12 ธ.ค. 2020 เวลา 10:58 • สิ่งแวดล้อม
ชาวบาจาว ฉายา”ยิบซีแห่งท้องทะเล”
นักดำน้ำสุดอึดที่ดำได้นานถึง 13 นาที และลึกลงไปถึง 60 เมตร ! โดยปราศจากอุปกรณ์ดำน้ำ
ชาวบาจาว (Bajau) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ ประเทศฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย เป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในทะเลทั้งชีวิต เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ ชนเผ่าทะเล (sea gypsies หรือ sea nomads) ตั้งแต่เกิดจนเติบใหญ่ ที่พำนัก ที่วิ่งเล่น คือ ใจกลางมหาสมุทรเท่านั้น
ชาวบาจาว เสมือนเป็นมนุษย์พิเศษ กลั้นหายใจใต้น้ำได้ยาวนานมาก และส่วนใหญ่ เท้าแทบจะไม่ได้แตะพื้นดิน เว้นเสียแต่ว่าจะขึ้นบกมาขายปลา ขายแตงกวาทะเล สร้างเรือใหม่ หรือทำพิธีฝังศพเท่านั้น แม้ที่อยู่อาศัยของ ชาวบาจาว ดูแสนจะเปราะบาง แค่โดนพายุใต้ฝุ่นพัด ถิ่นฐานก็โค่นล้มได้ง่าย หรือคราวถูกโจรสลัดปล้นสะดม ถล่มบ้าน ก็ไม่ทำให้ ชาวบาจาว ครั่นคร้าม พวกเขาเพียงแค่พายเรือไปหาจุดหมายใหม่ในท้องทะเล ราวกับชินชีวิตที่โซซัดโซเซ..หาความแน่นอนไม่ได้
ชาวบาจาว กล่าวว่า เริ่มแรกของชีวิตใต้น้ำ ต้องทนทรมานกับอาการเลือดออกหูออกจมูก และต้องใช้ระยะเวลานอนเป็นสัปดาห์เพื่อคลายอาการวิงเวียน แต่เมื่อผ่านจุดนั้นมาได้ จะดำน้ำได้โดยไร้ซึ่งความเจ็บปวดใดๆ อย่างไรก็ตาม มนุษย์ไม่ใช่สัตว์น้ำ สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับ ชาวบาจาว คือ การดำน้ำลึกถึง 30 เมตร มีแนวโน้มเสี่ยงแก้วหูแตกตั้งแต่วัยเยาว์
ชนกลุ่มน้อยที่เรียกกันว่าชาว”บาจาว” พวกเขามีความสามารถในการดำน้ำลึกด้วยตัวเปล่าอย่างน่าทึ่ง เพราะชาวบาจาวดำน้ำได้นานถึง 13 นาที และลึกลงไปถึง 60 เมตร พวกเขาอาศัยอยู่ตามชายฝั่งของฟิลิปปินส์, มาเลเซียและอินโดนีเซีย ยังชีพด้วยการดำน้ำจับปลาหรือเปลือกหอยเพื่อไปทำงานฝีมือขาย และล่าสุดผลการศึกษาที่เผยแพร่ลงในวารสาร Cell พบว่าดีเอ็นเอของชาวบาจาวปรับตัวให้พวกเขามีม้ามขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อการดำน้ำโดยเฉพาะ
ข้อมูลของชาวซาลวน ซึ่งเป็นชาวเผ่าที่มีอาชีพเกษตรกรในอินโดนีเซีย เพื่อเปรียบเทียบขนาดของม้ามในห้องปฏิบัติการที่โคเปนเฮเกน ผลการศึกษาพบว่าขนาดเฉลี่ยของม้ามชาวบาจาวมีขนาดใหญ่กว่าม้ามของชาวซาลวนถึง 50%
นอกจากนั้นทีมวิจัยยังสนใจยีนตัวหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า PDE10A ที่ทำหน้าที่ควบคุมฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญพลังงาน ในชาวบาจาวปริมาณฮอร์โมนมีมากเช่นเดียวกับขนาดของม้าม ในขณะที่ชาวซาลวนมีปริมาณฮอร์โมนน้อยกว่า จากม้ามที่มีขนาดเล็กกว่า
Llardo ตั้งทฤษฎีว่า ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาการคัดเลือกทางธรรมชาติช่วยคัดสรรยีนที่เหมาะสมเพื่อให้ชาวบาจาวที่อาศัยอยู่กับทะเลมานานหลายพันปี ได้เปรียบในการดำน้ำมากยิ่งขึ้น
(ในภาพเป็นพ่อเฒ่าชาวบาจาว วัย 80 ปีกำลังดำน้ำล่าสัตว์น้ำมาบริโภค)
#ทันโลก
.
.
Photo: Miracles Kyiv
Cr. Mthai, ngthai
โฆษณา