6 ธ.ค. 2020 เวลา 13:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Cryosleep เครื่องที่จะทำให้มนุษย์จำศีลได้นาน 2 สัปดาห์
1
ใน 1 วันเราจำเป็นต้องนอนหลับ 6-8 ชั่วโมง แต่มันก็ไม่ค่อยเป็นแบบนั้นใช่ไหม ทำให้บางครั้งช่วงสายๆ เราอาจจะแอบไปนั่งงีบในห้องน้ำที่ทำงานเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอมากขึ้นสักเล็กน้อย
ในการสำรวจอวกาศ ด้วยหน้าที่ และเวลาอันยาวนานนักบินอวกาศจะต้องอยู่ในยานอวกาศตลอดเวลา ต้องทำการควบคุมและบำรุงรักษาระบบ ทำการทดลองต่างๆ หรือแม้แต่การออกกำลังกาย ดังนั้นการงีบหลับในเวลางานอาจเป็นหายนะได้เลยทีเดียว การนอนหลับของนักบินอวกาศจึงถือเป็นหัวใจสำคัญเลยทีเดียว
NASA ได้ร่วมกับ SpaceWorks Enterprises เพื่อพัฒนาแคปซูลนอนหลับในอุณหภูมิต่ำ หรือ Cryosleep สำหรับนักบินอวกาศ เทคโนโลยีนี้ทำงานโดยการลดอุณหภูมิร่างกายของนักบินอวกาศให้อยู่ที่ 89-93 ° F (32-34 ° C) ทำให้เข้าสู่การจำศีล ส่วนอาหารและการขับถ่ายจะมีสายที่ถูกใช้เพื่อส่งอาหารและดูดของเสีย (แอดไม่ขอลองดีกว่า) ซึ่งแคปซูลนั้นไม่ได้ทำให้นักบินอวกาศนอนหลับเพียงแค่ 6-8 ชั่วโมง แต่เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้นักบินอวกาศนอนหลับได้อย่างน้อย 2 สัปดาห์เลยทีเดียว
1
ทำไมพวกเขาต้องการทำอะไรแบบนั้น?
การทำให้นักบินอวกาศเข้าสู่การจำศีลเป็นเวลาถึง 2 สัปดาห์ วัตถุประสงค์ของพวกเขาคือ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับตัวนักบินเองและลดทรัพยากรต่อนักบินอวกาศ 1 คน สำหรับการสำรวจอวกาศอันยาวนาน ตัวอย่างเช่น จะไม่มีอุปกรณ์ทำอาหาร อุปกรณ์ออกกำลังกาย หรืออุปกรณ์ให้ความบันเทิงต่างๆ เพราะความต้องการออกซิเจนลดลง ทำให้การเผาผลาญของนักบินอวกาศจะช้าลงในขณะที่อยู่ในการจำศีล
6
Cryosleep จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการเดินทางไปยังดาวที่ห่างไกล เช่น หากจะมีการเดินทางไปดาวอังคารจะใช้เวลาประมาณ 3,888 ชั่วโมง หรือ 162 วัน ซึ่งเห็นได้ว่านักบินอวกาศที่จำศีลในแคปซูลจะไม่รู้สึกตัวเลย ถึง 2 สัปดาห์หรือ 14 วัน เลยทีเดียว
แล้ว Cryosleep สำหรับคนธรรมดาอย่างเราล่ะ?
ในปี ค.ศ. 2006 มีนักปีนเขาชาวญี่ปุ่นประสบอุบัติเหตุตกหน้าผา และสลบไปถึง 24 วันโดยไม่ต้องกินอาหารหรือน้ำ ร่างกายของเขาเข้าสู่การจำศีลหลังจากเจออุณหภูมิต่ำถึง 50 ° F (10 ° C) ขณะพบร่างของชายคนนั้น เขามีอุณหภูมิเพียง 72 ° F (22 ° C) ต่ำกว่าอุณหภูมิที่จำเป็นในการเข้าสู่การจำศีลเสียอีก หลังจากที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลชายคนนี้ได้รับการรักษา และในวันต่อมารายงานทางการแพทย์อ้างว่าไม่มีความเสียหายถาวร อวัยวะของเขาทำงานช้าลงและสมองของเขายังคงไม่ได้รับอันตราย ซึ่งถือเป็นจุดมุ่งหมายของ Cryosleep เลยทีเดียว ถ้าหากเรากำลังมีปัญหากับการนอนหรือนอนไม่เพียงพอ การนอนหลับไปเลยเป็นเวลาสองสัปดาห์ก็ฟังดูน่าสนใจไม่น้อย
3
แน่นอนว่า Cryosleep กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา และแม้การแพทย์ยุคปัจจุบันกำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แต่การกระตุ้นให้เกิดสภาวะการจำศีลในมนุษย์เป็นระยะเวลานานได้ จะส่งผลต่อวิธีการรักษาในอนาคตอย่างแน่นอนเพราะอัตราการเต้นของหัวใจที่ช้าลงและการเผาผลาญที่ช้าลงจะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดีขึ้น ลองคิดง่ายๆว่าเราเข้ารักษาโรค โดยใช้จำศีลช่วยให้นอนหลับไปอย่างยาวนานแล้วตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองหายป่วยไปแล้วก็คงจะดี
3
Credit Pic: Sleepzoo
1
โฆษณา