30 พ.ย. 2020 เวลา 11:09 • ธุรกิจ
รู้จัก Truong Manh Quan ผู้ก่อตั้ง Beeketing แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
สัญชาติเวียดนามที่กำลังโตในอเมริกา
1
Beeketing เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ขายของออนไลน์สามารถติดตามพฤติกรรมของลูกค้า ช่วยวิเคราะห์และเรียนรู้ ความสนใจของลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าออนไลน์
Truong Manh Quan หนุ่มชาวเวียดนามคือผู้ก่อตั้ง Beeketing ก่อนหน้านั้นเขามีความหลงใหลในการเขียนโปรแกรมมาตั้งแต่เด็ก
เขาเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วยตัวเองตั้งแต่เรียนมัธยม ตอนอายุ 18 ปี เขาเริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่สมัยยังเรียนด้วยเงินทุน 20,000 ดอลลาร์กับ Project Brodev เป็นแอปพลิเคชันสำหรับเครือข่ายสังคมเฉพาะกลุ่ม
ในปี 2012 เขาจบการศึกษาที่ Post and Telecommunication Institute of Technology มหาวิทยาลัยในประเทศเวียดนาม
หลังจากนั้นเขาก็ทำงานเป็นลูกจ้างให้บริษัทแห่งหนึ่ง ได้รับค่าจ้างประมาณ 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน ในวัย 22 ปี กับเงินเดือนที่ค่อนข้างสูง แต่ไม่ทำให้เขามีความสุขและภาคภูมิใจในสิ่งที่เขาทำ
เขาทำงานอย่างเมามัน แต่ไม่รู้ว่าเป้าหมายของตนเองนั้นคืออะไร ? จากนั้นภายใน 1 เดือนเขาก็ลาออก
ในปี 2012 ปีเดียวกัน เขาจึงได้สร้าง เว็บไซต์ sieuweb.vn ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเว็บไซต์ ให้รวดเร็วและง่ายดาย ต่อมาในเดือนมีนาคม 2015 Sieuweb ถูกซื้อกิจการโดยบริษัท Bizweb ของ(DKT Company) ซึ่งในเวลานั้น Sieuweb มีผู้ใช้งานกว่า 90,000 คน
เขากล่าวว่า การลงทุนในสองโครงการแรก เสียทั้งเงินและเวลา ซึ่ง "เขาน่าจะทำอะไรได้มากกว่านั้น"
ปี 2014 Beeketing จึงเกิดขึ้น
โดยเขามุ่งมั่นที่จะ "ตีตลาดสหรัฐ" เพราะในเวลานั้นอีคอมเมิร์ซในเวียดนามยังไม่แข็งแกร่ง
Cr: Beeketing
โดยเขามองว่าในตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีการแข่งขันสูงเช่น สหรัฐอเมริกา เป็นตลาดที่น่าสนใจมาก เขาจึงยื่นขอวีซ่าเข้าอเมริกาและบินไปซานฟรานซิสโกเพื่อเยี่ยมชม
ซิลิคอนวัลเลย์ ได้พบปะพูดคุยกับคนเวียดนามที่ทำงานที่นี่ และยังหาความรู้จากการซักถามว่า บริษัทในซิลิคอนวัลเลย์ทำงานและเติบโตได้อย่างไร
จากข้อมูลเขาพบว่ายังมีโอกาสอยู่ไม่น้อยจึงมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจรายย่อยหรือ
(เอสเอ็มอี) โดยสิ่งที่เขามองเห็นคือ
ประการแรก : เขามองว่าลูกค้ากลุ่มนี้ไม่สนใจว่าสินค้าของใครมาจากไหน สิ่งที่พวกเขาต้องการคือราคาที่เหมาะสมกับสินค้าและการบริการที่ดีต่างหาก
ประการที่สอง : สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่มีสินค้ามากมายที่ Beeketing ของเขาสามารถหาเงินได้ง่ายกว่า
ประการที่สาม เขามีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรมให้กับบริษัทในอเมริกาเมื่อสมัยเขายังเป็นนักเรียนและเห็นคนเวียดนามจำนวนมากทำงานให้กับ บริษัท ใหญ่ ๆ เช่น Google, Facebook
เขาจึงมั่นใจว่าแพลตฟอร์มของเขาสามารถแข่งขันกับบริษัทใหญ่ๆ ในอเมริกาได้อย่างแน่นอน
จากเริ่มก่อตั้งบริษัทมีพนักงาน 6 คนปัจจุบัน Beeketing มีพนักงาน 100 คนและทุกๆเดือนจะมีคนซื้อและดูสินค้ากว่า 100 ล้านคน
ด้วยทีมงานที่ยอดเยี่ยมมุ่งมั่นและความช่วยเหลือของที่ปรึกษาชั้นนำทั้งในเวียดนาม ญี่ปุ่น สิงคโปร์และซิลิคอนวัลเลย์ (สหรัฐอเมริกา) ทำให้ Beeketing เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
และ Beeketing ยังได้รับเงินลงทุน 125,000 ดอลล่าร์ จากกองทุน Startup 500 เงินลงทุน 100,000 ดอลล่าร์ จาก Angel Investor และกองทุน IPP จากประเทศฟินแลนด์อีกด้วย
แอพพลิเคชั่นต่างๆของ Beeketing
หลังจากผ่านไป 3 ปี Beeketing มีรายได้ 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017 ซึ่งสูงกว่าปี 2016 ถึง 3 เท่า จำนวนลูกค้ามีมากกว่า 300,000 ราย ซึ่ง 60% อยู่ในสหรัฐอเมริกา
โดยเขาคาดหวังว่าในอีกไม่นานจะมีลูกค้า มากกว่า 500,000 รายทั่วโลก และถึงเวลานั้น Beeketing จะมีรายได้ 15-20 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และบริษัทของเขาจะกลายเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของเวียดนามที่ได้รับการยอมรับและมีอิทธิพลต่อโลก อย่างเช่น Amazon และ Alibaba
2
นอกจากนี้ Truong Manh Quan ยังได้รับเกียรติให้อยู่ในรายชื่อ“ 30 Under 30” โดย Forbes Vietnam ในปี 2559 อีกด้วย
1
โฆษณา