3 ธ.ค. 2020 เวลา 14:07 • การศึกษา
ใส่ชุดนักเรียนหรือชุดไปรเวทไปโรงเรียนดี?
เป็นประเด็นยอดฮิตของวงการศึกษาไทยเรา จริงๆประเด็นนี้เคยมีซีรีส์วัยรุ่นเรื่องฮอรโมน์ที่ดังเมื่อหลายปีก่อนทำออกมาเเล้ว ผลเป็นอย่างไรท่านผู้อ่านหาดูย้อนหลังได้ ต้องขอบอกก่อนว่าในต่างประเทศเรื่องนี้จบไปนานเเล้ว ส่วนใหญ่โรงเรียนต่างประเทศนั้นไม่ได้บังคับให้ใส่ชุดนักเรียนมา มีบางประเทศที่บังคับซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศไทย ผมจะยกตัวอย่างความคิดของทั้งคนที่สนับสนุนให้ใส่ชุดนักเรียนกับไปรเวทเเล้วสรุปในช่วงท้ายซึ่งมาจากเเนวคิดของผม
ฝั่งสนับสนุนให้ใส่ชุดนักเรียน ได้บอกว่า
1. ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องคิดว่าวันหนึ่งจะใส่ชุดไหนมาโรงเรียนดี
2. ใส่เเล้วมีความปลอดภัย เเยกออกว่าใครเป็นนักเรียนเเละไม่เป็น
3. ลดความเหลื่อมหล้ำระหว่างชนชั้นในโรงเรียน
Pixabay.com
ฝั่งสนับสนุนให้ใส่ไปรเวท
1. ชุดไปรเวทไมได้เเพงเท่าชุดนักเรียน หรืออาจจะพอๆกับนักเรียน เนื่องจากเสื้อผ้าที่ราคาถูกกว่าเเต่ก่อนก็มี
2. มีข่าวนักเรียนถูกล่วงละเมิดทางเพศเเละไม่ปลอดภัยก็มี จะชุดไหนหากระบบป้องกันความปลอดภัยไม่ดีก็คงไม่ปลอดภัยไม่ว่าจะชุดไหนก็ตาม
3. ชุดนักเรียนไม่อาจช่วยลดความเหลื่อมหล้ำได้เพราะสังคมไทยมีความเหลื่อมหล้ำทางสังคมเเละเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก ระบบการกระจายทรัพยากรเเละความเท่าเทียมกันทางสังคมของไทยต่างหากที่มีปัญหาไม่ใช่ชุดนักเรียน
ในความคิดของผมจากที่ฟังทั้งฝั่งที่สนับสนุนชุดนักเรียนเเละชุดไปรเวทมาเเล้ว ผมว่าสิ่งสำคัญของการไปเรียนคือต้องตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้ดี ต่อให้คุณใส่ชุดนักเรียนเเต่ไม่ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนจะมีประโยชน์อะไร เเต่หากใส่ชุดไปรเวทมาเเล้วตั้งใจศึกษาเล่าเรียนก็ไม่น่าจะมีปัญหา ผมลองมาคิดดูว่าหากสัปดาห์หนึ่งให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทสักวัน เเต่ต้องเป็นไปรเวทที่สุภาพเเละเหมาะกับวัยที่ศึกษาเล่าเรียน ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเด่นใส่ชุดเเพง เเฟชั่นเต็มที่มาโรงเรียน เอาจริงๆบ้านเราคนรวยจริงๆมีไม่กี่คนหรอก หากลองให้อิสระสักวันลองติดตามผลว่าดีจริง ไม่ดีจริง จะมาสนับสนุนหรือยกเลิกในภายหลังก็ไม่เห็นจะเป็นไร
สามารถเเลกเปลี่ยนสาระดีๆเเละความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี่ได้เลย
#รีวิวทุกอย่างที่นึกออกสไตล์โน้ตอินดี้
โฆษณา