28 พ.ย. 2020 เวลา 13:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Jürgen Klopp โค้ชทีม Liverpool ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างการแข่งขันเพื่อนำทีมสู่ชัยชนะ
ทักษะฟุตบอลไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะนำไปสู่ชัยชนะของการแข่งขันได้ ตอนนี้วิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือ Data science มีบทบาทสำคัญอย่างมากในโลกของฟุตบอล และ Liverpool กำลังจะเป็นผู้นำในด้านนี้
ในฤดูกาลก่อนหน้าสโมสรโดนทำประตูน้อยลงถึง 7 ประตูเทียบกับทีมอื่น เป็นผลมาจากความของความสามารถในการควบคุมสนามของ Liverpool จากการใช้ data science
หงส์แดงโดนยิงเข้าเป้าเพียง 55 นัดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลก่อนหน้าซึ่งดีกว่าเชลซีอันดับสองถึง 10 ครั้งในวันที่ 65 ตามด้วยแมนเชสเตอร์ซิตี้ที่ 70 เกิดจากการป้องกันของลิเวอร์พูลและอัตราการการบล็อกกลางของทีมในการแข่งขัน ซึ่งเกิดจากการเห็นความสำคัญและความเข้าใจในการควบคุมสนามของสโมสร
ต้องยกประโยชน์ให้กับทีมวิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือ data science ของ Liverpool ที่มีความสามารถในการนำข้อมูลในอดีต ข้อมูลจากภาพมาวิเคราะห์ และขาดไม่ได้เลยคือโค้ชทีม Jürgen Klopp ที่นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และแปลผลนำไปสู่การสร้างแผนทีเหมาะสมในการเล่นจนนำไปสู่ชัยชนะ
--- สโมสรฟุตบอลส่วนใหญ่มีนักวิเคราะห์ข้อมูลเป็นของตัวเอง ---
อาจเป็นเรื่องน่าแปลกใจสำหรับบางคนที่ปัจจุบันทีมฟุตบอลส่วนใหญ่ใช้วิทยาศาสตร์เพื่อปรับปรุงเกมการเล่นของทีมแล้ว แต่มีจำนวนน้อยมากที่สามารถนำการวิเคราะห์เชิงลึกได้อย่างที่ Liverpool
มาจากความได้เปรียบของ Liverpool ที่มี Michael Edwards ผู้อำนวยการด้านกีฬาของสโมสรเป็นอดีตนักวิเคราะห์ที่เคยอยู่สโมสร Portsmouth และ Spurs มาก่อน
นอกจาก Edwards ที่ช่วยให้หงส์แดงทำงานในสนามด้วยวิทยาศาสตร์ข้อมูล Jürgen Klopp ผู้จัดการทีมมีความสามารถในการอ่านผลวิเคราะห์ และผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และนำไปสร้างเป็นแผนการเล่นได้อย่างลงตัว
นอกจากนี้ Fenway Sports Group ซึ่งเป็นเจ้าของ Liverpool F.C. ได้ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลมาระยะหนึ่งแล้ว Ian Graham ผู้อำนวยการแผนกวิจัยของสโมสรจบปริญญาเอกด้านฟิสิกส์เชิงทฤษฎีและประเมินผู้เล่นและแนวโน้มการเล่นกีฬาโดยการใช้การวิเคราะห์ตัวเลข
สิ่งนี้ทำให้หงส์แดงเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงสิ่งที่เรียกว่า "pitch control"(การควบคุมสนาม) ทีมงานสามารถใช้กราฟิกเช่นรูปภาพเพื่อดูวิธีการใช้ประโยชน์จากสนามได้ดีที่สุดจึงตั้งชื่อว่า "pitch control
ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆแล้ว Liverpool มีเทคนิคการวิเคราะห์ และใช้วิทยาศาสตร์ข้อมูลในการวิเคราะห์มากแค่ไหน แต่สิ่งที่เราเห็นแน่ชัดคือ Liverpool ได้แชมป์ Club World Champion และแพ้ Premier league เพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้นตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งความสำเร็จในช่วงหลังมานี้อาจเป็นเพราะการวิเคราะห์แผนเบื้องหลังก็เป็นไปได้
การใช้ data ในการวิเคราะห์ข้อมูลจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับวงการกีฬา แม้ว่าจะยังไม่ถูกใช้อย่างจริงจังในวงการฟุตบอล แต่ทีมที่ไม่นำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจะเดินตามหลังทีมที่สามารถใช้ข้อมูลมาเปลี่ยนรูปเกมการแข่งขันได้อย่างแน่นอน
--- ตัวอย่างการวิเคราะห์ของ Liverpool ---
Tim Waskett นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์และ Will Spearman ผู้จบปริญญาเอกด้านปรัชญาเป็นสมาชิกของทีมวิทยาศาสตร์ข้อมูลของลิเวอร์พูล ทั้งสองได้ให้ส้มภาษณ์เกี่ยวกับแนวคิดของ pitch control โดยมีตัวอย่างประเภทของกราฟิกที่ใช้ในการจับภาพในภาพต่อๆไป
ผู้เล่นที่ล้อมรอบด้วยสีเหลืองเป็นผู้ครอบครองบอลและโดยพื้นฐานแล้วทีม Liverpool สามารถเข้าถึงพื้นที่ของสนามที่เป็นสีน้ำเงินได้ในขณะที่พื้นที่สีแดงส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยฝ่ายตรงข้าม ผู้เล่นควรผ่านเข้าไปหาเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ในโซนสีน้ำเงิน
การรวมข้อมูลเหตุการณ์และข้อมูลการติดตาม Liverpool สามารถเข้าใจได้ว่าการกระทำแต่ละครั้งในสนามส่งผลต่อความน่าจะเป็นของการทำประตูอย่างไร ภาพนี้เป็นหนึ่งในกราฟิกที่ใช้แสดงการวิเคราะห์
ทีมสีแดงคือลิเวอร์พูลและพื้นที่สีแดงคือสถานที่ที่ทีมสามารถไปถึงได้เร็วกว่าผู้เล่นทีมตรงข้าม ทุกอย่างจะกลายเป็นความน่าจะเป็นของประตูและค่านี้ 1.3% คือความน่าจะเป็นที่จะมีการยิงประตูด้วยลูกบอลในตำแหน่งนี้ภายใน 15 วินาทีถัดไป
ข้อมูลดังกล่าวมีความซับซ้อนสูง แต่เมื่อข้อมูลเฉพาะถูกกรองและนำไปใช้ภายในสโมสรแล้วการใช้วิทยาศาสตร์ข้อมูลร่วมกับการวางแผนของโค้ชจะทำให้ Liverpool มีความสามารถเหนือคู่แข่งที่ยังไม่ได้พัฒนาในด้านนี้
ในด้านเกมรุก Trent Alexander-Arnold และ Andy Robertson ส่งบอลต่อกันแม้จะเล่นในฝั่งตรงข้ามของสนาม เป็นรูปแบบการเล่นที่ค่อนข้างแปลก แต่จริงๆแล้วเกิดจากแนวคิดของ pitch control และการประเมินว่าพื้นที่ใดเป็นอันตราย
เป็นนัดที่ Trent Alexander-Arnold เผชิญหน้ากับ Spur ที่สนาม Anfield ในช่วงต้นฤดูกาลก่อนและเส้นทางการผ่านบอลของเขาจากการปะทะตามภาพ
ปริมาณการจ่ายบอลในแนวทแยงที่แท้จริงของAlexander-Arnold ข้ามสนามแสดงให้เห็นว่าการกระทำของเขาได้รับคำสั่งและมีการวางแผนไว้แล้ว
หาตำแหน่งที่เหมาะสมทีสุด ที่มีการป้องกันอ่อนที่สุด และเหมาะในการรุกมากที่สุด
โฆษณา