30 พ.ย. 2020 เวลา 04:45 • ธุรกิจ
[Update] ถึงคิวค่าขนส่งจากเอเชีย ไปยุโรป
ปรับตัวเพิ่ม กลัวน้อยหน้า โซนอื่นๆ
จีนฉวยจังหวะ เปิดเส้นทางใหม่ รถไฟขนส่งสินค้าจากสวีโจว ไป ฮัมบวร์ก
หลังจากที่ค่าขนส่งทางทะเล เส้นทาง เอเชีย – สหรัฐฯ และภายในเอเชียด้วยกัน ปรับตัวเพิ่มอย่างต่อเนื่องได้ 3-5 เท่าตัวแล้ว ก็ถึงคราว เส้นทางเอเชีย – ยุโรป บ้าง ที่ก็ทนไม่ไหว ได้รับผลกระทบเป็น โดมิโน่ ตามกันไปด้วย
แอดมิน นำประเด็นมาอัพเดต เล่าสู่กันฟัง
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
2
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1) ค่าขนส่งทางทะเล เส้นทางเอเชียไปยุโรป ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 27% สู่ระดับมากกว่า 2,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ TEU (เทียบเท่าตู้มาตรฐานขนาด 20 ฟุต) โดยทางสายเรือ ก็มีแผนโขก…เอ้ย ปรับราคาขึ้นไปอีกในเดือน ธันวาคม
1
2) โดยปกติ หากจะติดตามค่าขนส่งของเรือตู้คอนเทนเนอร์ ก็ต้องดูที่ดัชนี Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) เป็นหลัก ซึ่งคำนวณค่าขนส่งจากประเทศจีน ไปที่ต่างๆ ในโลก
โดยดัชนี SCFI เส้นทาง จีน-ยุโรป ปรับตัว 447 เหรียญสหรัฐฯ ใน 1 สัปดาห์ มาอยู่ที่ 2,091 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ TEU ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 170% เทียบกับปีที่แล้ว
3) ทั้งนี้ สายเรือเอง ก็งัดทุกกระบวนท่า เพื่อปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง ปรับเรทพรีเมี่ยมแล้ว พรีเมี่ยมอีก (แพงแล้วแพงอีก) อย่างที่เราทราบกันว่า ราคาตาม contract ที่ตกลงกัน ก็แทบไม่มีบริษัทไหนได้ใช้แล้ว ยกเว้นบริษัทใหญ่ ที่มีขนส่งเป็นประจำจริงๆ
4) ที่แย่กว่านั้น คือ ขาส่งออกจากยุโรปมาเอเชีย ก็สถานการณ์วิกฤตเช่นกัน เพราะช่วงที่ผ่านมา พอมีตู้ว่างๆ สายเรือก็พยายามจัดสรร ตีตู้เปล่ากลับมาเอเชียบ้างเหมือนกัน แต่พอถึงคราวที่อยากส่งออก ก็ไม่ทันละ ตู้มันลอยอยู่กลางทะเลกลับเอเชียแล้วไง
โดยมีการคาดการณ์ว่า กว่ายุโรป จะจองสายเรือเพื่อส่งออกสินค้ากลับเอเชียได้ ก็คงต้องช่วงเดือน มกราคม ปีหน้า นั่นแหล่ะ
5) ส่วนสถานการณ์ฝั่ง เอเชีย-สหรัฐฯ ราคาเริ่มทรงตัว แต่ก็ความต้องการขนส่งก็ยังคงแข็งแกร่งต่อไป เพื่อรองรับการช้อปปิ้งจับจ่ายใช้สอย ช่วงปลายปี
1
6) ทาง Loadstar รายงานเพิ่มเติมว่า เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า ที่อยากให้สินค้าไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ทางสายเรือ CMA CGM ได้เปิดตัวบริการใหม่ สำหรับเส้นทาง เอเชีย – ฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ก็คือ “Go and Get premium products”
โดยสำหรับตู้ยาว 40 ฟุต หากใครที่ยอมจ่าย 1,750 เหรียญสหรัฐฯ เพิ่ม ก็จะได้สิทธิ “Go” คือได้ไป และพอไปถึงสหรัฐฯแล้ว หากใครที่ยอมจ่ายอีก 2,250 เหรียญสหรัฐฯ ก็จะได้สิทธิ “Get” คือ เอาตู้ออกไปก่อน
แหม่ เป็นบริการที่ดีจริงๆ (ร้องไห้แป๊บ)
7) ด้วยสถานการณ์ที่ยุ่งเหยิงเช่นนี้ ทางจีนก็พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เร่งเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงจากจีนไปยุโรปเส้นทางใหม่ซะเลย โดยคราวนี้ จากเมืองสวีโจว มณฑลเจียงซู ไปยังฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี
8) รถไฟขบวนแรก จาก สวีโจว ไป ฮัมบวร์ก จะวิ่งผ่านคาซัคสถาน รัสเซีย เบลารุส และโปแลนด์ คิดเป็นระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเพียง 15 วันเท่านั้น ซึ่งหากจะไปเรือ ก็ต้องมี 30 วันขึ้นไป เป็นทางเลือกใหม่ สำหรับการขนส่งจากจีนไปยุโรปเลยทีเดียว
1
Cr. Xinhua
9) อนาคตหากทางรถไฟจีนเชื่อมลงมาถึงไทย ก็จะทำให้สินค้าจากไทย สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้ด้วย โดยปี ค.ศ.2020 ทั้งปี มีขบวนรถไฟจากจีนไปยุโรปแล้วกว่า 10,180 ขบวน (นับถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน)
10) โดยรวมก็เป็นสถานการณ์วิกฤตการขนส่งทางทะเลในช่วงนี้ ที่กระทบไปทั่ว ตอนนี้คนที่ต้องนำเข้า ส่งออก จากยุโรป ก็ต้องวางแผนกันให้ดี หาทางออกที่ผ่อนหนักเป็นเบาให้ได้
11) ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม สำหรับ เพื่อนผู้ประกอบการ ที่กำลังประสบปัญหาข้างต้น แอดมินแนะนำบริการเปรียบเทียบค่าขนส่งทั้งทางทะเล ทางอากาศ และทางบก นั่นก็คือสตาร์ทอัพไทยอย่าง “ZUPPORTS”
ทีมงานยินดีช่วยเหลือผู้ประกอบการทุกท่าน สนใจลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้เลยที่ https://zupports.co/register/
หากบทความมีประโยชน์ กดไลค์ และแชร์ให้เพื่อนๆ ได้เลย
หรือเพื่อนๆ มีข้อสงสัยเรื่องไหน อยากให้แอดมินเล่าให้ฟัง ก็ส่ง inbox มาคุยกันเลยได้ที่ https://bit.ly/3j7BwBW
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
*** แนะนำ ZUPPORTS บริการดีๆ สำหรับผู้นำเข้าส่งออก ช่วยบริหารจัดการ ขนส่งระหว่างประเทศ ผ่านช่องทางออนไลน์
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษและข่าวสถานการณ์การค้าโลก ได้แล้ววันนี้ที่ https://zupports.co/register/
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: อยากหาสินค้า หรืออยากหาตัวแทนจำหน่าย ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา