2 ธ.ค. 2020 เวลา 02:02 • การศึกษา
#ชุดนักเรียน
สมัยผมเป็นเด็กประถมก็มีชุดนักเรียนอยู่ชุดเดียวเท่านั้นแหละ ใส่ทั้งอาทิตย์ ตอนพักเที่ยงก็เล่นกันกลางแจ้งเปื้อนทั้งฝุ่นดินทั้งเหงื่อ ปลาย ๆ อาทิตย์เนี่ยฝุ่นและเหงื่อมันจับตัวกันกับกางเกงจนแข็งชนิดที่กางเกงถอดออกมาตัั้งยืนได้เลยทีเดียว ฮา ส่วนชุดบ้านก็มีสักชุดสองชุด เป็นเสื้อยืดกับกางเกงบอลชุดหนึ่ง กับชุดนักเรียนเก่าที่ขาดจนปะแล้วเอามาทำชุดบ้านอีกชุดหนึ่ง แล้วก็ไม่มีรองเท้าใส่หรอก อยู่บ้านนอกถนนหนทางเป็นดิน แล้วภาคใต้ก็มีฝนตกตลอดทั้งปี มีแต่แฉะกับโคลนเขาไม่ใส่รองเท้ากัน
1
ช่วงชีวิตวัยประถมจึงแทบจะใส่ชุดนักเรียนอยู่ตลอดเวลา ใส่ทั้งไปโรงเรียน ทั้งอยู่บ้าน และถ้ายิ่งต้องไปเที่ยวไหนก็ยิ่งต้องใส่ชุดนักเรียน เพราะชุดนักเรียนเท่สุด ฮา
พอเรียนมัธยมต้องไปเรียนในเมือง จึงได้ชุดนักเรียนเพิ่มขึ้นเป็นสองชุด แล้วก็ได้ชุดบ้านใหม่เพิ่มมาอีกสองชุด (ได้ใส่รองเท้าเป็นหนแรก) ฮา แต่เวลาจะไปเที่ยวไหนก็ยังคงใส่ชุดนักเรียนเหมือนเดิม เหตุผลก็เพราะแต่งชุดนักเรียนแล้วจะได้สิทธิ์พิเศษ จะโดยสารรถ เรือ หรือซื้อตั๋วเข้าชมอะไรก็จะเก็บครึ่งราคา หรือบางที่ก็อาจจะฟรีไปเลยก็มี
ช่วงชีวิตวัยมัธยมก็จึงยังคงใส่แต่ชุดนักเรียนอยู่เป็นส่วนใหญ่เหมือนเดิม ฮา
พอถึงวัยอุดมศึกษาเข้าเรียนที่อุเทนถวาย ที่นั่นเขาอนุญาตให้แต่งชุดไปรเวทไปเรียนได้ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้สถาบันคู่อริรู้ว่าเป็นนักศึกษาอุเทน จะได้ไม่ต้องโดนดักตีระหว่างทาง แต่ก็ไม่ค่อยมีใครแต่งชุดไปรเวทไปเรียนหรอก เพราะเพื่อนมันจะมองว่าเราหงอ ขี้กลัว ไม่แน่จริง เด็กอุเทนแท้ต้องไม่อำพรางตัวเอง ต้องยืด ต้องแต่งเต็มยศให้เห็นกันจะ ๆ ว่าเราคือสถาบันอุเทน ฮา
ทีนี้ชุดนักศึกษามันเป็นกางเกงขายาวเสื้อขาว ถ้าใส่เสื้อไว้นอกกางเกงมันก็จะกลายเป็นชุดบ้านได้อีก ช่วงชีวิตวัยอุดมศึกษาก็เลยใส่ชุดนักศึกษานั่นแหละเป็นส่วนใหญ่อีกตามเคย
เรียนจบแล้วมีงานทำก็ยังคงเอาชุดนักศึกษามาใส่ไปทำงานโดยเปลี่ยนแต่เข็มขัดอย่างเดียวอยู่เป็นปี ๆ เลย ฮา
2
โฆษณา