30 พ.ย. 2020 เวลา 01:54 • ธุรกิจ
8 เคล็ดลับจัดร้าน “ฮวงจุ้ยเรียกทรัพย์”
การเปิดร้านให้ประสบความสำเร็จนอกเหนือจาก “ทำเลที่ดี” สิ่งที่หลายคนยึดเหนี่ยวและนำมาใช้คือ “ศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย” คำว่าฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ความรู้จากจีนอายุยาวนานกว่า 4,000 ปี ว่าด้วยเรื่องชัยภูมิที่ตั้ง ทิศทางลม กระแสพลังงานเชิงบวก เชื่อกันว่าหากจัดร้าน จัดบ้านถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยจะนำมาซึ่งโชคลาภ มั่นคง มั่งคง และร่ำรวย
 
www.ThaiFranchiseCenter.com ในฐานะที่เป็นเว็บไซต์ส่งเสริมให้คนได้มีโอกาสทำธุรกิจของตัวเอง เราพยายามนำเสนอเนื้อหาในหลากหลายแง่มุมที่น่าสนใจ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือเพื่อให้คนทำธุรกิจประสบความสำเร็จ ลองมาดูศาสตร์ของฮวงจุ้ยในการจัดร้านว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง
 
1.หันร้านให้ถูกทิศ จะได้เปิดรับโชคลาภ
ทิศมงคลตามหลักของฮวงจุ้ยคือ ทิศใต้ , ทิศตะวันตก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งทิศเหล่านี้มีการถ่ายเทอากาศที่ดี มีแสงสว่างมากพอในตอนกลางวัน หรือถ้าเรียกตามหลักของฮวงจุ้ยจะพูดว่าเป็นการหันหน้ารับ “กระแสพลังงานชี่” หรือถ้าเป็นการเปิดร้านในอาคารพาณิชย์อาคารที่เลือกควรจะหันหน้าออกถนนในทางกายภาพอาคารที่หันข้างให้ถนนนั้นมักจะมองไม่เห็นด้านหน้าของอาคาร และไม่เชื้อเชิญลูกค้า ต่อให้ตกแต่งสวยงามมากแค่ไหนคนก็จะมองไม่เห็นและไม่สนใจ
 
2.เลือกตำแหน่งเก็บโชคง่ายเพื่อให้ลูกค้าเข้าร้าน
ในภาษาฮวงจุ้ยเรียกว่าตำแหน่ง “กระแสชี่” โดยดูว่าถนนด้านหน้าร้านค้ามีความชันมากหรือน้อย ไม่ควรเลือกทำเลที่อยู่บนเนินหรือแอ่ง แต่ควรอยู่เลยจากเนินลงมาประมาณ 80-100 เมตร เป็นทางตรงมีความชันน้อย ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งเก็บโชคง่ายที่สุด ถ้าเราพิจารณาดูก็จะทราบเหตุผลที่แท้จริง ร้านค้าที่อยู่บนเนิน หรือแอ่งมักจะมองเห็นยาก ถนนด้านหน้าหากมีความชันมากไม่เหมาะแก่การจอดรถ ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ลูกค้าไม่เข้าร้าน
 
3.เปิดประตูรับทรัพย์ทางเดียว
ตามหลักของฮวงจุ้ยร้านค้าควรมีประตูทางเข้าออกควรมีขนาดใหญ่ และควรเป็นแบบบานเลื่อนหรือเปิดเข้าข้างใน ที่สำคัญคือควรมีประตูเข้าออกเพียงบานเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล และมองเห็นทุกคนที่เดินเข้าออกจากร้าน แต่ถ้าร้านจำเป็นต้องมีประตูหลายบาน ควรทำประตูทางออกให้เล็กกว่าประตูทางเข้า เพราะเชื่อว่าจะทำให้เงินทองไหลเข้ามากกว่าไหลออกจากร้าน
 
4.วางโต๊ะคิดเงินในตำแหน่ง “มังกร”
ตำแหน่งการตั้งโต๊ะคิดเงินที่ดีไม่ควรหันหลังให้ประตูทางเข้า และควรอยู่ในตำแหน่งที่พนักงานสามารถมองเห็นประตูหน้าร้านและคนที่เดินเข้าออกจากร้านได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าว่ากันตามหลักฮวงจุ้ยตำแหน่งการตั้งโต๊ะคิดเงินที่ดีที่สุด คือตำแหน่งที่เรียกว่า มังกร หรือทางด้านขวาของร้าน (เมื่อมองจากประตูหน้าร้านเข้ามา) อีกทั้งแวดล้อมบริเวณโต๊ะคิดเงิน ทางด้านหลังโต๊ะควรเป็นผนังทึบ เพื่อเสริมเรื่องความมั่นคง ส่วนบริเวณที่ควรหลีกเลี่ยงการตั้งโต๊ะคิดเงิน คือ ใต้บันได ใต้คาน ใต้เครื่องปรับอากาศ และไม่ควรตั้งชิดกับผนังห้องน้ำหรือห้องครัว เพราะเชื่อว่าบริเวณเหล่านี้จะสร้างความกดดันให้พนักงานและเป็นมุมที่ถือว่าอับโชค
 
5.หน้าร้านต้องปราศจาก “อุปสรรค”
ในวิชาฮวงจุ้ยเรียกว่า “สั่วะ” แปลว่า อุปสรรค การเปิดร้านให้ค้าขายร่ำรวยจึงไม่ควรมีอุปสรรคหน้าร้าน เช่นเสาไฟฟ้าหรือต้นไม้ไม่ควรอยู่ตรงกลางด้านหน้าของร้านค้า , ด้านหน้าร้านค้าไม่ควรมีบ่อพักหรือบ่อน้ำทิ้ง ด้านข้างและด้านหลังอาคารไม่ควรมีต้นไม้ใหญ่ , ร้านค้าไม่ควรต่ำกว่าถนน หรือสูงกว่าถนนเกินไป ซึ่งหากพิจารณาแล้วก็คืออุปสรรคเหล่านี้อาจสร้างปัญหาให้กับร้านค้าในวันข้างหน้า รวมถึงอาจทำให้ลูกค้าเดินเข้าหาธุรกิจเราได้ยากด้วย
 
6.จัดวางสินค้าถูกตามหลัก “ฮวงจุ้ย”
หลักของฮวงจุ้ยจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนจะเหมาะสมกับการจัดวางสินค้าต่างชนิดกัน ได้แก่
ตำแหน่งมังกรเขียว: จุดไหลเวียนพลังงานมากสุดในร้านควรวางสินค้าขายดี สินค้าแนะนำ หรือสินค้าใหม่ สินค้าตามเทศกาล
ตำแหน่งเสือขาว: กระแสการไหลของพลังงานค่อนข้างนิ่ง เหมาะกับการวางสินค้าที่ขายได้น้อยหรือตกเทรนด์ไปแล้ว
ตำแหน่งหงส์แดง: เป็นตำแหน่งกระแสพลังงานที่ดี ควรวางสินค้าที่เป็นจุดเด่นของร้าน
ตำแหน่งเต่าดำ: เป็นตำแหน่งด้านในสุดของร้าน เหมาะกับการวางสินค้าชิ้นใหญ่ และไม่ใช่สินค้าหลักของร้าน
7.การจัดร้านเป็น “เลข8”
 
เลข 8 เป็นเลขมงคลที่เชื่อว่ามีพลังงานเคลื่อนไหวอย่างไม่สิ้นสุดการจัดร้านเป็น “เลข 8” คือเน้นให้ลูกค้าเดินดูได้โดยรอบและซ้ำไปซ้ำมา คล้ายกับดักเขาวงกตที่เข้ามาแล้วหาทางออกไม่เจอนั่นเอง
 
8.เสริมศิริมงคลให้ร้านด้วยเครื่องรางนำโชค
1
ภาพจาก bit.ly/3m9XGVY
เครื่องรางนำโชคขึ้นอยู่กับความเชื่อและศรัทธาของแต่ละคน หากเป็นร้านค้าคนไทยก็จะมีพระพุทธรูป หรือว่ามีนางกวัก ไซดักเงินดักทอง เป็นต้น แต่ร้านในสไตล์คนจีน สิ่งที่ใช้ในการเสริมโชคลาภเช่น ปี่เซียะ ที่เชื่อว่ามีพลังเรียกทรัพย์ให้ไหล
 
มาเทมาและป้องกันสิ่งชั่วร้าย รวมถึงบรรดาหินนำโชคที่แต่ละสีแต่ละแบบจะช่วยส่งเสริมในด้านที่แตกต่างกันออกไป หรือบางร้านเลือกต้นไม้มงคลมาประดับตกแต่งร้านเช่น สาลิกาลิ้นทองที่เชื่อว่าจะช่วยให้การเจรจาราบรื่น, ต้นโป๊ยเซียน หมายถึงความฉลาดหลักแหลม และหากออกดอกจะยิ่งเป็นมงคลมากขึ้น หรือสับปะรดสีที่เชื่อว่าช่วยให้การลงทุนได้รับผลตอบแทนอย่างที่ใจต้องการ เป็นต้น
 
ศาสตร์ของฮวงจุ้ยเป็นความเชื่อที่ใช้หลักการของเหตุและผล รวมถึงเป็นศาสตร์ที่ช่วยในเรื่องขวัญกำลังใจของคนเปิดร้านให้รู้สึกมั่นใจ มีพลังเชิงบวก จะช่วยให้ตัดสินใจได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่จะทำให้ร้านประสบความสำเร็จมากขึ้นคือกลยุทธ์การบริหารจัดการร้าน คุณภาพสินค้าและบริการ รวมถึงเทคนิคด้านการตลาดที่ควรผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ด้วย
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3maRE7z
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
 
ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3esAYFx , https://bit.ly/2Jz1thk
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
โฆษณา