29 พ.ย. 2020 เวลา 02:30 • กีฬา
[ #สายเรียกเข้าในวันนั้น ]
มีนักเตะหลายคนที่ชีวิตพลิกผันภายในแค่ระยะเวลาสั้นๆ เพราะฟุตบอล
พวกแข้งดังปัจจุบันไม่น้อย เติบโตมาจากพื้นฐานครอบครัวยากลำบากปากกัดตีนถีบ หากไม่ยึดอาชีพแค้าแข้ง ยังไม่รู้เลยว่าจะลงเอยอย่างไร
เอริก ไบยี่ คือหนึ่งในนักเตะที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนมาอย่างหนัก กว่าจะก้าวขึ้นมาถึงจุดนี้ได้
เขาเกิดที่บิงเกรวิลล์ ย่านเล็กๆที่อยู่ใกล้กับอบิดจานเมืองหลวงของไอวอรี่โคสต์ ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพชีวิตจัดอยู่ในขั้นย่ำแย่
เหมือนเด็กแอฟริกันทั่วไป ไบยี่ เติบโตมาได้ด้วยการเรียนรู้เอาตัวรอดต่างๆ แม้พ่อแม่พยายามจะทำงานหนักดูแลลูกๆเต็มที่ แต่มันก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี
ยามที่คุณท้องหิวมันทรมานอย่างมาก ไบยี่ ก็คงไม่แตกต่างกัน การได้กินอาหารมื้อเดียวเป็นส่วนมาก จึงต้องหาเพิ่มด้วยตัวเอง
โชคดีที่เขาไม่เคยติดกับดักความโลภ เอาตัวเองลงไปเกลือกกลั้วกับธุรกิจสีเทา ซึ่งมีมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง
แม้จะเห็นเพื่อนๆที่อาศัยอยู่ในย่านเดียวกันหลายต่อหลายคนมีความเป็นอยู่ดีขึ้น กินอิ่มกินเต็ม มีเสื้อผ้าสวยๆตัวใหม่สวมใส่ อยากจะมีเงินมากขนาดนั้นบ้าง ก็ยังยับยั้งชั่งใจไว้ได้
นอกจากเล่นฟุตบอลให้กับทีมท้องถิ่น ได้เงินตอบแทนเล็กๆน้อยๆ ไบยี่ ยังหาจ็อบด้วยการเดินขายบุหรี่ตามถนนอีกด้วย
เขาคิดแค่ว่านี่คืออาชีพบริสุทธิ์ แม้กำไรจากการขายบุหรี่ไม่ได้เยอะนัก แต่รู้สึกภูมิใจ อย่างน้อยก็ได้หาซื้ออาหารมากินจนมีแรงเล่นฟุตบอล
แล้วเขาได้เห็นพวกแข้งรุ่นพี่ไอวอรี่โคสต์มากมาย ได้ดิบได้ดีมีชื่อเสียงเงินทองมหาศาล จากการเป็นนักเตะอาชีพ นี่แหล่ะคือเป้าหมายอย่างแท้จริง
ไบยี่ เดินขายบุหรี่ตามแยกไฟแดงและท้องถนนย่านที่มีผู้คนพลุกพล่านในเมืองหลวง เสร็จแล้วก็จะเจียดเวลาไปเล่นฟุตบอล วนเวียนเป็นวงจรอย่างนี้หลายปี
1
กระทั่งในปี 2010 เขาได้ไปเล่นฟุตบอลทัวร์นาเมนต์เยาวชนที่บูร์กิน่า ฟาโซ ซึ่งมีบริษัทเอเจนซี่ของสเปนแห่งหนึ่งจัดขึ้น เพื่อใช้เป็นเวทีสำหรับเฟ้นหาเพชรเม็ดงามมาเจียระไนด้วย
นักเตะแอฟริกันหลายคนที่ได้มาร่วมโม่แข้ง รู้ดีว่านี่จะเป็นบันไดขั้นแรกสำหรับไต่ไปสู่เป้าหมายใหญ่ของชีวิต ดังนั้นเด็กหนุ่มจึงพยายามโชว์ฟอร์มอย่างเต็มที่ เพราะรู้ดีว่างานนี้แมวมองมารวมตัวกันเพียบ
1
สกิลนักเตะแอฟริกันแต่ละคนไม่ธรรมดา เทคนิคเยี่ยม มีความกล้าแสดงออก อีกทั้งพละกำลังเหลือเฟือ กายภาพก็แข็งแกร่งตามชาติพันธุ์
อย่างไรก็ตาม ไบยี่ ซึ่งเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก แตกต่างจากคนอื่นๆ นั่นคือมีความเร็วมากๆ สปีดกวดพวกกองหน้าฝีเท้าจัดได้ไม่ยากเลย ไหนจะแข็งแกร่งมาก เข้าสกัดหนักแน่นแม่นยำ เชิงบอลก็ดูดี
เรียกว่าแทบจะครบถ้วน ดึงดูดความสนใจของแมวมองจำนวนมากได้ หลายคนชอร์ตลิสต์ไว้เรียบร้อย
เอมิลิโอ มอนตากัต คือหนึ่งในสเกาท์ที่เชื่อว่าแข้งรายนี้ เขาทำงานให้เอสปันญ่อลรีบจัดการทาบทามทันที
ตอนนั้นยังส่งชื่อของ ไบยี่ ไปผิดด้วยซ้ำ เพราะทัวร์นาเมนต์ระบุไว้ว่า Eric Bertrand แต่นั่นไม่ครบถ้วน ความจริงต้องเป็น Eric Bertrand Bailly โดย แบร์กท็อง คือชื่อกลาง ไม่ใช่ชื่อนามสกุลบรรพบุรุษของพ่ออย่างที่เข้าใจ
เลยเกิดความสับสนพอสมควร เพราะเอกสารพื้นฐานเบื้องต้นนับว่าสำคัญมากๆ
ไบยี่ เริ่มกลัวเหมือนกันว่าจะไม่ได้ไปเล่นในสเปน ซึ่งตอนแรกรู้สึกตื่นเต้นสุดๆ รีบนำไปเล่าให้ครอบครัวฟัง
แม้จะจินตนาการไม่ออกหรอกว่าการใช้ชีวิตที่สเปนเป็นอย่างไร แตกต่างจากบ้านเกิดมากน้อยแค่ไหน แต่ไม่มีอะไรจะเสีย เดินมาไกลเกินกว่าจะคิดว่าเสี่ยงอีกแล้ว
เขารอด้วยใจจดใจจ่อ กระทั่งเกือบอีกปีต่อมา ใบอนุญาติให้เดินทางไปสังกัดทีมเยาวชนเอสปันญ่อลก็เดินทางมาถึงมือ
หนึ่งคืนก่อนจากครอบครัวไปเผชิญหน้ากับโชคชะตาใหม่ เขานอนไม่หลับทั้งสับสน กังวลอีกทั้งเป็นห่วงคิดถึงพ่อแม่พี่น้อง
เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางไปยุโรป ดินแดนที่เต็มไปด้วยศิวิไลซ์และความฝัน แล้วลีกสเปนคือหนึ่งในศูนย์รวมของนักเตะชั้นนำของโลกมากมาย
แค่คิดมากเท่าไร ความตื่นเต้นก็พุ่งโจมตีหนักหน่วง แม้จะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย จำต้องใช้ความอดทนมหาศาลเพื่อปรับตัว ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องฟุตบอลอย่างเดียว
เขาไม่มีความรู้ภาษาสแปนิชเลยสักนิด ต้องไปเริ่มเรียนรู้กันใหม่ตั้งแต่พื้นฐาน ไหนจะต้องเจอความแตกต่างกันสุดขั้วเรื่องอาหาร อากาศ วัฒนธรรมมากมาย
ไบยี่ รู้โดยไม่ต้องมีใครบอกว่า หากท้อถอยขึ้นมาเมื่อไร เขาจะเป็นแพ้ทันทีแบบไม่มีอุทธรณ์
ในเมื่อต้นทุนเพียงอย่างเดียวที่เขามีคือความสามารถในเชิงลูกหนัง จำต้องงัดมาใช้อย่างเต็มที่
เพราะเมื่อนึกถึงชีวิตเปื้อนฝุ่น เดินขายบุหรี่ตามถนนในอบิดจานมันเจ็บปวดมาก เขาจะไม่ย้อนกลับไปอีกครั้งแน่นอน
ปี 2011 ในวัย 17 ปี ไบยี่ เข้าไปอยู่ในอะคาเดมี่ของเอสปันญ่อล
เขาตื่นตาตื่นใจกับความสวยงามของเมืองบาร์เซโลน่าที่อาศัยอยู่ มันต่างไปจากบ้านเกิดของตัวเอง ในขณะเดียวกันความทันสมัยด้านต่างๆของศูนย์ฝึกก็แทบทำเอาตกตะลึง
ตอนไปอยู่ใหม่ๆ เขาใช้อุปกรณ์หลายอย่างไม่ค่อยถูกนัก มีความเขินอายอยู่บ้าง แต่ก็พยายามจะเรียนรู้อย่างเต็มที่
ไบยี่ ใช้เวลาในทีมเยาวชนไม่ถึง 2 ปี ก็ได้รับโอกาสถูกดันขึ้นชุดสำรอง ซึ่งตอนนั้นอายุ 19 กำลังปราดเปรียว ดุดันเหมือนกระทิงเปลี่ยวที่พร้อมสะบัดขา ก้มหน้าแล้วเชิดเขาอันแหลมคม พุ่งขวิดไส้แตกแบบไม่เลือกหน้าไหนทั้งสิ้น
หลังจากสร้างผลงานอันยอดเยี่ยม เร็ว แกร่ง แย่งบอลดี ดุดันแข็งแกร่ง อีกทั้งจิตใจกล้าหาญทุ่มเทสุดๆ รักษามาตรฐานได้อย่างมั่นคง
กระทั่ง 5 ตุลาคม 2014 ไบยี่ ได้ประเดิมทีมชุดใหญ่เอสปันญ่อล ลงเป็นตัวสำรองในช่วงท้ายเกมลาลีกาที่เข่นเรอัล โซเซียดาด 2-0 ถือเป็นอีกโมเมนต์ที่จดจำได้อย่างแม่นยำ
แต่อย่างที่บอกนั่นแหล่ะ ชีวิตคนเราบางครั้งมันก็มหัศจรรย์ เกินกว่าจะเข้าใจได้เหมือนกัน
ไบยี่ เล่นให้ชุดใหญ่ไอ้นกแก้วได้แค่ 5 นัด ยังไม่ทันได้ปล่อยของอะไรมาก บียาร์เรอัลก็ยื่นข้อเสนอเกือบ 6 ล้านยูโรมาให้ หลังเสีย กาเบรียล เปาลิสต้า ไปยังอาร์เซน่อล ต้องรีบหาตัวแทนโดยด่วน
29 มกราคม 2015 ก่อนเดดไลน์ตลาดหน้าหนาวมาถึงอีกไม่กี่วัน ไบยี่ เซ็นสัญญายาว 5 ปีกับเยลโล่ ซับมารีน ทั้งที่ตัวเองยังงงๆ แทบจะหยิกแขนตลอดเวลา ไม่ได้คิดหรือว่าฝันไป
แรกๆผลงานของเขายังไม่ค่อยนิ่งนัก แต่เมื่อจูนติดเรียบร้อยก็ยากที่เครื่องจะดับอีก พัฒนาเป็นเสาหลักในแนวรับ
หลังจบฤดูกาล 2015/16 จบลง ไบยี่ กลายเป็นไอ้หนุ่มเนื้อหอมมากๆ สโมสรใหญ่มากมายต่อสายทาบทามเข้ามา
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่เพิ่งมารับงานคุมแมนฯซิตี้ แสดงความจำนงว่าอยากได้ไปยืนเซ็นเตอร์แบ็ก ในขณะที่บาร์เซโลน่าก็เตรียมฉกจากอ้อมกอดทีมร่วมเมือง
อย่างไรก็ตามวันหนึ่งระหว่างที่อยู่ในช่วงเบรกพัก เขากลับไปไอวอรี่โคสต์ กำลังดินเนอร์กับแม่ สายเรียกเข้าที่ระบุมาจากโปรตุเกสก็ดังขึ้น
1
เขาไม่ได้ตื่นเต้นอะไรนัก หากปลายสายไม่ใช่ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่เพิ่งโยกมาเป็นผู้จัดการทีมแมนฯยูไนเต็ด
1
"ถ้า มูรินโญ่ โทรหาคุณ มันไม่มีทางพูดคำว่าไม่ได้เลย ต่อให้คุณชอบบาร์เซโลน่าก็ตาม"
2
ไบยี่ จึงกลายเป็นแข้งมูลค่า 30 ล้านปอนด์ 5 ปีก่อนยังเดินเร่ขายบุหรี่ตามท้องถนนในอบิดจานอยู่เลย
นี่แหล่ะความมหัศจรรย์ของฟุตบอล สามารถเปลี่ยนคุณได้แค่ข้ามคืนด้วยซ้ำ
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ #ใช้ผลงานเป็นการเอาคืน ] : 8 ปีเต็มๆที่ ติอาโก้ ซิลวา ปักหลักรับใช้ปารีส แซงต์ แชร์กแมงด้วยความซื่อสัตย์ ทุ่มเททำงานหนักไม่เคยปริปากบ่นแต่แล้วเขากลับได้รับการตอบแทนที่แย่มากๆ ไม่มีความชัดเจนเรื่องขยายสัญญา กระทั่งต้องระเห็จมาเชลซีเวลานี้หลายอย่างเปลี่ยนแปลง ติอาโก้ ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักเชลซีและกำลังจะได้สัญญาเพิ่มอีกปี
[ #ทำตัวเองแล้วจะโทษใคร ] : อนาคตของ ปอล ป็อกบา มีเครื่องหมายคำถามปลิวว่อนไปหมด หลังจากชื่อหายไปในสองเกมล่าสุด แม้จะแจ้งว่ามีอาการบาดเจ็บรบกวนก็ตาม แต่จากการให้สัมภาษณ์ในระหว่างเก็บตัวกับทีมชาติ มันน่าจะมีผลกระทบไม่ใช่น้อย อาจสร้างความไม่พอใจให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา หากเกมลีกบุกเซาธ์แฮมป์ตันในวันอาทิตย์นี้ ยังคงไม่มีชื่อีกตามเคย เราน่าฟันธงได้ว่าจะเกิดอะไรตามมา ต่อให้ยังอ้างว่าเดี้ยงอย่างเคย
[ #คือหัตถาครองพิภพ ] : เพื่อรำลึกการจากไปของ ดีเอโก้ มาราโดน่า ตำนานลูกหนังผู้ยิ่งใหญ่ เราจะพาไปรื้อฟื้นเหตุการณ์ในเกมควอเตอร์ไฟนั่ลฟุตบอลโลก 1986อาร์เจนตินาเข่นอังกฤษลงได้อย่างระทึก 2-1 เข้ารอบก่อนคว้าแชมป์ไปครอง แต่เกมดังกล่าวเกิด "หัตถ์พระเจ้า" อันลือลั่นสนั่นโลกขึ้นด้วยแต่น่าแปลกยกเว้นชาวอังกฤษแล้ว ผู้คนส่วนมากรู้ว่ามันผิด กลับยอมรับและเชื่อว่านี่คือชะตาที่ถูกขีดเอาไว้หากไม่ใช่ มาราโดน่า ใครก็ตามที่ทำอย่างนี้ อาจโดนตราหน้าเป็นคนขี้โกงไปตลอดชีวิต
[ #จะจดจำจนวันตาย ] : ทัศนคติอันยอดเยี่ยมของฝาแฝดดา ซิลวา สร้างความประทับใจให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อย่างมากเฟอร์กี้ เคยตั้งใจว่าจะให้ทั้งคู่อยู่โยงกับแมนฯยูไนเต็ดระยะยาว แต่สุดท้ายไม่เป็นไปตามที่หวังเอาไว้อย่างไรตามแม้ในวันที่ไม่ได้สวมยูนิฟอร์มปีศาจแดง แต่ทั้งคู่ยังคงนึกถึงอยู่เสมอ โดยเฉพาะหนี้บุญคุณของอดีตเจ้านาย ซึ่งทดแทนเท่าไรก็ไม่มีทางหมด
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา