29 พ.ย. 2020 เวลา 00:51 • ข่าว
ประชาธิปไตยแบบฝรั่งเศส:
ปารีสกำลังมีการประท้วงหนัก นายมาครงเป็นประธานาธิบดีที่บริหารประเทศยึดเอาผลประโยชน์นายทุนใหญ่เป็นหลัก จึงก่อให้เกิดการประท้วงมาหลายเดือนแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายประชาชนอย่างป่าเถื่อน นายมาครงได้เชิญมาร์ก ซักเกอร์เบิร์กเข้าพบและขอมิให้นำคลิปการประท้วงที่ปารีสออกมาสู่สายตาประชาชนผ่าน FB คนไทยส่วนใหญ่จึงไม่เห็นความป่าเถื่อนของตำรวจปารีสที่ทำร้ายประชาชน
2
ล่าสุด นายมาครงจะออกกฎหมาย ห้ามมิให้ใครถ่ายภาพตำรวจขณะปราบจลาจล ใครทำถือว่าผิดกฎหมาย เพราะไม่ต้องการให้ใครเห็นความป่าเถื่อนของตำรวจปารีส ทำให้ประชาชนจำนวนมากพากันไม่พอใจรัฐบาลมาครงทวีคูณ ออกมาประท้วงอย่างที่เห็นในภาพ
1
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อ้างว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเหมือนตะวันตก กำลัง หลบหนีเข้าไปอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสหรือปิยบุตร แสงกนกกุลซึ่งเป็นนักเรียนเก่าประเทศฝรั่งเศส บูชาประชาธิปไตยแบบฝรั่งเศส น่าจะพากันออกมาเรียกร้องสิทธิ์ให้ประชาชนที่ประท้วงนะครับ คนทั่วโลกกำลังมองเห็นว่าประชาธิปไตยแบบฝรั่งเศสทำไมห่วยอย่างนี้? ระบบการปกครองที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุขในฝรั่งเศสทำไมห่วยแตกอย่างนี้?
2
ทั้งสมศักดิ์ทั้งปิยบุตรควรจะออกมาชี้แจงแก้ต่างว่าเหตุใด ๑.เมื่อประชาชนประท้วง รัฐบาลฝรั่งเศสถึงไม่ตอบรับ? ๒.เหตุใด รัฐบาลฝรั่งเศสถึงปิดหูปิดตาประชาชนขนาดนี้ เช่นนั้นแล้ว ประเทศฝรั่งเศสยังจะชื่อว่าเป็นประชาธิปไตยอีกหรือก็ในเมื่อสิทธิการรับรู้ข่าวสารขั้นพื้นฐานยังไม่มีเลย?
1
จึงไปสอดคล้องอย่างที่ผมพยายามชี้ให้ดูว่าโลกตะวันตก ไม่ว่าอเมริกาหรือฝรั่งเศสไม่ได้เป็นประชาธิปไตยมากกว่าประเทศไทย ชาติเหล่านี้เก่งในการสร้างภาพให้ตนเองและซุกเก็บปัญหาต่างๆ ที่มีไว้ใต้พรม พร้อมกันนั้นก็ใช้สื่อกระแสหลักของตนเองชี้นิ้วด่าประเทศอื่นเพียงเพื่อเป็นข้ออ้างในการรุกรานชาติเล็กอื่นๆ ดังที่บรรพบุรุษพวกตนเคยทำมาแล้วสมัยล่าอาณานิคมนั่นเองครับ
1
โฆษณา