13 ธ.ค. 2020 เวลา 10:45 • สุขภาพ
วุ่นแล้ว ....ผู้ว่าสั่งปิดคอนเสิร์ตมันใหญ่มาก Big mountain
1
กลายเป็นข่าวที่น่าวิตกกังวล เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 63 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนามในหนังสือคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ให้ปิดสถานที่จัดคอนเสิร์ต บิ๊กเมาน์เท่น ที่เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ในหนังสือดังกล่าวมีใจความระบุว่า ด้วยปรากฏว่าจากการเฝ้าระวังเหตุการณ์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ในขณะที่มีการแสดงคอนเสิร์ต Big Mountain festival ครั้งที่ 11 ในวันที่ 12 ธ.ค. 63 ณ สนามกอล์ฟ ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึง เวลา 23.00 น.ในทุกเวที พบว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง
1
เนื่องจากพบในทุกเวทีคอนเสิร์ต ไม่สามารถจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานตามมาตรการที่กำหนด ทำให้เกิดความแออัดของผู้เข้าชมจำนวนมาก บางส่วนไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการตะโกนร่วมร้องเพลงเป็นระยะๆ และผู้จัดการแสดงคอนเสิร์ตไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดตามที่นำเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งไม่มีผู้ควบคุมงานที่สามารถตัดสินใจได้มาควบคุมงาน จึงเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่โรคติดต่ออันตราย จึงให้ปิดสถานที่ สนามกอล์ฟ ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในการจัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 11 ในวันที่ 13 ธันวาคม 2563  เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น.
1
ท่ามกลางข่าวลือว่ามีนักท่องเที่ยวจากเชียงใหม่ มีไข้ 4รายภายในงานคอนเสิร์ต
ข้อเท็จจริง คือ มีผู้หญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อน 7 คน เดินทางจากสนามบิน จ.เชียงใหม่ ไปที่สนามบินดอนเมือง จากนั้นนั่งรถตู้ไปที่งานคอนเสิร์ตดังกล่าวและพักที่โรงแรมในอำเภอปากช่อง โดยหญิงคนดังกล่าวมีโรคประจำตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจ และอาการการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
ส่งผลให้มีความกังวลว่า จะเกิดการติดเชื้อ COVID-19 แพร่ระบาดภายในงาน แต่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมายืนยันผลตรวจนักท่องเที่ยว 8 ราย ซึ่งเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ผลเป็นลบทั้งหมด พร้อมเตือนประชาชนให้หยุดแชร์ข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อภายในงาน เกรงอาจผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนสาเหตุที่แจ้งให้ยกเลิกงานเนื่องจากผู้จัดงานไม่ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข
2
ทางด้าน ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม คณะผู้จัดงาน Big Mountain Music Festival ได้ทำการยื่นอุทธรณ์การจัดงานต่อคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมาทันที พร้อมยืนยันว่าขออนุญาตอย่างถูกต้อง และดำเนินมาตรการการป้องกันเป็นอย่างดี พร้อมปรับปรุงแก้ไขหากจุดไหนบกพร่อง
บรรยากาศภายในงานคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival11 ที่เขาใหญ่ ขณะนี้ยังไม่มีเวทีใดจัดการแสดง แต่ จนท. เริ่มปล่อยผู้ชมเขาไปบริเวณหน้าเวทีแต่ละเวที โดยประกาศย้ำมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ส่วนผู้ร่วมงานยังคงทยอยเดินทางเข้าร่วมงานเรื่อยๆ
1
ด้านเพจเฟซบุ๊ก “Big Mountain Music Festival” โพสต์เมื่อเวลา 15.45 น. ระบุว่า “ด้วยความห่วงจากใจพี่วัว เรื่องมาตรการชมคอนเสิร์ตที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกคน พี่วัวต้องขอความร่วมมือทุกคน ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดเข้าไปในพื้นที่ชมคอนเสิร์ตโดยเด็ดขาด
ล่าสุดกรมควบคุมโรคยืนยันไม่พบผู้ป่วยโควิด19 เข้าไปในงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาท์เท่น แต่ให้ผู้ร่วมงานสังเกตตนเอง 14 วัน หากมีไข้ ไอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ถือเป็นผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงทันที ให้รีบไปยังสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยทันที
หากเราวิเคราะห์ดูปัญหาที่เกิดขึ้นจะพบว่า ภายในงานบริเวณดิโอเชียน เขาใหญ่ มีผู้เข้าชมงานคาดการณ์ว่ามีประมาณ 5หมื่นคน มาชมการแสดงดนตรีเหล่าศิลปินนักร้องจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาคนสะสมบริเวณประตูทางเข้า นาน 2-3 ชั่วโมง ทำให้ไม่เกิดการเว้นระยะห่าง แม้จะมีทางประตูทางเข้า 2 ประตูใหญ่ แต่การระบายคนทำได้ล่าช้า เนื่องจากมีการตรวจวัดไข้ ล้างมือ ให้สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งมีการตรวจค้นอาวุธ
แถมในระหว่างช่วงที่แสดงดนตรี ผู้ชมส่วนใหญ่"การ์ดตก" ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ร้อง เต้น ไม่เว้นระยะห่างแต่อย่างใด จึงเกิดความวิตกกังวลต่อนักท่องเที่ยวและผู้ที่เกี่ยวข้องหลายท่านว่าหากเกิดมีผู้ติดเชื้อหลุดไปภายในงานเพียง 1 คนจะเกิดอะไรขึ้น
1
เรื่องนี้โลกโซเชียลแสดงความเห็นแตกออกเป็นสองฝั่งทันที มีทั้งกลุ่มที่อยากให้ยกเลิกงาน และอยากให้มีการจัดต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในพื้นที่ ขึ่นอยู่กับวิจารณญานของแต่ละท่านว่ากังวลเรื่องใด ระหว่างโรคระบาด กับ เศรษฐกิจ
1
ขออย่างเดียว......อย่าได้เกิดกรณีแบบเชียงราย เชียงใหม่เลย ไม่งั้น วุ่นทั้งประเทศ !!!!
1
รักและปรารถนาดีจากเรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย
1
ที่มา
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
โฆษณา