16 ธ.ค. 2020 เวลา 06:58 • ธุรกิจ
หุ้น AOT P/E 200 เท่า น่าซื้อลงทุนดีไหม
สวัสดีครับลูกเพจผมกลับมาแล้ว ช่วงนี้ถ้าเราติดตามข่าวในตลาดหุ้นไทย (SET Index ) จะพบว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาอยู่ดี ๆ ดัชนีก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งปกติต่างชาติชอบเทขายหุ้นไทยทิ้งเป็นว่าเล่น
ราคาหุ้น AOT เช้านี้
ก่อนจะมีโรคโควิด -19 P/E ของหุ้น AOT อยู่เพียง 40เท่า เท่านั้น เนื่องจากเมื่อก่อนเวลาคนจะเดินทางไกล ๆ ต้องนั่งเครื่องบินไม่ว่าจะไปในประเทศไทยหรือต่างประเทศก็ตาม
แต่เมื่อโรคโควิด -19 ระบาดไปทั่วโลก ทำให้รายได้ของสายการบินรวมทั้งสนามบินลดลงอย่างไม่เคยมีมาก่อน เพื่อเป็นการป้งกันการแพร่เชื้อโรค โดยประเทศไทยเรามีบุคลากรทางแพทย์ที่เก่งมากและมักเป็นทัพหน้าตลอด ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ตรวจคนไข้ในแต่ล่ะวันก็เยอะอยู่แล้ว
การที่ P/E (ราคาหุ้น/กำไรที่ทำได้)สูงมากขนาดนี้ เนื่องจากอาจมีคนเข้ามาปั่นราคาหุ้นก็เป็นได้ ทำไมผมถึงบอกว่ามีคนมาปั่น นั้นก็เพราะกำไรของบริษัทยังไม่ได้กลับมาเท่าเดิมก่อนที โควิด-19 แต่ก็มีการเข้ามาซื้ออย่างมหาศาลจนเกินความเป็นจริง
กราฟราคาหุ้น AOT ย้อนหลัง 10 ปี
เมื่อคนที่เข้ามาปั่นหุ้นจนได้กำไรที่เค้าต้องการก็จะเกิดการขายเทเก็งกำไรกันขึ้น เมื่อรายใหญ่เทขาย ราคาหุ้นก็จะร่วงลงอย่างหนัก จนรายย่อยตกใจอละเทขายไปในที่สุด จนทำให้ขายทุนเพราะว่ามาซื้อตอนที่หุ้นกำลังขึ้น แต่ขายที่ราคาถูก
สำหรับผมตอนนี้ยังไม่ได้ซื้อหุ้นเพิ่ทเพราะดัชนีขึ้นมาสูงเกินความเป็นจริง เราที่เป็นนักลงทุนระยะยาวมักหาโอกาสในช่วงที่หุ้นตกลงมาแรง ๆ แล้วค่อยซื้อ และขายในราคาที่เราพอใจหรืออย่างน้อยก็รอดัชนีกลับไป1800 จุดในช่วง2 ปีที่ผ่านมาครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา