12 ธ.ค. 2020 เวลา 01:33 • สุขภาพ
9 พฤติกรรมที่ทำลายสมอง รักษาไม่ดีสมองจะเสื่อมเอานะ
4
คนเรามีชีวิตอยู่ได้ด้วยสมอง สมองเป็นศูนย์บัญชาการที่สั่งให้ร่างกายทำงานทุกอย่าง ดังนั้นการรักษาสมองเอาไว้ มีผลกับการใช้ชีวิตมากนะแต่สมองเราจะแย่ลงหากว่าเรามีพฤติกรรมแบบนี้
2
cr. https://www.pexels.com/th-th/photo/724994/
1. อยู่ในความมืดมากไป
เช่น การอยู่ในห้องปิดผ้าม่านเปิดไฟน้อยๆ ในช่วงเวลากลางวัน จะทำให้รู้สึกขี้เกียจ ซึมเศร้า เพราะร่างกายคิดว่าเป็นกลางคืน อย่างคนยุโรปที่ไม่ค่อยเจอแสงแดด จะเครียด ซึมเศร้าได้ง่ายกว่าฝั่งคนที่เจอแสงแดดเป็นประจำ ฉะนั้นต้องเปิดหน้าต่างบ้าง การรับแสงมากขึ้น แล้วจะทำให้ร่างกายเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า สมองทำงานได้มากขึ้นไปด้วย
2. รับข่าวแย่ๆ มากเกินไป
ช่วงนี้รู้สึกชีวิตมีแต่ข่าวแย่ๆ ตามหลักจิตวิทยาบอกว่าการรับข่าวแย่ๆ จะทำให้จิตใจเราห่อเหี่ยว เพราะเราจะรับความเครียดไปเองโดยไม่รู้ตัว การรับพลังด้านลบเกินไป ส่งผมต่อจิตใจและสมองนะ ดังนั้นถ้าเริ่มรู้สึกแย่และไม่ไหว ควร Social Detox หยุดการใช้โซเชียลแล้วทิ้งเวลาไปทำอย่างอื่นบ้างนะ
2
3. การใช้หูฟังนานไป
ถึงการใช้หูฟังฟังเพลงบ้างจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราผ่อนคลายกับตัดขาดจากโลกภายนอกได้ แต่การใช้หูฟังนานเป็นประจำ จะทำให้เราต้องฟังดังขึ้นโดยไม่รู้ตัว หงุดหงิดฉุนเฉียวง่ายและทำให้มีโอกาสความจำแย่ลง
10
4. การอยู่คนเดียวมากเกินไป
การอยู่คนเดียวไม่ต้องวุ่นวายกับใครทำให้สบายใจก็จริง แต่การไม่พบเจอผู้คนมีโอกาสทำให้เราคิดถึงแต่เรื่องแย่ๆ จนทำให้จิตตกได้ง่าย การออกไปเจอสังคมจะทำให้เราเครียดน้อยลง รวมถึงถ้าเราไม่ค่อยพูดกับใครสมองจะบกพร่องด้านการสื่อสารเอาด้วย
7
5. ใช้หน้าจอมากเกินไป
เช่น มือถือ คอม โซเชียลมีเดีย ทีวี และเกม นอกจากจะส่งผลโดยตรงกับสภาวะจิตใจเราแล้ว มันยังส่งผลกับสมองส่วน Cerebral cortex ที่ใช้ควบคุมการเรียนรู้ ความจำ ความสนใจ และความคิดสร้างสรรค์ วิธีแก้คือต้องกำหนดเวลาให้ใช้แต่เท่าที่จำเป็น
3
cr. https://pixabay.com/vectors/social-social-media-internet-367943/
6. กินน้ำตาลมากไป
เวลาเราทำงานเหนื่อยไปแล้วโหยน้ำตาลไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมันจะช่วยทำให้เราหายเครียด แต่การกินมากไปจะทำให้บาลานซ์สารอาหารในร่างกายเราผิดเพี้ยนและทำให้สมองไม่ดี อยากให้สมองทำงานได้ดีควรลดการกินน้ำตาลบ้าง
3
7. ไม่กินมื้อเช้า
การทานมื้อเช้าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองตั้งแต่เช้าและมีพลังไปตลอดทั้งวัน การปล่อยสมองให้อดอาหารยาวตั้งแต่กลางคืนจนบ่ายเป็นประจำจะทำให้สมองเฉื่อยชา
3
8. ไม่ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายสำคัญต่อสุขภาพกาย แต่สำคัญต่อสุขภาพจิตและสมองด้วย การออกกำลังกายจะทำให้สมองได้รับออกซิเจนมากขึ้นซึ่งมีผลต่อการหลั่ง Growth-promoting hormones หรือ ฮอร์โมนควบคุมการเจริญเติบโตที่ทำให้สมองได้รับการซ่อมแซม รวมถึงทำให้จิตใจได้ผ่อนคลายด้วย
4
9. นอนหลับที่ไม่ดี
การนอนหลับไม่สนิทบ่อยๆ จะมีผลต่อความจำระยะยาว อีกเรื่องที่ต้องระวังคือการนอนหลับโดยใช้ผ้าห่มมาปิดจมูกซึ่งจะทำให้สมองเราได้ออกซิเจนได้น้อยและทำให้เราโง่ลงได้
3
cr. https://pixabay.com/vectors/cranium-head-human-male-man-3199408/
ดังนั้นแล้วหากไม่อยากสมองเสื่อมเร็ว หรือว่าเสี่ยงกับอาการป่วยทางสมองยามแก่ตัวลง ควรเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำลายสมองเอาไว้บ้างนะคะ
1
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดให้ดาว กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
โฆษณา