9 ธ.ค. 2020 เวลา 18:29 • กีฬา
ในวงการงานคุมทีม “SECOND SEASON SYNDROME” หรือ ความหวั่นวิตกจากการทำงานในฤดูกาลที่สอง มักทำให้ผู้จัดการทีมชื่อดังหลายคนเสียผู้เสียคนกันมาแล้ว เพราะบ่อยครั้งที่เราจะเห็นพวกเขาเปิดตัวกับทีมได้ดีในซีซั่นแรก แต่ปีถัดมาผลงานมักตกต่ำลงจนน่าใจหายทุกที
แต่ดูเหมือนว่าสภาวะนี้จะทำอะไรยอดโค้ชจอมอหังการอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่ได้มากนัก เพราะผลงานตอนนี้ของเขากับ ท็อตแน่ม อ็อทสเปอร์ส ก็แสดงให้ทุกคนเห็นอยู่ว่า กำลังดำเนินไปได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว แล้วมันก็ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องบังเอิญด้วย เพราะจากสถิติที่ผ่านมา “เฮียมู” ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า “ซีซั่นที่ 2” ของเขาไม่มีคำว่าธรรมดา
>>> ปีที่ 2 กับ ปอร์โต้ : 2003-04
เริ่มจากกับ ปอร์โต้ ในฤดูกาล 2003-04 ที่แม้ว่าก่อนหน้านั้น มูรินโญ่ จะเปิดตัวในเส้นทางอาชีพนี้กับ เบนฟิก้า และ อูนิเอา ไลเรีย ไม่ค่อยสวยงามนัก แต่กับทัพ “เดอะ ดราก้อนส์” เขาสามารถสร้างชื่อขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว โดยในปีที่สองสามารถป้องกันแชมป์ลีกได้สำเร็จ ในแบบที่ตลอดทั้งซีซั่นเสียไปเพียง 19 ลูก นอกจากนั้นยังพาทีมไปไกลถึงขั้นคว้าถ้วยยุโรปมาครองได้ด้วย
>>> ปีที่ 2 กับ เชลซี : 2005-06
ส่วนการข้ามฝากมารับงานในเกาะอังกฤษก็เปิดตัวได้อย่างหรูหราด้วยการพา เชลซี คว้าแชมป์ลีก มาครองได้เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี แต่ในปีถัดมาก็ยังรักษาผลงานได้เด็ดดวงไม่แพ้กัน เมื่อรักษาแชมป์ลีกได้สำเร็จด้วยการเสียไปเพียง 22 ประตู และ ทิ้งห่าง แมนฯ ยูไนเต็ดถึง 8 แต้ม ถือเป็นการคว้าแชมป์ลีกได้ 4 ปีติดในอาชีพ พร้อมถูกจับตามองว่าเป็นยอดโค้ชระดับท็อปขึ้นมาทันที
>>> ปีที่ 2 กับ อินเตอร์ มิลาน : 2009-10
ต่อเนื่องกับการทำงานในอิตาลี มูรินโญ่ ยังฉายแสงความเทพได้อย่างไม่หยุดหย่อน ซึ่งในปีที่ 2 ของเขากับ อินเตอร์ มิลาน น่าจะถือเป็นการประสบความสำเร็จสูงสุดในอาชีพของเขาด้วย เมื่อสามารถพาทีมคว้า “เทรปเปิ้ลแชมป์” มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ถือเป็นการปิดจ็อบในดินแดนรองเท้าบู๊ตแบบสวยงาม ก่อนออกเดินทางหาความท้าทายอย่างต่อเนื่องในลีกแดนกระทิงดุ
>>> ปีที่ 2 กับ เรอัล มาดริด : 2011-12
อย่างไรก็ตามเส้นทางในลาลีกาของเขาก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลย เมื่อโดนสื่อรุมจับจ้องเหมือนเห็นเขาเป็นเหยื่ออันโอชะ แต่นั้นก็ไม่สามารถหยุดความยอดเยี่ยมของเขาได้ หลังการมาปีแรกต้องเสียแชมป์ลีกให้กับคู่อริอย่างบาร์เซโลน่า ก่อนจะมาเอาคืนอย่างสาสมในฤดูกาลถัดมา ด้วยการมีลูกทีมอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นำทัพ เข้าป้ายคว้าแชมป์ลีกไปครองด้วยการเก็บไปถึง 100 แต้ม
>>> ปีที่ 2 กับ เชลซี 2014-15 และ แมนฯ ยูไนเต็ด 2017/18
ก่อนจะได้กลับมาประกาศศักดาบนเกาะพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง เริ่มด้วยการซื้อ เชส ฟาเบรกาส และ ดีเอโก้ คอสต้า มาร่วมทีม แล้วพา “สิงห์บลูส์” หยิบแชมป์ลีกได้สำเร็จ ก่อนจะมาเสียชื่อเล็กๆตอนอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะแม้ว่าจะพัฒนาจากปีแรกที่จบอันดับ 6 ในลีก ก้าวขึ้นมาจบรองแชมป์ในปีที่ 2 กับทีมได้ แต่สุดท้ายด้วยสารพันปัญหา ทำให้เขาต้องแยกทางกกับทีมแบบไม่ค่อยดีนัก
จนกระทั่งมาในฤดูกาลนี้ที่เขาได้คุม สเปอร์ส แบบเต็มตัวตั้งแต่เริ่มซีซั่น ทีมภายใต้การทำเกมรุกของ ซน ฮึง-มิน และ แฮร์รี่ เคน เริ่มเข้ารูปเข้ารอยมากเรื่อยๆ ประกาศตัวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงแชมป์แบบเต็มตัวอยู่ในเวลานี้
ปีที่สองกับการคุมทีมดูเหมือนจะไม่ใช่ฝันร้ายของ มูรินโญ่ เลย มิหนำซ้ำสุดท้ายแล้วมันอาจกลายเป็นฝันดีอีกต่างหาก ดูเหมือนว่าการได้เห็น “ไก่เดือยทอง” ตัวนี้บินไกลถึงขั้นคว้าแชมป์ลีกไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ซะแล้ว!!!
#mourinho #spurs #premierleague #ติดสอยห้อยเล่าเรื่อง
โฆษณา