16 ธ.ค. 2020 เวลา 17:29 • สุขภาพ
บทความที่ 62 “How Do You Stop Covid-19?”
เราจะหยุดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิต-19 ได้อย่างไร? ถ้าทุกคนยังเห็นแก่ตัวชอบกินชอบเที่ยวชอบออกจากบ้านโดยไม่จำเป็นสิ่งที่
ปู่ IOU เป็นห่วงคือช่วงวันคริสต์มาสและวันปีใหม่วันวาเลนไทม์กำลังจะมาถึงเร็วๆนี้ทุกคนต้องกลับบ้านไปเยี่ยมญาติเฉลิมฉลองวันสำคัญ Covid -19 อาจยืดเยื้อเป็น Covid 20/21 ปู่ IOU เชื่อว่า Covid-19 หยุดได้ด้วยตัวคุณถ้า...
1. WHO ต้องเรียกประชุมด่วนระหว่างประเทศต้องวางแผนร่วมกันมีมาตรการเดียวกันในการควบคุมและรักษา Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ ทุกคนทุกประเทศจะต้องให้ความร่วมมือกันภายใต้เงื่อนไขเดียวกันอย่างจริงจังคือวันดีเดย์ (D-Day) พร้อมกัน
2. ผู้ป่วยต้องอยู่ในความดูแลรักษาของแพทย์ พยาบาล บุคลากรการแพทย์ในสถานที่กักกันโรคที่ (WHO) กำหนดอย่างเคร่งครัด
คนป่วยหรือสงสัยว่าตนเองป่วยต้องรีบรายงานแพทย์ (อย่าอายจึงรอดตายและทุกคนจะรอดตายเมื่อสามารถควบคุมโรคระบาดได้)
3. ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศที่ผ่านขั้นตอนการคัดกรองที่ประเทศต้นทางและปลายทางระหว่างประเทศต้องถูกกักตัว (quarantine)14 วันโดยไม่มีการยกเว้นในทุกกรณีย์ และจะต้องได้รับการดูแลจากคณะแพทย์อย่างใกล้ชิด
4. ให้มีการปลดล็อคเฉพาะพื้นที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคไวรัส Covid -19 ได้แล้วเท่านั้นมิใช่ปลดล็อคในทุกพื้นที่พร้อมๆกันเพื่อป้องกันการระบาดของโรคจนอาจควบคุมไม่ได้
5. ภาครัฐบาลต้องสนับสนุนค้ำจุนคณะแพทย์พยาบาลและบุคลากรการแพทย์เต็มร้อยทั้งแพทย์ เครื่องมือแพทย์ ยารักษาโรค คลีนฟูดส์ทั้งสามมื้อ ทีมงานทั้งหมดได้ rotated shifts เพื่อได้พักผ่อนเพียงพอ
6. ทุกคนทั่วโลกควรจะมีความอดทนอดกลั้น Work from home ซื้อขายกันทาง Internet ออนไลน์ C.O.D. (Cash On Delivery) ให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลและคำแนะนำของคณะแพทย์ อย่าประมาทแค่ลำบากเพียง 3-6 เดือนทุกประเทศก็จะหยุดโรคโควิด Covid -19 ได้ 100% ทุกประเทศก็ปลอดโรคเต็มรูปแบบและเริ่มฟื้นฟูประเทศได้เร็วขึ้นเมื่อเริ่มศักราชใหม่...
ถ้าพี่น้องพร้อมแล้วตามปู่ IOU มาฟังเพลงเพื่อผ่อนคลายเครียดกัน
บทความข้างล่างนี้ปู่ IOU ได้สรุปพอสังเขปเนื้อร้องเกี่ยวกับ Corona Virus Covid-19 ของแม่ชีฝรั่งรู้สึกผ่อนคลายที่ไพเราะเพราะพริ้งมากยิ่งทำนองเพลงของ The Sound of Music ยิ่งมีอรรถรสยิ่งจึงอยากแบ่งปันทั้งเสียงเพลงและเนื้อร้องที่เป็นขวัญและกำลังใจอยากถอดคำพูดเป็นคำต่อคำเป็นสำนวนไทยโดยสังเขปให้เฟนเพจได้ฟังกัน...
4 Sisters (แม่ชีฝรั่งสี่คน) คนกลางพูดกับ Mother/แม่ชีอวุโสว่ามาเรีย (Maria) แอบออกไปจาก abbey (วัด/สำนักสงฆ์) อีกแล้วคนที่ 2 คือแม่ชีอาวุโสพูดต่อว่า จริงดี้ หล่อนไม่รู้หรือว่าสถานการณ์ ขณะนี้ lockdown/ควรอยู่แต่ในวัด แม่ชีคนที่ 4 พูดสวนว่า ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรหล่อนก็ยังดื้อรั้นไม่ฟังใคร คนที่ 3 พูดว่าพวกเราก็พยายามเตือนหล่อนแล้วแต่หล่อนก็ไม่เชื่อ ไม่สนใจกักตัวเองด้วยเพื่อไม่ให้แพร่เชื้อ แม่ชีคนที่ 4 จึงพูดสวนพลันว่านั่นน่ะซิ นี่แหละตรงประเด็นของฉันเลย ส่วนแม่ชีคนแรกได้แต่ฟังไม่ออกความเห็นแค่เชิดหน้าคล้อยตามคนอื่นพูด...
เพลงที่คนขวาสุดเริ่มร้องเพลงและผสมประสานเสียงก้นถึงอันตรายของเชื้อ ไวรัส Covid-19 ว่าขณะกำลังระบาดแพร่เชื้อกระจายออกไปวงกว้าง แทนที่มาเรียจะให้ความร่วมมืออยู่แต่ในวัดช่วยป้องกันอย่าแพร่กระจายเชื้อไวรัสหล่อนกลับออกไปข้างนอกวัด เนื้อร้องสอดใส่ทำนองเพลงดัง “The sound of music.” สรุปพอสังเขปได้ดังนี้....
ขณะนี้เชื้อไวรัส Covid-19 กำลังระบาดแทนที่มาเรียจะอยู่ในที่พำนักในวัดกลับออกไปข้างนอกกินอาหารเมื่อวานนี้หล่อนไม่ให้ความร่วม มือแล้วยังไม่ป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส ฉันสังเกตเห็นว่าหล่อนไม่ได้ล้างมือเลยตลอดทั้งอาทิตย์ เธอยังมีหน้ามาพูดอีกว่าฉันจะอยู่ห่างๆคนอื่น 6 ฟุตก็ได้หล่อนออกไปข้างนอกก็ควรถูกกักตัว 14 วัน ไม่ควรเอาเชื้อไวรัสแพร่กระจายในวัดอีก ฉันไม่อยากให้หล่อนกลับมาอีก สงสัยเราต้องหยุดเข้าไปรวมกลุ่มคนที่แออัด ถ้าเจ้าหล่อนยังประพฤติตัวเช่นนี้ แทนที่จะอยูในบ้านและออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นสัปดาห์ละครั้งฉันเกรงว่าเชื้อไวรัสโควิดต้องระบาดยาวยืดเยื้อถึงปีหน้า แล้วเราจะแก้ไขปัญหาเรื่องไวรัสโคโรน่าได้อย่างไร?
แพทย์ก็ยังเตือนว่าขณะนี้ Covid-19 กำลังระบาดหนักถึงขั้นวิกฤติ ไม่ใช่เรื่องตลกไร้สาระนะ น่ากลัวมากทุกคนไม่รู้หรือว่าเราควรจะอยู่แต่ในบ้านเพื่อความปลอดภัยของเรา ทุกคนจะได้รอดตาย เราจะกักพวกเด็กๆเพื่อควบคุมโรคระบาดได้อย่างไร เสื้อคลุมแพทย์ (gown) ก็ควรซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ Clorox สถานที่ประกอบการรอบตัวเราก็ปิดตัวลงหมดแล้ว
ทำไมคนหนุ่มสาวไม่กลัวโคโรน่าไวรัส ยังคิดสนุก ออกนอกบ้านกินเที่ยวงานปาร์ตี้ตามชายทะเล พยายามเตือนให้อยู่บ้าน ดู TV หนังดูละคร เล่นเกมต่างๆ และติดตามตามติดข่าว Pope (สังฆราช) ต่างก็คิดว่าเรื่องของคุณ เรื่องของเขาทั้งหลาย ใช่เรื่องของฉันเหมือนกัน เราจะแก้ปัญหาโคโรน่าอย่างไร เราจะหยุด WACKO จากทวิตเตอร์ได้อย่างไร (รูปTrump)...
#IOU# How Do You Stop Covid-19?”
โฆษณา