28 พ.ย. 2020 เวลา 02:30 • กีฬา
[ #ใช้ผลงานเป็นการเอาคืน ]
ดีลของ ติอาโก้ ซิลวา ในช่วงตลาดซัมเมอร์ที่เพิ่งพ้นไป สร้างเซอร์ไพรส์ให้กองเชียร์เชลซีไม่น้อยเลยทีเดียว
เพราะไม่คิดว่าจะได้ตัวมาง่ายๆ ทั้งที่ตอนแรกมีข่าวว่าเตรียมขยายสัญญากับปารีส แซงต์ แชร์กแมงต่อไปอีก
สัญญาเดิมของ ติอาโก้ หมดลงมิถุนายน 2020 มีการเปิดฉากเจรจาเรื่องการยืดออกไปมาพอสมควร ตัวนักเตะและเอเยนต์ได้คุยกับ เลโอนาร์โด ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค ซึ่งมีหน้าที่จัดการเรื่องนี้โดยตรง
อย่างไรก็ตามด้วยอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ กันยายนจะครบ 36 ปีเต็ม อีกทั้งเริ่มสังเกตได้ถึงสภาพร่างกายที่โรยราลงไป ไม่ค่อยแกร่งเหมือนเดิม ความช้าถามหา อาการบาดเจ็บก็คุกคามบ่อยๆ
ดังนั้น เลโอนาร์โด้ จึงชั่งใจหนักและมีท่าทีออกลูกกั๊กลักลั่น ไม่ยอมยื่นข้อเสนอให้ง่ายๆ ซึ่งจะให้ปีต่อปีทาง ติอาโก้ ก็ไม่เกี่ยงหากว่าเงื่อนไขที่เหลือโอเค
สำหรับนักเตะสักคนที่รับใช้สโมสรมายาวนานถึง 8 ปีเต็ม มันย่อมแสดงถึงความซื่อสัตย์ อีกทั้ง ติอาโก้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นเซ็นเตอร์แบ็กแถวหน้ายุโรป ฉะนั้นเหมาะสมที่จะได้รางวัลตอบแทนบ้าง
แต่แล้วความล่าช้าเกิดขึ้น จนดูเหมือนจงใจเตะถ่วง มีการอ้างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางเปแอสเชจำเป็นต้องรัดกุมในเรื่องการใช้จ่าย คงมือเติบเหมือนอย่างเคยไม่ได้
โปรเจคต์ต่อสัญญากับพวกแข้งอายุมากและหมดสัญญาอาจต้องพับลงไปก่อน
เลโอนาร์โด้ ยกหูโทรหา ติอาโก้ ก่อนจะถามว่าขอให้อยู่ต่อเล่นสัก 2 เดือนได้หรือเปล่า เพราะช่วงนั้นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกกลับมาหวดกันแล้ว
เปแอสเชเองมีความหวังไม่น้อยสำหรับการสร้างประวัติศาสตร์ครองเจ้ายุโรปครั้งแรก ติอาโก้ ก็เลยรับปาก พร้อมช่วยทีมอยู่แล้วไม่ใช่ปัญหาเลย
แต่ไม่นานนัก เลโอนาร์โด้ กลับแจ้งอีกครั้งว่า หากจบแค่สองเดือนดังกล่าว คงพอแค่นั้นแหล่ะ
พอได้ยินอย่างนี้เข้าก็มั่นใจว่าท่านผู้อำนวยการไม่เชื่อในตัวเขาอีกต่อไป มันทำให้รู้สึกแย่มากๆ
นอกจากนี้ยังเป็นคนบ้านเดียวกัน บราซิเลี่ยนเหมือนกัน น่าจะคุยง่ายขึ้น แต่กลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง มีเหลี่ยมคูต่างๆสำหรับการต่อเรื่อง จนทำให้สถานการณ์อึดอัดยิ่งนัก
ติอาโก้ เองเลยคิดว่าการย้ายออกไปแสวงหาความท้าทายใหม่ก็ดีเหมือนกัน แม้เดิมมีแพลนอยากจะรีไทร์ที่นี่แหล่ะ อยู่ให้ครบ 10 ปีขึ้นหึ้งเป็นหนึ่งในตำนานเปแอสเชเลย
เขายอมรับว่ามีความสุขกับการใช้ชีวิตที่ปารีส ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาทุกอย่างลงตัวดีมากๆ ไม่อยากย้ายไปที่อื่นเพื่อเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว
แฟนบอลก็เป็นมิตร มอบความรักให้อย่างอบอุ่น ได้รับการเคารพอย่างสมเกียรติและปลอกแขนกัปตันมันก็นำความภาคภูมิใจมาให้เสมอ
แม้เปแอสเชจะขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งรวมซูเปอร์สตาร์ แต่สำหรับ ติอาโก้ ไม่ใช่ปัญหาที่จะรับมือเลย
เขาอาจเคยขัดแย้งกับ เนย์มาร์ ก็จริง ทว่าความเป็นพี่น้องที่ผูกพันกันมาพอสมควร เคลียร์ได้ไม่ต้องมีอะไรมาคาใจ
เมื่อไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป จึงบอกกับเอเยนต์ให้เจรจากับสโมสรใหม่ได้เลย ซึ่งนักเตะระดับนี้ต่อให้อายุย่าง 36 ก็ยังมีอีกหลายทีมต้องการ
ทั้งความสามารถ ความเป็นมืออาชีพ คุณสมบัติการเป็นผู้นำ ยังสามารถเดินหน้าฟันฝ่าในเวทีใหญ่ได้ไม่ยาก
1
แฟร้งค์ แลมพาร์ด ผู้จัดการทีมเชลซีกำลังต้องการเซ็นเตอร์แบ็กมาอุดรอยรั่วหลังบ้าน ประกอบกับเวลานั้นทุ่มงบซื้อไปเยอะแล้ว การเบนเป้ามายัง ติอาโก้ ที่เป็นฟรีเอเจนต์จึงเหมาะเจาะมากๆ
แม้จะไม่ใช่เป็นการคว้าตัวมาเพื่ออนาคต แต่การวางแผนใช้งานระยะสั้นมันก็น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบเร่งด่วนได้ก่อน
ดังนั้นจึงยื่นสัญญา 1 ปีบวกอ็อปชั่นอีก 1 ปี พร้อมค่าจ้างราว 115,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งไม่ใช่มากมายอะไรเลย สำหรับแข้งเกรดนี้ แถมได้มาฟรีๆอีก
ติอาโก้ ยืนยันว่าไม่ได้โลภมาก เขาย้ายมาเชลซีไม่ใช่เพราะเงิน หากอยากกอบโกยจริงๆไปเล่นในลีกอื่นที่พร้อมจ่ายมากกว่า
แต่เป็นเพราะความท้ายทาย ยังคงกระหายประสบความสำเร็จ รวมทั้งพิสูจน์ให้เห็นว่าดีพอที่จะอยู่ในลีกใหญ่ของยุโรป
จริงๆแล้วเคยมีเสียงเตือนเหมือนกัน เรื่องความเสี่ยงสูงลิบกับการมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก เกมที่นี่เร็วและหนัก ต่างจากที่อื่นเหลือเกิน ถ้าร่างกายไม่ฟิตอาจตายแบบศพไม่สวยได้
แน่นอน ติอาโก้ เคยคิดถึงเรื่องนี้ การได้เผชิญหน้ากับสโมสรจากอังกฤษในถ้วยยุโรปลิ้มรสได้อย่างดี แล้วถ้าย้ายไปต้องเจออย่างนี้ทุกสัปดาห์ รับรองว่ามีบุบสลาย
1
กระนั้นเมื่อถึงจุดดังกล่าว ไม่มีอะไรมาขวางกั้นได้อีก ในเมื่อบอกตัวเองเสมอว่าอยากพิสูจน์ แล้วทำไมจะต้องไปกลัว
ยิ่งทาง แลมพาร์ด ให้คำมั่นไว้ว่าจะยกบทบาทแม่ทัพนายกองในแผงหลังให้ ติอาโก้ จึงตื่นเต้นหนักเข้าไปอีก
โอกาสที่จะได้พิสูจน์อย่างที่ตั้งใจไว้มาถึงแล้ว
4 นัดหลังสุดที่ลงช่วยเชลซี ติอาโก้ ซิลวา รับบทผู้บัญชาการแนวรับเก็บคลีนชีตไปได้ถึง 3 สะท้อนถึงการขันนอตหลังบ้านได้ผลดียิ่งนัก
การมาของ ติอาโก้ ช่วยแพ็กให้เกิดความแน่นหนา รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นกับผู้เล่นอีกหลายคน ซึ่งก่อนหน้าเหมือนขาดผู้นำอันเหมาะสม
โจ โคล อดีตปีกของเชลซีแสดงความเห็นเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ติอาโก้ เป็นรองเพียงแค่ เฟอร์กิล ฟานไดค์ เพียงคนเดียวในลีก แต่ถ้าอายุไล่เลี่ยกัน เผลอๆเหนือกว่าด้วย
แต่สำหรับ แลมพาร์ด แล้วมองต่างออกไป บอกว่าคือเต้ยในลีก ไม่ได้เป็นรองปราการหลังลิเวอร์พูลเลย
กระนั้นกว่าที่จะก้าวมาถึงตรงนี้ได้ ต้องเจอกับบาดแผลจนเจ็บตัวหนักอยู่เหมือนกัน
ติอาโก้ ลงประเดิมเกมพรีเมียร์ลีกด้วยการเจอเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน โดยตกเป็นฝ่ายตามหลัง 0-3 ในครึ่งแรก ซึ่งมาจากความผิดพลาดของ ติอาโก้ อย่างไม่น่าให้อภัย
ยังโชคดีที่ตามทวงเสมอได้สำเร็จ กระชาก 1 คะแนนกลับลอนดอน แบบไม่ต้องเสียหน้ามากนัก
ติอาโก้ ได้รับบทเรียนแล้ว จะช้าหรือคิดนานไม่ได้เป็นอันขาด ต้องพยายามปรับตัว
ขณะเดียวกันยังเคยโอดครวญว่าอัตราการโหม่งบอลมากขึ้นกว่าตอนเล่นในลีกเอิงเยอะ จนหัวแทบจะบวมไปหมดแล้ว
คุณสมบัติเด่นของปราการหลังบราซิเลี่ยนคือเรียนรู้ได้เร็วมากๆ อีกทั้งช่างสังเกต จึงมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว
ไม่น่าแปลกใจที่จะปรับตัวด้วยระยะเวลาสั้นๆ ยกระดับเชลซีให้มีเกมรับแน่นหนา เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด
นอกจากนี้ ติอาโก้ ยังเต็มไปด้วยความกระหายเสมอ ตั้งเป้าไว้ว่าจะเล่นให้ทีมชาติบราซิลอย่างน้อยก็จบฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพ ไม่ยอมแพ้ให้สังขารง่ายๆ
เลโอนาร์โด้ เมื่อเห็นอย่างนี้เข้ายอมรับเลยว่ารู้สึกเสียดาย ที่ผ่านมาคิดว่าอายุอาจเป็นอุปสรรค อีกทั้งต้องทบทวนเรื่องการใช้งบประมาณ ก่อนยอมรับว่าผิดพลาดที่ไม่ขยายสัญญา
แน่นอนมันกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว เปแอสเชต้องหาคนมาทดแทนให้ได้
ตรงกันข้ามกับเชลซี ตอนนี้บอร์ดบริหารวางแผนใช้อ็อปชั่นมัด ติอาโก้ อีกปี นั่นหมายความว่าจะอยู่ยันซัมเมอร์ 2022
นี่แหล่ะคือรางวัลตอบแทนที่ ติอาโก้ สมควรจะได้รับแล้ว
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ #ทำตัวเองแล้วจะโทษใคร ] : อนาคตของ ปอล ป็อกบา มีเครื่องหมายคำถามปลิวว่อนไปหมด หลังจากชื่อหายไปในสองเกมล่าสุด แม้จะแจ้งว่ามีอาการบาดเจ็บรบกวนก็ตาม แต่จากการให้สัมภาษณ์ในระหว่างเก็บตัวกับทีมชาติ มันน่าจะมีผลกระทบไม่ใช่น้อย อาจสร้างความไม่พอใจให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา หากเกมลีกบุกเซาธ์แฮมป์ตันในวันอาทิตย์นี้ ยังคงไม่มีชื่อีกตามเคย เราน่าฟันธงได้ว่าจะเกิดอะไรตามมา ต่อให้ยังอ้างว่าเดี้ยงอย่างเคย
[ #คือหัตถาครองพิภพ ] : เพื่อรำลึกการจากไปของ ดีเอโก้ มาราโดน่า ตำนานลูกหนังผู้ยิ่งใหญ่ เราจะพาไปรื้อฟื้นเหตุการณ์ในเกมควอเตอร์ไฟนั่ลฟุตบอลโลก 1986อาร์เจนตินาเข่นอังกฤษลงได้อย่างระทึก 2-1 เข้ารอบก่อนคว้าแชมป์ไปครอง แต่เกมดังกล่าวเกิด "หัตถ์พระเจ้า" อันลือลั่นสนั่นโลกขึ้นด้วยแต่น่าแปลกยกเว้นชาวอังกฤษแล้ว ผู้คนส่วนมากรู้ว่ามันผิด กลับยอมรับและเชื่อว่านี่คือชะตาที่ถูกขีดเอาไว้หากไม่ใช่ มาราโดน่า ใครก็ตามที่ทำอย่างนี้ อาจโดนตราหน้าเป็นคนขี้โกงไปตลอดชีวิต
[ #จะจดจำจนวันตาย ] : ทัศนคติอันยอดเยี่ยมของฝาแฝดดา ซิลวา สร้างความประทับใจให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อย่างมากเฟอร์กี้ เคยตั้งใจว่าจะให้ทั้งคู่อยู่โยงกับแมนฯยูไนเต็ดระยะยาว แต่สุดท้ายไม่เป็นไปตามที่หวังเอาไว้อย่างไรตามแม้ในวันที่ไม่ได้สวมยูนิฟอร์มปีศาจแดง แต่ทั้งคู่ยังคงนึกถึงอยู่เสมอ โดยเฉพาะหนี้บุญคุณของอดีตเจ้านาย ซึ่งทดแทนเท่าไรก็ไม่มีทางหมด
[ #ทัศนคติอันเลวร้าย ] : สองครั้งแล้วในฤดูกาลนี้ที่ ดานี่ เซบายอส ก่อวิวาทกับเพื่อนร่วมทีมทั้ง เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ รุ่นน้องและ ดาวิด ลุยซ์ กองหลังอาวุโส อย่างไรก็ตามหากเราพลิกปูมดูจะยิ่งรู้เลยว่านี่คือนักเตะที่สร้างปัญหาตลอด ไม่ใช่แค่ฟุตบอลอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังดึงการเมืองมาเกี่ยวข้องด้วยอีกต่างหาก อายุเพิ่ง 24 ปีแต่ประวัติไม่ธรรมดาอย่างนี้ หากไม่ปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น คงลำบากกับอนาคต ต่อให้ฝีเท้าดีแค่ไหนก็ตาม
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา