29 พ.ย. 2020 เวลา 14:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 [BITCOIN] - ราคา Bitcoin ร่วงหนัก -15% ภายใน 2 วันที่ผ่านมา ! สิ่งที่นักลงทุนควรระวังก่อนเข้าไปช้อนซื้อ Bitcoin คือ ตลาดนี้มีเจ้ามืออยู่ ! ผู้เล่นส่วนน้อยเพียง 2% กำลังถือครองสัดส่วน 95% ของเหรียญทั้งหมดอยู่
4
ต่อเนื่องจากอัพเดทก่อนที่รายงานไปว่าราคา #Bitcoin และ #Crytocurrency ร่วงหนัก โดยมีบางตัวติดลบ -27% ภายในคืนเดียว ! สรุปแล้วทำให้ตลาด Crytocurrency โดยรวมที่วัดโดย Bloomberg Galaxy Crypto Index ได้ร่วงลงมาถึง -20% ภายใน 2 วัน
1
โดยราคา Bitcoin ได้ร่วงลงมาจากระดับ 19,500 เหรียญสหรัฐต่อ Bitcoin ลงมาเหลือเพียง 16,500 เหรียญสหรัฐต่อ Bitcoin หรือ -15% ภายใน 2 วัน (ก่อนที่จะดีดขึ้นเล็กน้อยแล้ว)
1
โดยข่าวที่ออกมาในตลาดคือ มีความเชื่อว่าทางรัฐบาลทรัมป์เตรียมเร่งออกกฎหมายควบคุมการใช้ Crypto ครั้งใหม่ก่อนสิ้นสุดเทอมประธานาธิบดีของเขาลง ทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลถึงเสถียรภาพของสกุลเงิน Cryptocurrency นี้ และ #กลัวว่าการเทขายครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง
📌 อย่างไรก็ตามมีอีกเหตุผลนึงที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงหนักแบบไม่ทันตั้งตัวนั้นคือ #เจ้ามือเทขาย
นักลงทุนที่มีประสบการณ์ลงทุนในหุ้นตัวเล็กๆอาจจะคุ้นชินกับคำว่า #เจ้ามือ เป็นอย่างดี เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่สินทรัพย์ใดมีผู้เล่นกลุ่มน้อยเป็นผู้ถือครองสัดส่วนใหญ่ของหุ้นหรือสินทรัพย์นั้น เราจะเรียกได้ว่าสินทรัพย์นี้มีเจ้ามือ
1
และเมื่อไหร่ที่สินทรัพย์ใดมีเจ้ามือ #สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้บ่อยคือ
1️⃣ ราคาสินทรัพย์อาจโดนกำหนดทิศทางได้โดยผู้เล่นกลุ่มน้อยนั้น
2️⃣ ราคาสินทรัพย์อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปโดยไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานหรือปัจจัยทางเทคนิค
3️⃣ ราคาสินทรัพย์อาจมีความผันผวนสูง
4
ทำให้นักลงทุนที่เป็นรายย่อยในสินทรัพย์เหล่านี้ #ควรระวังเป็นอย่างมาก
📌 จากรายงานของ Flipside Crypto นั้นพบว่า สัดส่วน 95% ของ Bitcoin ทั้งหมดกำลังอยู่ในมือของผู้เล่นส่วนน้อยเพียง 2% เท่านั้น !
หรือแปลได้ว่าผู้เล่น 2% สามารถกำหนดทิศทางตลาดได้ 95% ในขณะที่ผู้เล่นที่เหลืออีกมากถึง 98% สามารถกำหนดทิศทางตลาดได้เพียง 5% เท่านั้น
1
ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมการเทขายของ Bitcoin ในอาทิตย์ที่ผ่านมาถึง #เกิดขึ้นได้เร็วและรุนแรง แบบที่ไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อนเลย เพราะกลุ่ม 2% หรือกลุ่มเจ้า ต่างออกมาเทขายพร้อมกันนั้นเอง ไม่ว่าจะมาจากเหตุผลใดก็ตาม แต่ด้วยการซื้อขายของคนกลุ่มนี้สามารถขยับตลาดได้อย่างรุนแรง
📌 ราคา Bitcoin ระดับนี้ ยังน่าลงทุนต่อไปหรือไม่ ?
อย่างที่เคยเรียนไปว่ามุมมองในการลงทุน Bitcoin ในโลกนั้นแบ่งออกเป็น 2 เสี่ยงอย่างชัดเจน
1
1️⃣ เสียงนึงเชื่อว่า Bitcoin อาจจะกลายเป็นสกุลเงินหลักที่พวกเราใช้กันในชีวิตประจำวันในอนาคตได้
2️⃣ ในขณะที่อีกเสียงนึงอาจมองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ราคาขึ้นมาด้วยความหวังและการปั่นราคาเกินจริง โดยที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับและยังสามารถกำหนดมูลค่าที่แท้จริงได้
2
ส่วนตัวแล้วทางเพจเชื่อว่าการกระจายความเสี่ยงและแบ่งสินทรัพย์ส่วนน้อยบางส่วนในการลงทุนระยะยาวไปสู่ Crytocurrency บ้างนั้นไม่ใช่เรื่องเสียหาย #และยังเป็นการประกันความเสี่ยงด้วยซ้ำ
1
แต่การที่จะพยายามเข้าไป #เก็งกำไร หรือเทรดราคา Bitcoin นั้นคงเป็นเรื่องที่ไม่แนะนำ หรืออย่างน้อยก็ควรศึกษาและติดตามตลาดอย่างใกล้ชิด ไม่เช่นนั้นแล้วความเสี่ยงจากการเป็นผู้เล่นสัดส่วนน้อยนั้นจะสูงมาก
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
1
โฆษณา