาทองมีโอกาสดีดกลับไปแตะระดับ 2,325 เหรียญได้ในปีหน้า และอาจจะมี Upside ไปได้สูงถึงระดับ 2,700 เหรียญก็เป็นได้
📌 #เหตุผลหลักๆ ของค่ายที่มองว่าราคาทองยังเป็นทางเลือกในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่ดี คือ
 
1️⃣ นโยบายการเงินของสหรัฐที่จะยังคงดอกเบี้ยต่ำใกล้ๆ 0% ไปอีกหลายปี จะทำให้เกิด #อัตราเงินเฝ้อสูง
2️⃣ อีกทั้งดอกเบี้ยที่ต่ำยังจะทำให้ #ค่าเงินสหรัฐอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ทั้งสองปัจจัยจะทำให้เงินยิ่งไหลเข้าสู่ทองคำซึ่งเป็นสินทรัยพ์ที่ช่วยลดความเสี่ยงของทั้ง 2 ปัจจัยได้
3️⃣ ความต้องการทองคำในประเทศพัฒนาอาจมีสูงขึ้นจากความกังวลว่า #ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอาจขาดเสถียรภาพลงเรื่อยๆ และทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่ธนาคารกลางของแต่ละประเทศซื้อเก็บสะสมไว้เป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศมากขึ้น
1
✅ ติดตามข่าวสารในตลาดเงินและการลงทุนทั่วโลกอย่างใกล้ชิดไปกับทางเพจเราได้
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา