2 ธ.ค. 2020 เวลา 03:54 • ธุรกิจ
ตามรอย ตู้คอนเทนเนอร์
หายไปไหนหมด???
ผู้นำเข้า ส่งออก น่าจะสงสัยว่าเอ...ช่วงนี้ ตู้คอนเทนเนอร์มันหายไปไหน?? ซึ่งแน่นอนว่าตู้ส่วนน้อยมากๆ ที่ไปอยู่ตามท้องถนนในไทย
1
แต่ตู้ส่วนใหญ่นั้น หายไปอยู่ไหนกัน!
แอดมินก็สงสัยเหมือนกัน เลยไปหาคำตอบมาให้
หากพร้อมแล้ว เราไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1
1) โดยปกติแล้วก็ต้องบอกว่า ประเทศที่นำเข้าส่งออก ส่วนใหญ่ จำนวนตู้สินค้า ที่นำเข้าประเทศ ก็จะไม่เท่ากับจำนวนตู้ที่ส่งออก อยู่แล้ว
ตัวอย่างเช่น ประเทศที่ส่งออก มากที่สุดในโลกอย่างจีน แน่นอนว่า ส่วนใหญ่ ส่งออกสินค้าทางเรือ โดยตู้คอนเทนเนอร์ แต่สิ่งของที่จีนนำเข้า กลับเป็นพวกวัตถุดิบ ซึ่งบ่อยครั้ง ก็ไม่ได้มาทางเรือตู้ มาทางพวกเรือเทกอง หรือเรือประเภทอื่นๆ แทน
2
2) ทำให้โดยปกติ ทางจีนเอง ก็ต้องขนตู้เปล่าขึ้นเรือ กลับมาเพื่อส่งออก อยู่แล้ว แต่พอมีสถานการณ์ ที่หลายประเทศเร่งสั่งของจากจีน เพื่อทำสต็อกสินค้า ในช่วงที่ผ่านมา ก็ทำให้สถานการณ์ตู้ชอต เลวร้ายกว่าเดิม...
3) โดยปกติ สายเรือ ก็มีการเช็คสต็อกตู้ว่าอยู่ที่ไหนบ้าง และจะบริหารงาน ขายเฟรท+ตู้ อย่างไรบ้าง ซึ่งตัวเลขนี้ ส่วนใหญ่ก็มีเฉพาะสายเรือนั้นๆ ที่รู้ และไม่ได้มีหน่วยงานกลางไหน ที่มานับจำนวนตู้ของแต่ละสายเรือ ว่าอยู่ที่ไหนกันบ้าง
1
4) แต่ก็มีบริษัทที่ชื่อว่า Container X Change พยายามที่จะทำให้การตรวจสอบว่า ตู้คอนเทนเนอร์ ตกค้างอยู่ที่ไหนบ้าง เป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยได้จัดทำสิ่งที่เรียกว่า Container Availability Index (CAx) ขึ้นมา สามารถเช็คได้ว่า ที่ท่าเรือ นั้นๆ มีตู้ เหลือ หรือ ตู้ขาด อยู่!
1
5) ดัชนี Container Availability Index (CAx) เป็นตัวเลข ระหว่าง 0 ถึง 1 โดยตัวเลขที่มากกว่า 0.5 หมายความว่า มีตู้สินค้าส่วนเกินที่ท่าเรือ นั้นๆ และตัวเลขที่น้อยกว่า 0.5 หมายความว่าตู้ช๊อตอย่างหนัก
6) เรามาดูตัวอย่าง ท่าเรือ ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง เซี่ยงไฮ้ กัน ก็จะพบว่า CAx ของตู้ 40 ฟุต ช่วงนี้หล่นไปอยู่แถวๆ 0.03 เท่านั้น หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตัวเลขอยู่ที่ 0.48 แสดงว่า ตู้ช๊อตอย่างรุนแรง
1
Cr. Container X Change
โดยปริมาณตู้ที่เซี่ยงไฮ้ อยู่ในระดับต่ำมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2020 นี้แล้ว
Cr. Container X Change
7) หากมาดูฝั่งสหรัฐฯ บ้าง เช่น Los Angeles ก็จะพบว่า..ตู้มันมากองอยู่ที่นี่นั่นเอง คือ ดัชนี CAx เกิน 0.5 มาโดยตลอด จะมีก็ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตู้เริ่มช๊อตแล้ว (อาจเกิดจากส่งออก มากขึ้น แต่ตู้ขาเข้า มาไม่ทัน นั่นคือ ตู้ส่วนใหญ่ก็ลอยลำกลางทะเลนั่นแหล่ะ
1
Cr. Container X Change
8) สำหรับผู้นำเข้า ส่งออก ที่สนใจ ก็สามารถเข้าไปเช็ค CAx ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นไอเดียได้ง่ายๆ ที่ https://container-xchange.com/features/cax/#mail
9) มีแฟนเพจ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตู้ส่วนหนึ่งที่ลอยอยู่กลางทะเลมากขึ้น เพราะช่วงที่ผ่านมาสายเรือ แข่งกันต่อเรือขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้ประหยัดจากขนาด ลดต้นทุนขนส่ง แต่ก็ทำให้เรือ ต้องแวะหลายจุดมากขึ้น จะได้คุ้ม เวลาเดินเรือ เลยยาวขึ้นไปอีก
10) ช่วงที่ผ่านมา การส่งออกจากเอเชีย ไปสหรัฐฯ อาจได้สิทธิไปก่อน เพราะว่าราคาค่าขนส่งแพงดีมาก แต่ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาไปยุโรป ก็กระโดดขึ้นมาแล้ว ทำให้ไม่ได้เปรียบเสียเปรียบกันมาก
1
อย่างไรก็ตาม พอราคาจาก เอเชีย ไป ยุโรปแพง ก็ทำให้เกิดแรงจูงใจให้ตีตู้เปล่ากลับเอเชียมากขึ้น สุดท้ายกลายเป็น ราคาส่งออก จากยุโรปมาเอเชีย แพงตามไปด้วย โดยราคาตู้ 40 ฟุต ส่งออกจากยุโรป สูงกว่า 5,000 เหรียญสหรัฐฯ แถมยังต้องรอถึงกลางเดือน มกราคมปีหน้า ถึงจะมาได้ เรียกว่าปั่นป่วนกันไปหมด
2
11) ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ มีสถิติ ระบุว่า พวกตู้เปล่าทั่วโลก ใช้เวลาอยู่ที่ท่าเรือ ยาวนานถึง 45 วัน กว่าจะได้ขยับ เป็นค่าเสียโอกาส อย่างมหาศาล ยิ่งประเทศอย่างจีน และสหรัฐฯ ยิ่งแล้วใหญ่ คือ ตู้ต้องรอที่ท่าเรือ นานถึง 61 และ 66 วันตามลำดับ…
1
12) ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม สำหรับ เพื่อนผู้ประกอบการ ที่กำลังประสบปัญหา แอดมินแนะนำบริการเปรียบเทียบค่าขนส่งทั้งทางทะเล ทางอากาศ และทางบก นั่นก็คือสตาร์ทอัพไทยอย่าง “ZUPPORTS”
4
ทีมงานยินดีช่วยเหลือผู้ประกอบการทุกท่าน สนใจลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้เลยที่ https://zupports.co/register/
1
หากบทความมีประโยชน์ กดไลค์ และแชร์ให้เพื่อนๆ ได้เลย
หรือเพื่อนๆ มีข้อสงสัยเรื่องไหน อยากให้แอดมินเล่าให้ฟัง ก็ส่ง inbox มาคุยกันเลยได้ที่ https://bit.ly/3j7BwBW
1
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
*** แนะนำ ZUPPORTS บริการดีๆ สำหรับผู้นำเข้าส่งออก ช่วยบริหารจัดการ ขนส่งระหว่างประเทศ ผ่านช่องทางออนไลน์
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษและข่าวสถานการณ์การค้าโลก ได้แล้ววันนี้ที่ https://zupports.co/register/
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: อยากหาสินค้า หรืออยากหาตัวแทนจำหน่าย ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา