28 พ.ย. 2020 เวลา 09:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [BREAKING] ⚠️ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในสหรัฐดีดทะลุ 200,000 รายต่อวันเป็นครั้งแรก ! แต่ตลาดหุ้นทั่วโลกยังดีดทำสถิติสูงที่สุดในประวัติศาสตร์อย่างต่อเนื่อง ! ทิศทางตลาดจะเป็นเช่นไรต่อไปหลัง Wall Street และ Main Street ยังฉีกห่างออกจากกันเรื่อยๆ ?
ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายวันในสหรัฐวันนี้รายงานออกมาที่ 205,557 รายต่อวัน ทำสถิติสูงกว่า 2 แสนรายต่อวันเป็นครั้งแรก ทำให้สหรัฐมีผู้ป่วยรวมทะลุ 13 ล้านรายแล้ว
ในขณะที่ผู้ป่วยทั่วโลกรายวันก็ยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดวันนี้อยู่ที่ 6.7 แสนรายต่อวันแล้ว ทำให้ยอดผู้ป่วยทั่วโลกโดยรวมกำลังจะแตะ 62 ล้านรายแล้ว
#แต่ตลาดกลับไม่กลัวเลย ทั้งดัชนี Dow Jones, S&P500, Nasdaq รวมไปถึง MSCI World Index (ดัชนีอ้างอิงของหุ้นชั้นนำทั่วโลกโดยรวม) ยังคงต่างเดินหน้าทำสถิติสูงสุดในอาทิตย์ที่ผ่านมา
📌 จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ #โลกตลาดทุน กับ #สภาพโลกแห่งความจริง ที่กำลังไปคนละทิศทางอย่างชัดเจน ?
ตอนนี้ไม่ใช่แค่เพียงตลาดหุ้นทั่วโลกที่ทำสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์เพียงอย่างเดียว แต่ตอนนี้ดัชนีที่ใช้วัดว่า #สภาพเศรษฐกิจโลกและสภาพตลาดหุ้นทั่วโลก แตกต่างกันแค่ไหน ก็กำลังทำสถิติฉีกตัวออกจากกันห่างที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน
1
เพราะในขณะที่ GDP โลกปี 2020 นี้คาดว่าจะติดลบหนักที่สุดในรอบ 100 ปีที่ -5% และไวรัสโควิดที่ยังระบาดอย่างต่อเนื่องก็ยังทำให้เกิดการ Lock Down อยู่ในหลายพื้นที่ทั่วโลก แต่ตลาดหุ้นทั่วโลกกลับกำลังทำ All Time High กันทุกภูมิภาค
📈 แน่นอนว่า 2 เหตุผลหลักๆที่ทำให้ตลาดหุ้นทยอยปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆคือ
1️⃣ #เงินสดในตลาดมีเยอะ เพราะดอกเบี้ยที่ต่ำติดดินทั่วโลกทำให้เงินไหลออกจากบัญชีออมทรัพย์เข้าตลาดหุ้น และเงินที่อัดฉีดเข้ามาจากรัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลายส่วนก็กลับไหลเข้ามาในตลาดทุน
2️⃣ #ข่าวดีเรื่องวัคซีนต้านไวรัสโควิดที่ยังไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากประธานาธิบดีทรัมป์จะประกาศยืนยันว่าสหรัฐจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนได้ภายในอาทิตย์หน้าแล้ว ทั่วโลกในหลายๆภูมิภาคเองก็เตรียมตัวที่จะแจกจ่ายวัคซีนในประเทศกันในปีหน้า
ทั้ง 2 เหตุผลทำให้ #นักลงทุนไม่ค่อยกังวลกับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด และดันตลาดหุ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์บนโลกนี้ไม่ได้แย่จริงๆนะครับ #จริงๆแล้วมันกำลังแย่มากๆ และวัคซีนก็ไม่ใช่ยาวิเศษที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาได้โดนทันที อย่างที่ผู้นำธนาคารกลางทั่วโลกก็ได้ออกมากล่าวเตือนแล้ว
📌 เพราะฉะนั้น #ทิศทางตลาดจะเป็นเช่นไรต่อไป ?
การที่โลก Wall Street และ Main Street ยังคงฉีกห่างออกจากกันเรื่อยๆนี้จะทำให้ตลาดยิ่ง #เกิดความผันผวนสูงและมีความเปราะบาง
เนื่องจากตลาดหุ้นนั้นไม่ได้ซื้อขายกันด้วยมูลค่าตลาดในวันนี้ แต่กำลังซื้อขายกันด้วยสภาพตลาดในอนาคต ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่ในระยะสั้นนั้น #ตลาดหุ้นทั่วโลกจะทยอยปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะนักลงทุนกำลังโฟกัสวัคซีนที่กำลังจะมาแล้ว และนักลงทุนยังคงเชื่อว่ามันจะแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้
ทำให้ต่อไปนี้ หากทุกๆแผนในการกระจายวัคซีนไปทั่วโลกเพื่อเร่งฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจเป็นไปได้ตามแผน ตลาดหุ้นก็คงจะทยอยปรับตัวสูงขึ้น จนกว่าจะถึงวันที่รัฐบาลทั่วโลกเริ่มทยอยลดการกระตุ้นเศรษฐกิจและดึงสภาพคล่องออกจากตลาด
#แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่แผนการการกระจายวัคซีนไม่เป็นไปอย่างที่คาด หรือวัคซีนมีปัญาเรื่องการผลิต หรือไวรัสยังระบาดต่อเนื่องแม้มีการใช้วัคซีนแล้ว เราก็อาจจะเห็นตลาดหุ้นเทขายอย่างรุนแรงได้ เพราะตอนนี้ตลาดใส่ความหวังกับวัคซีนเข้าไปมากเหลือเกิน
📌 #สรุป ได้ว่า
1️⃣ #ข่าวตัวเลขไวรัสระบาด อาจไม่ได้จะทำให้ตลาดโดนเทขายในวันนี้ แต่จะเป็นแรงสะสมทดไว้ทำให้ตลาดเปราะบางมากขึ้น
2️⃣ #ข่าวเรื่องวัคซีนมีการพัฒนาที่คืบหน้า อาจทำให้ตลาดขยับขึ้นวันนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะแก้ไขทุกๆปัญหาในอนาคตได้
3️⃣ #การที่โลกตลาดทุนและโลกแห่งความเป็นจริงยิ่งฉีกออกจากกัน ไม่ได้แปลว่าตลาดหุ้นต้องโดนเทขายและดิ่งลงมาหาความเป็นจริง แต่ช่องว่างที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจะทำให้เกิด #ความผันผวน ที่มากขึ้น
4️⃣ นักลงทุนควรติดตาม #ความคาดหวังของวัคซีนเทียบกับการแก้ไขปัญหาของเศรษฐกิจที่แท้จริง เพราะถึงแม้วัคซีนจะออกมาได้จริงแต่หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้เร็วเท่ากับความคาดหวัง ตลาดก็มีสิทธิ์โดนเทขายได้
📌 นักลงทุนควรทำความเข้าใจถึง #ตลาดขาขึ้นที่เปราะบางนี้ให้ดี
1
Gap ของ Wall Street และ Main Street นี้จะทำให้ตลาดมีความเประบาง และนักลงทุนควรทำความเข้าใจไว้ให้ดี จะได้จัดแจงสัดส่วนของปริมาณความเสี่ยงที่อยากลงทุนได้อย่างถูกต้อง และเตรียมแผนรับมือต่อตลาด ยิ่ง Gap ยิ่งห่างขึ้นเท่าไหร่ ความผันผวนก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
✅ ติดตามข่าวสารในตลาดเงินและการลงทุนทั่วโลกอย่างใกล้ชิดไปกับทางเพจเราได้
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา