10 ธ.ค. 2020 เวลา 06:25 • ธุรกิจ
เงินบาท แข็ง หรือ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อน!
ปีนี้ผู้ส่งออก เจอปัญหาตู้ช๊อต ค่าขนส่งแพง ยังลำบากไม่พอ..
ต้องมาเจอปัญหา ค่าเงินบาทแข็งค่าอีก
2
ล่าสุดค่าเงินบาท ก็เพิ่งลงไปแตะตัวเลขหลัก 29 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้เห็นกันแล้ว และคาดการณ์ว่าค่าเงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นได้อีก...จะได้เห็นเลข 28 ไหม??
ซึ่งจริงๆ แล้วจะบอกค่าเงินบาทแข็งก็ไม่ถูกทั้งหมด ซะทีเดียว แต่สถานการณ์คือ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนตัว อย่างต่อเนื่องมากกว่า...
สถานการณ์ ค่าเงิน ช่วงนี้เป็นอย่างไร
หากพร้อมแล้ว เราไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1) ช่วงเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนตัวลงอย่างรวดเร็ว ประมาณ 3.5% ซึ่งเป็นการอ่อนค่าที่สุดในช่วง 2 ปีครึ่ง หากเทียบทั้งปีแล้ว จะพบว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงไปแล้วถึง 6.22% เทียบกับค่าเงินบาท ทั้งปี อ่อนค่าลงไป เล็กน้อย 0.4%
Cr. Moneyandbanking
2) เราสามารถดู USD index ที่เป็นดัชนีที่วัดความแข็งของ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบ ค่าเงินสกุลหลักสกุลอื่นๆ ในตะกร้าเงินของโลก ดูแลและเผยแพร่โดย ICE (International Exchange Inc.) ซึ่งหาก USD index ต่ำกว่า 100 หมายความว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า ในทางตรงข้าม หาก USD index สูงกว่า 100 หมายความว่า ค่าเงินแข็งค่า โดยปัจจุบัน USD index อยู่ช่วง 90-92
Cr. FT
3) ค่าเงินที่ใช้เปรียบเทียบกับ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ใน USD index ก็จะมี ยูโร, เยน, ปอนด์สเตอร์ลิง, ดอลลาร์แคนาดา, โครนาสวีเดน, ฟรังก์สวิส ซึ่งเวลาเอามาคำนวณดัชนีก็จะใช้วค่าเฉลี่ยเรขาคณิต ถ่วงน้ำหนัก
4) ทางสำนักข่าว CNBC เปิดเผยรายงานักวิเคราะห์ ที่ระบุว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อาจอ่อนตัวต่อเนื่องในปีหน้า ถึง 5-10% เลยทีเดียว ด้วยนโยบายผ่อนคลายทางเศรษฐกิจของ Fed ที่ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เศรษฐกิจอเมริกันฟื้นตัวกลับมาจากโควิดให้ได้
5) ซึ่งเม็ดเงินก็อาจไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยง อย่างตลาดหุ้นมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ รวมถึงประเทศไทยด้วย
6) สำหรับไทยเอง ที่ผ่านมาเงินที่ไหลเข้ามาก็ไหลเข้าสุทธิจากบัญชีเดินสะพัด และ การลงทุน Foreign Direct Investment เป็นหลัก เพิ่งจะมีเม็ดเงินเข้าตลาดหุ้นด้วยก็ช่วง 2 เดือนหลังนี้เอง เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้ค่าเงินบาทแข็งค่า สวนทางกับดอลลาร์สหรัฐฯ
7) คำถามว่า เงินบาทแข็งแบบนี้จะแก้อย่างไรดี มองดูอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก็ลดลงมาต่ำมากแล้ว อีกนิดเดียวก็จะติดลบ เป็นโจทย์ปัญหาที่ ธปท. ต้องเร่งแก้
8) สำหรับผู้ประกอบการ คำแนะนำโดยทั่วไปก็คง เป็นจังหวะในการนำเข้าเครื่องจักร เพื่อปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต (แต่คำถามก็อาจจะเป็นแล้วจะผลิตเพิ่ม มาขายใคร?) อีกทางหนึ่งก็อาจมองเป็นโอกาสในการขยายการลงทุนไปต่างประเทศได้ อาจทำได้เฉพาะบริษัทใหญ่…ส่วนบริษัท SMEs คงต้องหวังพึ่งพลังของภาครัฐกัน หล่ะครับ ว่าจะช่วยแทรกแซง ให้ค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ไหม
2
9) ค่าเงินบาทแข็งแบบนี้ ต้นทุนขนส่งระหว่างประเทศอาจลดลงเล็กน้อย แต่ เพื่อนๆ ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ก็น่าจะยังเจอปัญหาตู้ช๊อต ค่าขนส่งแพงมาก แอดมินเลยขอแนะนำบริการเปรียบเทียบค่าขนส่งทั้งทางทะเล ทางอากาศ และทางบก นั่นก็คือสตาร์ทอัพไทยอย่าง “ZUPPORTS”
ทีมงานยินดีช่วยเหลือผู้ประกอบการทุกท่าน สนใจลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้เลยที่ https://zupports.co/register/
1
หากบทความมีประโยชน์ กดไลค์ และแชร์ให้เพื่อนๆ ได้เลย
หรือเพื่อนๆ มีข้อสงสัยเรื่องไหน อยากให้แอดมินเล่าให้ฟัง ก็ส่ง inbox มาคุยกันเลยได้ที่ https://bit.ly/3j7BwBW
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
*** แนะนำ ZUPPORTS บริการดีๆ สำหรับผู้นำเข้าส่งออก ช่วยบริหารจัดการ ขนส่งระหว่างประเทศ ผ่านช่องทางออนไลน์
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษและข่าวสถานการณ์การค้าโลก ได้แล้ววันนี้ที่ https://zupports.co/register/
❤️ อ่านบทความ ของ “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: มองหาสินค้า หรือกำลังหาตัวแทนจำหน่าย ทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา