17 ธ.ค. 2020 เวลา 09:05 • ความคิดเห็น
👉 จงเตรียมตัวให้พร้อมกับมหันตภัยที่มากับ New normal 🌱
1. เราเคยว้าวกับเทคโนโลยี ของ ห้างที่ไร้พนักงานในอะลีบาบา โรงแรมไร้ พนง.ในหังโจวนะ แต่มันกำลังจะเกิดในไทย นั่นมันหมายความว่าจะมีคนตกงานไปเยอะ แล้วถ้าเป็นเราจะทำยังไงต่อไป? ไม่ตลก ไม่ว้าวอะไรทั้งนั้นละ
2. เราเคยตื่นเต้นเรื่องสังคมไร้เงินสดมา จากการไปจีน เจอว่าในห้างไม่มีธนาคาร สาขาธนาคารหายากมาก และธนาคาร 1 ที่ แทบไม่มี พนง. เราเคยคิดว่าอีกนานนะที่ไทยจะเป็นแบบจีน แต่ตอนนี้ ประเทศไทยก็กำลังเริ่มเข้าสู่สภาวะนี้แล้ว มันหมายถึง จะมีคนตกงานเกิดขึ้นอีกนับไม่ถ้วน และไม่ทันไรจีนก็กำลังจะก้าวมาใช้เงินสกุลดิจิตอล ล้ำขึ้นไปอีก
3. ห้างร้าน ตลาด คนเดินจับจ่ายใช้สอยลดลงเกือบ 50% ดังนั้นหลายๆผู้ประกอบการก็เลือกและเพิ่มการเปิดร้านออนไลน์แทน หรือ บางรายก็จำเป็นที่จะต้องลด Cost ลงมันก็ผลจากลูกค้าที่ลดลงนั่นแหล่ะ มันหมายถึง การตกงานของเด็กเฝ้าร้านก็ตามมา
1
4. เคยตลกที่จีนว่า 80% ผู้คนสั่งอาหารออนไลน์ แทนการเข้าร้าน สมัยก่อนที่ไทยจะมี Grab get food panda บลาๆ ซะอีกแต่ ปัจจุบัน เหมือนกันเป๊ะโดยเฉพาะไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นั่นก็คือสัญญาณบอกว่าวันนี้ พรุ่งนี้ เราจะใช้มาตราการ มาตรฐาน วิธีเดิมๆไม่ได้
5. หลังจากทั่วโลกระเนระนาดกันหนักมาก หลังเปิดน่านฟ้า เรามั่นใจว่าคนจีนหรือคนยุโรป ก็ต้องหนีตายจากการแข่งขัน ทั้งคนทั้งข้อจำกัดทรัพยากร ทั้งกฏหมาย มาเริ่มต้นที่ไทยอีกเยอะ
1
6. แล้วเด็กไทยจะรู้มั้ย ถ้าไม่พัฒนาตัวเองยังติดการโชว์ ของมันต้องมี จบปริญญาภาษาอังกฤษไม่คืบหน้า ภาษาไทยยังใช้ค่ะ คะ ไม่ถูก ใครตบตีเก่งคือ กูเท่ห์ ความอดทนไม่มี เรียกร้องแต่สิทธิ์ แต่ไม่รู้หน้าที่.... ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ใจเย็น แบบนี้ อนาคตเราจะอยู่ตรงไหนของตลาดโลก ?
++++++ อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องอีกไกลนะ เพราะสองเดือนที่ผ่านมามันพิสูจน์ได้แล้วว่าทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้แค่วันเดียว+++++
โฆษณา