19 ธ.ค. 2020 เวลา 03:33 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ: มนุษย์ซึมเศร้ากับเรื่องเล่าสีขาวดำ
โดย นายพินต้า
เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ เริ่มจากวันหนึ่ง ที่ผู้เขียนรู้สึกว่าไม่สามารถทนทานต่อสิ่งต่างๆได้อีกต่อไป และหมายจะปลิดชีวิตตน โดยการกระโดดจากชั้นตึกสูง เพื่อปลดภาระอันหนักอึ้งทุกอย่างตลอดกาล แต่สิ่งนั้นเป็นความคิดเพียงชั่ววูบ สุดท้ายเสียงสติก็เตือนให้ผู้ป่วยกลับมา เตือนให้มีชีวิตอยู่ต่อไป เป็นจุดเริ่มต้นการรักษา “โรคซึมเศร้า” และบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่แรกจนหายดีของการผจญภัยในโลกซึมเศร้าของ “นายพินต้า” และเพื่อนของเขา
Dynamics ของหนังสือเล่มนี้ เปิดด้วยโลกเทาหม่นปนดำของนายพินต้าก่อนรับการรักษา จนกลายเป็นโลกขาวปนเทา
เริ่มต้นหนังสือ หลักๆจะเป็นการบรรยายถึงความรู้สึกต่างๆที่อัดอั้นในใจของนายพินต้า เป็นบทรำพึงรำพันของความรู้สึกมืดดำต่างๆ ซึ่งบรรยายได้ค่อนข้างเห็นภาพความสิ้นหวัง หดหู่ หม่นหมอง ให้ผู้อ่านได้ “ดื่มด่ำความดำดิ่ง” ของตัวเอกในเล่มได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ
หลังจากนั้นก็จะเป็นส่วนที่บรรยายพรรรณาความรํู้สึกห้วงคำนึงนึกคิดได้อย่างน่าสนใจ ตั้งแต่ ก่อน ระหว่าง และหลังจากหายโรคนี้แล้ว
ในช่วงหลังของหนังสือ จะเน้นไปบรรยายเรื่องราวชีวิตของเพื่อนที่เป็นโรคซึมเศร้า เป็น Case-based Study ที่ยกเรื่องราวของต่างคนต่างกรรมต่างวาระ ต่างปัจจัยภายนอก ทำให้เห็นภาพ dynamic ของโรคซึมเศร้า และความสำคัญอย่างยิ่งยวดที่ต้องรักษาสารเคมีในสมอง ไปควบคู่กับสิ่งแวดล้อม อย่างเคร่งครัดไปด้วยกัน
ส่วนน้อยของหนังสือเล่มนี้ จะเป็นการถามตอบประเด็นสำคัญต่างๆของโรคซึมเศร้า ให้ข้อมูลพื้นฐานของโรค ขั้นตอนการรักษาต่างๆ เป็นการสรุปข้อมูลควบคู่กับไปประสบการณ์ของผู้เขียนเอง ซึ่งทำได้ดีมาก
นี่จึงเป็นหนังสือเล่มเล็กๆ ที่น่าสนใจ ในโลกแห่งความซึมเศร้า อันคราคร่ำไปด้วยคนเศร้าซึม เป็นอีกหนึ่งเล่ม ที่บอกเล่าประสบการณ์จากผู้ประสบภัย อย่างตรงไปตรงมา
ข้อคิดในเล่ม
เรารู้แล้วว่าโรคซึมเศร้าเป็นของจริง มีอยู่จริง เกิดขึ้นได้จริง ไม่ว่าคนผู้นั้นจะยากดีมีจนเพียงใด และเป็นความผิดมหันต์ หากจะยังมี mindset อยู่ว่าคุณไม่ควรซึมเศร้า เพราะคนมากมายในโลกนี้ยังลำบากกว่าคุณ
1
นั่นเพราะโรคซึมเศร้าเป็นสิ่งที่ต่างกรรมต่างวาระ ความรู้สึกใครก็ความรู้สึกมัน ไม่ใช่เรื่องที่จะมาเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตกัน แล้วใช้มันมาเป็นเกณฑ์วัดคุณควรจะซึมเศร้าได้น้อย ได้มาก แค่ไหน
สาส์นในเล่มนี้ จึงเป็นดั่งกำลังใจอันมหาศาล ให้คนที่รู้สึกว่าเริ่มมีอาการ หาญกล้าออกไปเผชิญกับมัน ยอมรับมัน รับการรักษา และจงมีความหวัง
โฆษณา