11 ธ.ค. 2020 เวลา 13:21 • หนังสือ
สรุปหนังสือ | หนังสือเสียง 7 | เก็บที่นอนก่อนออกไปเปลี่ยนโลก
[Make Your Bed] โดย William H. McRaven ผู้บังคับบัญชาการทหารหน่วย Navy Seal
"จงเริ่มต้นแต่ละวันด้วยภารกิจที่เสร็จสมบูรณ์ หาใครบางคนช่วยคุณฟันฝ่าชีวิต เคารพทุกคน รู้ไว้ว่าชีวิตไม่ยุติธรรม และ คุณจะล้มเหลวบ่อยๆ แต่ถ้าคุณกล้าเสี่ยงบ้าง ลุกขึ้นยืนหยัดเวลาเจอเรื่องที่ยากแสนยาก ประจันหน้าอัธพาลให้หมอบถอย มอบกำลังใจให้คนที่ทุกข์ร้อน และไม่มีวันยอมถอดใจล้มเลิกเด็ดขาด ถ้าทำตามนี้ คุณจะเปลี่ยนชีวิตตนเองให้ดีขึ้นได้"หากไร้ซึ่งความกล้าหาญ
หนังสือเล่มนี้ อ่านแล้วได้กำลังใจมากค่ะ จากผู้เขียนที่มีอาชีพเป็นทหารที่ได้รับการฝึกในหลักสูตรหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (Navy Seal) ซึ่งเป็นอาชีพที่การบาดเจ็บ อุบัติเหตุ และความตาย เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ผู้เขียนได้ถ่ายทอดบทเรียนตอนที่ได้รับการฝึกและการใช้ชีวิตในอาชีพของท่านถ่ายทอดให้เราเห็นถึงความหวัง ความอดทน การไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ทีม ความมีวินัย การมองโลกในแง่ดี ความแข็งแกร่ง ขนาดของใจ การใช้ชีวิตที่สามารถดีขึ้นได้ในทุกๆวัน โดยทำสิ่งวันละเล็กวันละน้อย ทีละหนึ่งองศา #องศาที่หายไป เช่นเก็บที่นอนในตอนเช้า ก็สามารถทำให้คนๆหนึ่ง สามารถลุกขึ้นมาเปลี่ยนโลกได้ และมีความหวังที่สดใสต่อไปตราบที่ใจเราต้องการ
#องศาที่หายไป จะสรุปให้ฟัง
ฟังไฟล์เสียงได้ที่นี่ https://youtu.be/UGwpk6I2xX4
บทเรียน 10 ข้อที่ได้รับการถูกฝึก
1. เริ่มต้นวันด้วยภารกิจที่เสร็จสมบูรณ์
....การทำเตียงให้เรียบร้อยดี ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอ่ยปากชมเชย แต่เป็นสิ่งที่เขาคาดหวังว่าต้องทำได้ เป็นภารกิจแรกสุดของวัน
....การทำให้ยอดเยี่ยมเป็นเรื่องสำคัญ แสดงว่ามีวินัย ใส่ใจรายละเอียดและทำงานลุล่วงอย่างสมบูรณ์
....เป็นการกระตุ้นให้อยากเริ่มต้นวันใหม่ ทำให้รู้สึกมั่นคงในชีวิตประจำวัน เป็นการมอบพลังให้คุณเริ่มต้นและจบวันของคุณได้อย่างครึ้มใจ
2. ทำคนเดียวไม่สำเร็จ
....ไม่มีใครผ่านหลักสูตรตลอดรอดฝั่งโดยลำพังได้ ไม่มีหน่วยซีลคนไหนรบสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว เปรียบเหมือน ชีวิตคุณย่อมต้องอาศัยคนอื่นช่วยให้ฝ่าฟันช่วงเวลาอันยากลำบาก
....คุณต้องอาศัยทีมที่ดีช่วยพาชีวิตไปให้ถึงจุดหมาย คุณไม่อาจพายเรือยางคนเดียวได้ จงหาใครสักคนร่วมแบ่งปันชีวิต ผูกมิตรให้มากเข้าไว้ และ ห้ามลืมเป็นอันขาดว่า ความสำเร็จของคุณต้องอาศัยคนอื่น
3. ขนาดหัวใจเท่านั้นที่สำคัญ
....การฝึกหลักสูตรซีลเป็นเรื่องของการพิสูจน์อะไรสักอย่างเสมอ
พิสูจน์ว่าขนาดร่างกายไม่สำคัญ
พิสูจน์ว่าสีผิวไม่สำคัญ
พิสูจน์ว่าเงินทองไม่ได้ทำให้คุณเก่งกว่า
พิสูจน์ว่าความอึดและคว่มมุ่งมั่นย่อมสำคัญกว่าความสามารถพิเศษ
ด้วยคำพูดของครูฝึกที่ว่า .....พิสูจน์สิว่าฉันคิดผิด
เพราะฉะนั้น ขนาดของตีนกบที่คุณใส่ไม่สำคัญหรอก..ขนาดของหัวใจคุณเท่านั้นที่สำคัญ
4. ชีวิตไม่ยุติธรรมหรอก...พยายามต่อไป
....เป็นเรื่องง่ายที่จะโทษว่าชะตาชีวิตคุณถูกปัจจัยภายนอกมากระทำ
....เป็นเรื่องง่ายที่จะเลิกพยายามเพราะเชื่อว่าโชคไม่เข้าข้าง
....เป็นเรื่องง่ายที่จะคิดว่า การที่คุณเติบโตขึ้นที่ไหน พ่อแม่เลี้ยงดูมาอย่างไร เข้าโรงเรียนอะไร จะกำหนดอนาคตคุณอย่างเบ็จเสร็จ แต่นั่นไม่จริงเลย
....คนทั่วไป ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายล้วนโดดเด่นขึ้นมาจากวิธีที่เขารับมือกับความอยุติธรรมของชีวิต
บางครั้งไม่ว่าพยายามหนักแค่ไหน* ไม่ว่าเก่งแค่ไหน คุณก็ยังลงเอยในสภาพคุ๊กกี้เคลือบน้ำตาล**ได้อยู่ดี อย่าได้บ่น อย่ามัวโทษว่าตนเองโชคร้าย จงยืนหยัด มองไปยังอนาคต แล้วพยายามต่อไป
*(ตรงนี้ผู้เขียนมีการเล่าเรื่องประกอบว่าครูฝึกจะตรวจเครื่องแบบที่นักเรียนมีความพยายามทำให้เนี๊ยบที่สุด..แต่ไม่ว่าจะเนี๊ยบยังไงก็ถูกลงโทษอยู่ดี ...จะสื่อให้เห็นว่า เครื่องแบบของคุณไม่มีวันสมบูรณ์หรอก)
**คุ๊กกี้เคลือบน้ำตาล เป็นการลงโทษอย่างหนึ่งของหน่อยซีลคือ ให้โดดลงไปที่คลื่นหัวแตก ต่อจากนั้นให้ลงนอนกลิ้งที่ทรายเพื่อให้ทราบเคลือบทุกส่วนของร่างกายกระทั่งข้อศอก ข้อพับต่างๆ และอยู่แบบนั้นไปตลอดการฝึก
5. ความล้มเหลวทำให้คุณแกร่งขึ้น
....การฝึกซ่อม ซึ่งเริ่มต้นเหมือนเป็นบทลงโทษต่อความล้มเหลว กลับทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น ว่องไวขึ้น และมั่นใจมากขึ้น
....ในชีวิตคนเราย่อมจะเจอการฝึกซ่อมหลายต่อหลายครั้ง ต้องจ่ายค่าล้มเหลวกันบ้าง แต่ถ้าหากคุณกัดฟันพากเพียรไป ถ้ายอมให้ความล้มเหลวเหล่านี้สอนให้คุณแกร่งขึ้น คุณย่อมจะพร้อมรับมือกับช่วงเวลาโหดๆ ในชีวิต
....ความล้มเหลวที่ผ่านๆมาทำให้ตัวผมแกร่งขึ้น มันสอนให้รู้ว่า ไม่มีใครไม่พลาดหวัง ผู้นำของแท้ต้องเรียนรู้จากความล้มเหลว ใช้บทเรียนนั้นกระตุ้นเตือนตนเอง และไม่กลัวที่จะพยายามใหม่หรือตัดสินใจเรื่องยากครั้งถัดไป
....คุณหลีกเลี่ยงการฝึกซ่อมไม่ได้หรอก วันดีคืนดีเราก็โดนจดชื่อกันทั้งนั้น จงอย่ากลัวที่จะโดนฝึกซ่อม*
*การฝึกซ่อมเป็นการลงโทษอีกอย่างหนึ่ง คือ เมื่อการฝึกในวันนั้นทำไม่ได้มาตราฐานของครูฝึก จะโดนจดชื่อ และฝึกต่ออีก ซึ่งหากโดนฝึกซ่อมจะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า และวันถัดไป ก็จะทำไม่ได้มาตราฐานอีก ก็โดนฝึกซ่อมอีกต่อไปเรื่อยๆ
6. ต้องกล้าเสี่ยงให้มาก
....เอาชนะความกังวลและเชื่อมั่นตนเองว่าคุณจะต้องสำเร็จ
....การพร้อมรับความเสี่ยงคือเรื่องปกติธรรมดาในหน่อยปฎิบัติการพิเศษของเรา
....ชีวิตคือการต่อสู้ ซึ่งมีโอกาสล้มเหลวอยู่เสมอ แต่ใครใช้ชีวิตด้วยจิตใจที่กลัวล้มเหลว กลัวลำบาก กลัวขายหน้า ย่อมไม่มีวันบรรลุศักยภาพสูงสุดของตัวเอง ถ้าไม่หัดขยายขีดจำกัดของตัวเอง ไม่ยอมรูดไถลลงเชือกโดยเอาหัวพุ่งลงก่อนเสียบ้าง ไม่กล้าเสี่ยงจังๆ คุณจะไม่มีวันรู้เลยว่าอะไรบ้างที่เป็นจริงได้ในชีวิตคุณ
7. ยืนต้านอันธพาล
....เป้าหมายที่เราเชื่อว่าทรงเกียรติ สูงส่ง ทำให้ใจเรากล้าและความกล้าหาญคือ คุณสมบัติโดดเด่นไม่ธรรมดา ใครหรืออะไรก็ขวางทางคุณไม่ได้
หากไร้ซึ่งความกล้าหาญ คุณจะถูกคนอื่นกำหนดเส้นทางข้างหน้าให้
หากไร้ซึ่งความกล้าหาญคุณจะพร้อมลู่ไหลไปกับสิ่งเย้ายวน
หากไร้ซึ่งความกล้าหาญผู้คนย่อมถูกพวกทรราช พวกเผด็จการกดขี่ปกครอง
หากไร้ซึ่งความกล้าหาญย่อมไม่มีสังคมใดรุ่งเรืองขึ้นมาได้
หากไร้ซึ่งความกล้าหาญอันธพาลทั้งหลายในโลกย่อมผงาดขึ้น
ต่อเมื่อมีความกล้าหาญ คุณย่อมบรรลุได้ไม่ว่าเป็นเป้าหมายใด
ต่อเมื่อมีความกล้าหาญ คุณจะยืนหยัดท้าทายและเอาชนะสิ่งชั่วร้ายได้
....อันธพาลล้วนเหมือนกันหมด พวกเขาอาศัยความกลัวเป็นเครื่องมือปกครองบ้านเมือง สั่งสมอำนาจจากการข่มขู่ให้คนอื่นกลัว ได้พลังแข็งแกร่งจากความขลาดความหวาดหวั่น
....เหมือนพวกฉลามใต้น้ำซึ่งตรวจจับความกลัวได้ ถ้าคุณไม่กล้สยืนหยัดอย่างใจนึ่ง พวกมันจะเข้าโจมตี
....ในชีวิตก็เช่นกัน การจะบรรลุเป้าหมายของเรา ซึ่งก็คือการว่ายน้ำตอนกลางคืนให้ถึงจุดหมายนั้น คุณต้องเป็นผู้กล้าหาญ ความกล้าหาญเช่นนั้นมีอยู่ในตัวเราทุกคน ขุดให้ลึกเข้าไปแล้วคุณจะพบอย่างเหลือเฟือ
8. พร้อมทุกโอกาส
....ตอนฝึกประดาน้ำที่มีโอกาสสูงที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ครูฝึกจึงพูดกับทุกคนก่อนลงไปปฎิบัติภารกิจ ว่า...
....คืนนี้พวกคุณต้องทำให้สุดฝีมือ ต้องเอาชนะความกลัว ความไม่แน่ใจและความเหนื่อยล้าของตนเอง ไม่ว่ามืดมิดแค่ไหน พวกคุณต้องทำภารกิจนี้ให้เสร็จสมบูรณ์ สิ่งนี้แหล่ะที่ทำให้พวกคุณไม่เหมือนใคร
....ในบางเวลา เราทุกคนย่อมเผชิญช่วงเวลาอันมืดมนของชีวิต ถ้าไม่ใช่เรื่องบุคคลที่รักเสียชีวิต ก็อาจเป็นเรื่องอื่นซึ่งทำลายขวัญและกำลังใจให้คุณกังขากับอนาคตของตัวเอง ในช่วงเวลามืดมิดเช่นนั้น จงมองลึกเข้าไปข้างในตัวตนของคุณ และจงเป็นคุณในแบบที่ดีที่สุด
9. มอบความหวังให้กับผู้คน
....พลังของใครสักคนสามารถรวมใจคนกลุ่มใหญ่ บันดาลใจคนรอบกาย มอบความหวังให้คนอื่นได้
ถ้าใครสักคนร้องเพลงได้ แม้จมโคลนลึกถึงคอ เราเองก็ย่อมร้องได้
ถ้าใครสักคนทนความหนาวเหน็บได้ เราเองก็ย่อมทนได้
ถ้าใครสักคนยังยืนหยัดต่อไปไหว เราเองก็ย่อมยืนหยัดไหว
....ความหวังคือพลังแรงกล้าที่สุดในจักรวาล
ความหวังดลบันดาลให้ประเทศชาติยิ่งใหญ่
ความหวังฉุดให้ผู้ถูกกดขี่ลุกขึ้นหยัดยืน
ความหวังช่วยเยียวยาความเจ็บปวดจากการสูญเสียอันสุดทน
บางทีแค่บุคคลเดียวก็เปลี่ยนอะไรๆให้ดีขึ้นได้
....บางวันเราอาจพบตัวเองในสภาพคล้ายจมโคลนถึงคอกันได้ทั้งนั้น เวลาเช่นนั้นแหล่ะที่ควรจะร้องเพลงให้ดัง ยิ้มให้กว้าง ปลุกขวัญกำลังใจคนรอบข้าง และมอบความหวังให้พวกเขาเชื่อมั่นว่าพรุ่งนี้จะดีกว่าวันนี้
10. อย่าได้ล้มเลิกเป็นอันขาด
....ถ้าลาออกคุณจะเสียใจไปชั่วชีวิต การล้มเลิกไม่เคยทำให้อะไรง่ายขึ้นเลย
....ชีวิตมักจับคุณไปวางในสถานการณ์ที่ดูเหมือนว่ายอมล้มเลิกกลางคันจะง่ายกว่าการไปต่อมากนัก ดูเหมือนโอกาสที่คุณจะทำได้ช่างแสนน้อยนิด จนดูสมเหตุสมผลที่จะล้มเลิกไปเสีย
....ชีวิตเต็มไปด้วยช่วงเวลายากๆ แต่ก็ยังมีคนอื่นที่ลำบากกว่าคุณเสมอ ถ้าเอาแต่สงสารตัวเอง เอาแต่ทุกข์เศร้าว่าคนอื่นทำกับเราไม่ดี คร่ำครวญกับเคราะห์กรรมในชีวิต เอาแต่โดษว่าคนอื่นหรืออย่างอื่นทำให้ตัวเราลำบาก เช่นนั้นแล้วชีวิตจะยากเย็นยืดเยื้อ
....ตรงกันข้าม. หากคุณไม่ถอดใจทิ้งความฝันของตนเอง ยืนหยัดเข้มแข็งฝาอุปสรรค ชีวิตย่อมจะเป็นอย่างที่คุณทำให้มันเป็น ซึ่งคุณทำให้มันยอดเยี่ยมได้ อย่าเคาะระฆังยอมแพ้เป็นอันขาด
เป็นยังไงกันบ้างคะ ขนาดอ่านสรุปยังได้กำลังใจขนาดนี้ หากได้อ่านหนังสือเต็มๆ ผู้เขียนยังยกตัวอย่างเล่าเรื่องประกอบมากมาย ช่วยให้เห็นภาพ และ อินไปกับประสบการณ์การใช้ชีวิตมากขึ้นไปอีกค่ะ
เพิ่มการพัฒนาตัวเองวันละนิด
เหมือนเติมวันละ 1 องศา
1 วัน อาจจะไม่มีอะไร
10 วันไม่มีความต่าง
แต่ 100 วันล่ะ 1000 วันล่ะ
จะเปลี่ยนแปลงไปโดยแทบไม่เห็นร่องรอยเดิม
มาร่วมกันหา1องศา เพื่อเติมเต็มวงล้อชีวิตให้สมบูรณ์ไปกับเพจ #องศาที่หายไป
👍🏻เลื่อนนิ้วโป้งกด Like กด Share ให้จูลสักนิด..เพื่อชีวิตที่มีกำลังใจให้จูลนะคะ..ขอบคุณค่ะ
⭐️ติดตามที่ Blockdit
❤️ติดตามที่ Youtube
💙ติดตามที่ Facebook
#หนังสือเสียง #สรุปหนังสือ #เก็บที่นอนก่อนออกไปเปลี่ยนโลก #MakeYourBed #อัมรินทร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา