31 ธ.ค. 2020 เวลา 06:48
Future is Now : หากเราต้องเป็นชีวิตที่ "เกือบจะ..."
"Almost Famous อีกนิด...ก็ดังแล้ว"
คุณเห็นด้วยหรือเปล่าครับว่า เราทุกคนคงเคยมีประสบการณ์การ "เกือบ" กันทั้งนั้น
เกือบดี... เกือบแย่...
เกืยบไป... เกือบรอด...
เกือบผ่าน... เกือบตก...
เกือบไม่ทัน... เกือบทัน...
....
Almost Famous ภาพยนต์ที่ออกฉายในปี พ.ศ 2543 (ค.ศ. 2000) กับการย้อนไปสู่เรื่องราวในยุค 70's ที่เป็นความทรงจำและประสบการณ์ของผู้กำกับ แคเมอรอน โครว์ (Cameron Crowe) หนังเรื่องนี้ถูกยกให้เป็นภาพยนต์เรื่องที่ดีที่สุดของแคเมอรอน โครว์ และเป็นการแจ้งเกิด เคต ฮัดสัน (Kate Hudson) อีกด้วย
ทศวรรษ 1970 ยุคเฟื่องฟูของดนตรีร๊อก วัยรุ่นสมัยนั้นรู้จักวง Rolling Stone, Eagle, The Who และวงดนตรีร๊อกอีกหลายวง การทัวร์คอนเสิร์ตเป็นวิถีชีวิตของนักดนตรีที่อยู่กับการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ เป็นปีๆ นอกจากการชมคอนเสิร์ตแสดงสดที่นานๆ จะได้ชมกัน แฟนเพลงก็ติดตามข้อมูลข่าวคราวของวงดนตรีต่างๆ ผ่านนิตยสาร ยุคเฟื่องฟูของนิตยสารจึงอยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนในยุคนั้น
Almost Famous เป็นเรื่องราวของ William Miller หนุ่มน้อยวัย 15 ปี ที่ได้รับการว่าจ้างจากนิตยสาร Rolling Stone ให้ทำเรื่องราวของ Stillwater วงดนตรีร็อกที่เริ่มมีชื่อเสียงและกำลังจะออกทัวร์คอนเสิรต์ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ 2516 (ค.ศ. 973)
Almost Famous มีส่วนประกอบของเรื่องราวโดย ส่วนหลักของเรื่องคือชีวิตของ William Miller วัยรุ่นอายุ 15 ปี ส่วนที่สองเป็นการนำเราไปสู่เบื้องหลังของวงดนตรีร๊อกที่เหมือนจริง และส่วนที่สามคือยุคสมัยแห่งบุปผาชนหรืออุดมคติชน (Idealism) ของวัยรุ่นอเมริกันที่แหวกกรอบความคิด วัฒนธรรมประเพณีของสังคม วัยรุ่นทำตัวอิสระเสรีโดยแสดงออกทางการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ต่อต้านความฟุ้งเฟ้อ รื่นรมย์ไปกับ ดนตรี กัญชา ธรรมชาติและเสรีทางเพศ ฯลฯ หากนับเวลาจากในภาพยนต์จนถึงปัจจุบัน บุปผาชนในยุคเวลานั้น ก็คือคนอเมริกันในวัยหลังเกษียณในปัจจุบัน
ยุคสมัยนั้นถือเป็นช่วงเวลาหนึ่งที่มีความต่างทางความคิดความเชื่อของวัย สะท้อนในช่วงต้นของหนังที่ลูกสาวคนโตหนีออกจากครอบครัวที่มีแม่ที่เคร่งครัด จนทำให้แม่กลัวว่าลูกชายจะดำเนินรอยตามพี่สาว จึงพยายามทำให้ลูกชายอยู่ในกรอบที่ตนเองและสังคมยึดถือ
เมื่อหยิบหนังเรื่องนี้มาดูส่งท้ายปี 2563 แม้จะรู้สึกได้ถึงกลิ่นอายของยุค 70's ที่วัยรุ่นยุคนั้นมีวิถีชีวิตที่แตกต่างจากวัยรุ่นในปัจจุบันด้วยความสะดวกสบายต่างๆ ที่แตกต่างกัน แต่พื้นฐานความคิดในช่วงที่กำลังจะก้าวผ่านพ้นความเป็นวัยรุ่นดูแล้วไม่ต่างกับวัยรุ่นในปัจจุบันเลย นี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Almost Famous กลายเป็นหนึ่งในหนังอมตะที่มีผู้คนชื่นชอบอยู่ตลอดเวลา กับเนื้อเรื่องในแนวของการก้าวผ่านวัย (Coming of age) ของตัวเอกในช่วงการเปลี่ยนจากวัยเด็กสู่ผู้ใหญ่ ช่วงวัยสำคัญที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อในการเลือกเส้นทางชีวิตของแต่ละคน
ช่วงเวลาของการก้าวผ่านวัย เป็นช่วงเวลาสำคัญที่หากเกิดการ "เกือบ" ในเวลานั้นก็สามารถเปลี่ยนเส้นทางชีวิตของเราในอนาคต ถ้าหากเราแบ่งช่วงวัยที่สำคัญของเราที่การ "เกือบ" อาจจะมีผลกับเรา น่าจะได้ประมาณนี้
ช่วยมัธยมปลายจนจบมหาวิทยาลัย
ช่วงเวลาสำคัญที่เราเลือกเส้นทางเดินสู่อนาคต พื้นฐานที่ดี สิ่งแวดล้อมที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้ก้าวไปในอนาคตอย่างแข็งแกร่ง
ช่วงวัยเริ่มทำงาน จนถึงช่วงสร้างครอบครัว
ช่วงการเริ่มสร้างตัวของคนส่วนใหญ่ เป็นช่วงวัยที่เริ่มคิดเรื่องวางแผนการเงิน
ช่วงสร้างครอบครัวจนถึงช่วงก่อนเกษียณ
หากเราสังเกตุรอบๆ ตัวของเราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตของคนในช่วงนี้รวมทั้งความคิดที่อาจเปลี่ยนแปลงไปด้วยวัยและภาระต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น
William Miller ตัวเอกใน Almost Famous คือชีวิตในวัยรุ่นของ Cameron Crowe ที่ตัดสินใจเลือกลงมือทำตามที่เขาฝันไว้ จนทำให้เขาเลือกเส้นทางชีวิตที่เหมาะสมกับตัวเขาในช่วงต่อมา การที่เขาตัดสินใจลงมือทำในสิ่งที่ฝันอย่างเต็มที่ แม้สุดท้ายเขาไม่ได้เดินบนเส้นทางที่เคยฝันไว้ แต่ก็ส่งผลทำให้เขามีพื้นฐานที่ดีสำหรับเส้นทางชีวิตของเขา หากในวันนั้นเขาเพียงแค่คิด และแค่เกือบแต่ไม่ทำ เขาก็คงไม่ได้เดินบนเส้นทางปัจจุบัน
"เกือบ" จึงไม่ใช่การ "ทำหรือตัดสินใจผิด" แต่คือ "การไม่ทำหรือทำไม่สุด"
การตัดสินใจและลงมือทำ แม้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นตามที่คิด ก็คงไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่คือบทเรียนชีวิตที่เราจะต้องเรียนรู้และไม่ทำผิดแบบเดิมอีก
อีกไม่นานก็จะสิ้นปีแล้ว หลายคนตั้งเป้าหมายไว้ตอนต้นปี พอถึงสิ้นปีก็พบว่าหลายเรื่องที่ตั้งเป้าไว้ยังไม่ได้ลงมือทำ แล้วก็นำมาตั้งเป็นเป้าหมายใหม่ในปีที่จะถึงแล้วก็คงจะไม่ได้ลงมือทำอยู่ดี สุดท้ายก็เป็นเพียงแค่คำว่า "เกือบ" และคงไม่มีวันบรรลุเป้าหมาย แต่สำหรับคนที่ได้ลงมือทำเต็มที่ แม้ผลจะได้เพียง เกือบบรรลุเป้าหมาย การตั้งเป้าหมายใหม่อีกครั้งในปีต่อไป และนำสิ่งที่เรียนรู้มาแก้ไขก็จะทำให้เราก้าวถึงเป้าหมายได้ในปีที่จะถึงแน่นอน
อย่าเพียงคิด แต่ไม่เริ่มทำ
อย่าเพียงทำ แต่ไม่เต็มที่
อย่าเพียงแค่ "เกือบ" แล้วก็ "เกือบ" เรียนรู้และปรับปรุงเพื่อให้สำเร็จ
ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจลงมือทำอย่างเต็มที่นะครับ
ขอนำคลิปเพลง Live and Learn - กมลา สุโกศล มามอบสำหรับทุกคนครับ
ข้อความบนภาพประกอบ น่าจะช่วยสร้างกำลังใจในการลงมือทำ และเรียนรู้เพื่อก้าวเดินสู่เป้าหมายครับ
ขอบคุณเจ้าของภาพประกอบ ขอบคุณที่มาของเพลง และขอมอบเครดิตให้ Almost Famous ครับ
โฆษณา