1 ธ.ค. 2020 เวลา 11:01 • สุขภาพ
เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย......ตอน ภาคเหนือวิกฤติ คนไทยการ์ดตกซะเอง
3
ขอบคุณภาพจาก Sanook.com
ในช่วง2-3 วันที่ผ่านมาเกิดเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย เพราะพบผู้ติดเชื้อโควิดภายในประเทศ ที่จังหวัดเชียงใหม่ หลายท่านอาจทราบเนื้อหาข่าวไปแล้ว แต่เดี๋ยวผมจะไล่เรียงไทม์ไลน์ได้เข้าใจกันครั้ง แต่สิ่งที่น่าตระหนกคือผู้เกี่ยวข้องกับเคสนี้มีเยอะมาก
2
ณ ตอนนี้ มีผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการแล้ว 5 ราย เรื่องราวเป็นอย่างไรมาดูกันครับ.....
เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา เมื่อมีหญิงสาวชาวไทย วัย 29 ปีทำงานอยู่ที่อำเภอท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า
1
เมื่อสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิดในพม่ากำลังเลวร้ายลงเรื่อยๆ มีจำนวนผู้ติดเชื้อวันละหลักพันคน จนมีตัวเลขสะสมแซงหน้าประเทศจีนไปแล้ว
4
และดูเหมือนจะยังไม่จบลงง่ายๆ......
1
หญิงไทยรายนี้จึงตัดสินใจเดินทางกลับมายังประเทศไทย ผ่านด่านอำเภอแม่สาย แล้วนั่งรถบัสจากจังหวัดเชียงรายมายังจังหวัดเชียงใหม่
1
แต่ปัญหาคือแม้ว่าตนเองจะกลับจากพื้นที่เสี่ยง แต่หญิงสาวรายนี้ก็ไม่ได้กักตัวเพื่อสังเกตอาการแต่อย่างใด เธอออกไปท่องเที่ยวในเชียงใหม่หลายที่หลายแหล่ง ทั้งห้างเซ็นทรัล เฟสติวัลเชียงใหม่ ไปชมภาพยนตร์ ไปเที่ยวสถานบันเทิง
6
สื่งที่น่าตกใจกว่านั้นคือบางครั้งเธอก็ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย !!!!
2
สุดท้าย เธอก็แสดงอาการป่วยออกมาคืออาการจมูกไม่ได้กลิ่น ซึ่งเป็นอาการที่ค่อนข้างจำเพาะกับการติดเชื้อโควิด และผลตรวจก็ออกมาเป็นบวก
2
ไม่เพียงแต่เธอเท่านั้นที่ติดเชื้อคนเดียวเท่านั้น แต่เพื่อนของเธอที่ทำงานที่อำเภอท่าขี้เหล็กด้วยกันอีกสองรายก็ติดเชื้อเช่นเดียวกัน
1
ทั้งสองรายตรวจพบว่าติดเชื้อขณะอยู่ที่จังหวัดเชียงราย ติดเชื้อมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็กของประเทศพม่า หลังจากที่ลักลอบเข้าไทยทางช่องทางธรรมชาติ เมื่อกลับเข้าเชียงรายก็พักที่โรงแรม ทั้งยังออกไปซื้อของตามร้านสะดวกซื้อ ไม่ได้กักตนเองแต่อย่างใด
6
นอกจากนี้วันนี้กระทรวงสาธารณสุขยังประกาศพบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดเชียงรายเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งทำงานที่อำเภอท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ทำงานที่เดียวกันกับผู้ติดเชื้อ 3 รายก่อนหน้านี้ ซึ่งในรายนี้ไม่ได้มีอาการป่วย แต่ไปตรวจเนื่องจากทราบว่าเพื่อนร่วมงานติดเชื้อโควิด และผลออกมาเป้นบวกเช่นเดียวกัน
6
ยังไม่พอ !!!!!! ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยาได้ออกประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศหญิงอายุ 28 ปี
วันที่ 29 พ.ย. ลักลอบเดินทางกลับจากเมียนมาเข้าทางแม่สาย จ.เชียงราย และไปเที่ยวงานสิงห์ปาร์คกับแฟน
2
30 พ.ย. เดินทางไปเชียงใหม่ เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่รพ.เชียงใหม่ราม ก่อนเดินทางกลับพะเยา
1
1 ธ.ค. ผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19
กรณีที่เกิดขึ้น ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยาล้วนแต่เกิดจากความประมาท การ์ดตกชัดเจน การลักลอบเข้าชายแดนฝั่งแม่สายกลายเป็นเรื่องที่ทำได้โดยง่าย ไม่เพียงแต่คนไทยที่ต้องการกลับบ้านแบบผิดกฎหมาย แต่ชาวต่างด้าวอีกไม่รู้เท่าไหร่ ที่ลักลอบเข้ามายังประเทศไทย
1
งานนี้ไม่รู้ว่าหน่วยงานความมั่นคงของแม่สายปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นได้อย่างไร จนสถานการณ์วิกฤติขนาดนี้
1
นอกจากนี้คนไทยเองก็การ์ดตก ไม่ได้มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ทั้งการไม่ได้กักตนเอง 10-14 วัน ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัยและไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม แม้ว่าจะกลับจากพื้นที่เสี่ยงก็ยังออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆโดยไม่สนใจว่าตนเองอาจจะเป็นจุดต้นตอการแพร่ระบาดภายในประเทศก็เป็นได้
7
ผลกระทบครั้งนี้ส่งผลชัดเจนต่อการท่องเที่ยวภาคเหนือที่กำลังอยู่ในช่วง High season โรงแรมขนาดเล็กหลายแห่งได้รับผลกระทบ ทั้งเมืองเชียงใหม่ที่มีกลุ่มเสี่ยงกว่า 326 คน ทั้งกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้โดยสารที่จังหวัดเชียงราย นี่ยังไม่รวมถึงรายล่าสุดที่ไปเที่ยงสิงห์ปาร์ค แน่นอนว่าผลกระทบน่าจะเป็นวงกว้างอย่างน้อยหลักพันคนแน่ๆ
4
จุดเริ่มต้นของวิกฤติการณ์ในครั้งนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกิดจากคนไทยการ์ดตกซะเอง......
1
รักและปรารถนาดีจาก เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย
1
โฆษณา