29 พ.ย. 2020 เวลา 14:38 • การเกษตร
การปลูกพืชในแบบอินทรีย์ ให้ผลผลิตได้ดีจริงหรือ ?
EP. 3 ฝรั่งแบบอินทรีย์ แค่ดินดีก็ปลูกได้
ไม้ผลตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า "ฝรั่ง" จากที่ผมได้ทดลองปลูกมาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี สิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้เลยคือมันเป็นไม้ผลที่ปลูกง่ายมาก
ง่ายจนผมรู้สึกว่า ถ้าผมปลูกได้ใครๆก็ปลูกได้ครับ มันเป็นไม้ผลที่พบเจอโรคและแมลงค่อนข้างน้อย ถ้าเทียบกับพืชตระกูลแตงหรือพวกมะเขือต่างๆ
แต่ก็ไมได้หมายความว่ามันจะไม่เจอเลยนะครับ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของพื้นที่แต่ละคนด้วยแต่สำหรับพื้นที่ของผมค่อนข้างปลูกง่ายพอสมควร
ผมขออนุญาตเล่าให้ฟังถึงขั้นตอนในการดูแล ที่ผมได้ทำจริง ๆ นะครับ (แต่เอาจริงๆก็แทบไมได้ทำอะไรสักเท่าไร)
1. ผมทะยอยซื้อกิ่งพันธุ์ฝรั่งกิมจู จาก Facebook page ต่างๆ ผมจะสั่งซื้อในทุกๆวันพุธเพื่อที่ของจะได้ส่งถึงผมไม่เกินวันศุกร์
ผมสั่งครั้งละประมาณ 20 กิ่ง ซึ่งถ้าสั่งเยอะกว่านี้ผมจะไม่สามารถขุดหลุมปลูกได้ทัน มันคือการทะยอยสั่งนั่นเอง
2. เมื่อได้กิ่งพันธุ์มาแล้ว ในการปลูกพอขุดหลุมเสร็จผมจะลองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักประมาณ 2 กำมือก่อนทุกครั้งและ
รดน้ำก่อน 1 รอบแบบชุ่มมากๆแล้วกลบดินลงไปในหลุม พร้อมกับจบด้วยการรดน้ำอีก 1 ครั้งลงหน้าดิน
3. ผมดูแลรักษาโดยการให้น้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้งคือทุกๆวันเสาร์ การให้น้ำของผมคือการให้แบบถือสายยางฉีดราดโคนต้น ผมไม่ได้มีการติดตั้งระบบน้ำ
พร้อมกับหาเศษหญ้าหรือกิ่งกระถินเล็กๆ มาสุมๆ ไว้ที่โคนต้น เพื่อบังไม่ให้แดดเผาหน้าดิน รักษาความชุ่มชื้นเอาไว้ให้ได้นานที่สุด
4. พอต้นอายุได้สัก 5-6 เดือน ผมก็เริ่มหามูลสัตว์มาโรยไว้บริเวณกองเศษหญ้าใต้โคนต้นฝรั่ง เพื่อให้มูลสัตว์ย่อยสลายตัวมันเองไปพร้อมๆ กับเศษหญ้า
และก็จะกลายเป็นปุ๋ยไปในที่สุด
5. ในช่วง 5-6 เดือนแรกถ้าต้นไหนมีการติดดอก ติดผลอ่อนผมจะเด็ดออกทั้งหมดเพราะต้นยังไม่สมบูรณ์พอที่จะไว้ผล จะเริ่มไว้ผลก็ต่อเมื่ออายุได้ต้นได้
9 เดือนเป็นต้นไป
6. การให้ปุ๋ยทางใบผมก็ทดลองใช้พวกจุลินทรีย์ต่างๆ เช่น จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง จุลินทรีย์หน่อกล้วย ฮอร์โมนไข่ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งผมได้
ทดลองไปเรื่อยๆ แต่ผมต้องขอบอกตามตรงว่าผลจากการให้จุลินทรีย์ทางใบอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ผมยังไม่เห็นถึงความแตกต่างแบบชัดเจนมากนัก
แต่ก็ถือว่าเป็นอินทรีย์วัตถุอย่างหนึ่ง การที่พ่นไปแล้วมันไม่ให้โทษต่อต้นไม้ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว
7. สิ่งสำคัญเมื่อต้นเริ่มติดผลคงจะหนีไม่พ้นเรื่องการห่อ ต้องห่อด้วยถุงพลาสติกพร้อมกับหากระดาษมาห่อทับเพื่อบังแสงแดดไม่ให้เผาตัวผลฝรั่ง
จะช่วยให้ผลมีผิวที่สวยมากขึ้น ง่ายต่อการขาย
และทั้งหมดนี้คือวิธีการดูแลฝรั่งในช่วงปีแรกของผมครับ (บางท่านอาจจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ สามารถมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ)
เรื่องสำคัญคือในการจัดการหญ้า ผมจะไม่ใช่ยาฆ่าหญ้าเลยสักครั้งมันอาจจะหงุดหงิดสักหน่อยในการเดินทำงานบริเวณสวนฝรั่ง ผมมักจะเลี้ยงหญ้า
ให้สูงๆ เพราะเมื่อตัดแล้วจะได้กองหญ้าเยอะๆและนำมาสุมไว้ใต้โคนต้นฝรั่งพร้อมกับหามูลสัตว์มาโรยอยู่เรื่อย ๆ เหมือนเป็นการทำปุ๋ยหมักใต้ต้นฝรั่ง
อยู่ตลอดเวลาครับ
สรุปการปลูกฝรั่งแบบอินทรีย์จากที่ทดลอง
- ผมพบว่าการปลูกแบบอินทรีย์สามารถทำได้จริง 100% แต่หากต้องการทำในเชิงการค้าเป็นอาชีพหลักอาจจะเหนื่อยและใช้ความพยายามมากสักหน่อย
เพราะพูดตรง ๆ ว่ามันจุกจิกเป็นอย่างมาก ที่จริงแล้วยังมีรายละเอียดต่าง ๆ ในการปลูกแบบอินทรีย์อีกมากมายที่ผมกำลังทดลองอยู่ แต่ในส่วนนี้ผมขอ
นำมาเล่าให้ฟังเท่าที่ทำได้ก่อนนะครับ
(ที่สำคัญถึงแม้ผมจะปลูกแล้วได้ผลจริง แต่ผมก็ยังไม่อาจนำไปขายได้แบบจริงจังครับ ส่วนใหญ่เน้นแจกและฝากแม่ค้าที่รู้จักกันไปขายบ้างเล็กน้อย
ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องพัฒนาและปรับปรุง) เผื่อบางคนอาจนำแนวทางเบื้องต้นนี้ไปทดลองทำดูครับ
หวังว่าประสบการณ์อันน้อยนิดจากเพจ "ไปฟาร์มก่อน" จะพอมีประโยชน์สำหรับใครบางคนที่อยากเริ่มต้นทำงานเกษตรบ้างนะครับ
ฝากกด LIKE & SHARE & ติดตาม เพจนี้ไว้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
#ไปฟาร์มก่อน
#ฝรั่งอินทรีย์
#เกษตรอินทรีย์
#เกษตรปลอดสารพิษ
โฆษณา