18 ธ.ค. 2020 เวลา 13:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
DIGITAL CURRENCY : Goldman Sachs กล่าวว่าความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Bitcoin อาจทำให้สกุลเงินดิจิทัลสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับการเป็น Safe Haven แต่จะไม่เป็นอันตรายต่อทองคำ แม้ผู้เชี่ยวชาญอีกกลุ่มจะกล่าวว่า Bitcoin ในอนาคตอาจมีราคาสูงถึง 400,000 $ ต่อ Token
ตามรายงานล่าสุดของ Goldman Sachs Group Inc. ระบุว่าทองคำและ Bitcoin จะสามารถอยู่ร่วมกันได้ในตลาด โดยพวกเขากล่าวว่าขณะที่สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Bitcoint อาจดึงดูดส่วนแบ่ง Demand จาก Safe Haven ที่เก่าแก่ที่สุดอย่างทองคำ แต่การยืนหยัดของโลหะมีค่าจะยังคงอยู่ต่อไป
“Gold’s recent underperformance versus real rates and the dollar has left some investors concerned that Bitcoin is replacing gold as the inflation hedge of choice, While there’s been some substitution, “we do not see Bitcoin’s rising popularity as an existential threat to gold’s status as the currency of last resort.”
3
“ผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าของทองคำเมื่อเทียบกับอัตราจริงและเงินดอลลาร์ทำให้นักลงทุนบางส่วนกังวลว่า Bitcoin กำลังเข้ามาแทนที่ทองคำในฐานะตัวเลือกป้องกันเงินเฟ้อ ในขณะที่ปัจจุบันก็มีการเข้ามาทดแทนแล้วในบางส่วน แต่เราไม่เห็นว่าความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Bitcoin เป็นภัยคุกคามต่อสถานะของทองคำในฐานะสกุลเงินอันเป็นที่พึ่งสุดท้าย”
2
Bitcoin ได้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนนี้โดยสูงกว่า $ 23,000 ต่อโทเค็นในวันพฤหัสบดี หลังจากทะลุ 20,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในวันพุธที่ผ่านมา
1
การเพิ่มขึ้นของมันทำให้เกิดการถกเถียงกันว่าการพุ่งพรวดครั้งนี้จะสามารถทำให้ Bitcoin เข้ามาแย่งชิงบทบาทของทองคำหรือไม่ โดย JPMorgan Chase & Co. ให้เหตุผลว่าการเพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลในระบบการเงินกระแสหลักนั้นมาจากการถือครองทองคำที่ลดลง
1
อย่างไรก็ตาม Goldman Sachs กล่าวว่าสถาบันการเงินและนักลงทุนที่ร่ำรวยส่วนใหญ่บนโลกยังคงหลีกเลี่ยงสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากปัญหาด้านความโปร่งใส และอีกหลาย ๆ อย่างที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนได้เหมือนทองคำ ขณะที่การลงทุนของรายย่อย ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในลักษณะการเก็งกำไร ได้ทำให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงเกินไป ดังนั้นพวกเขาจึงไม่เห็นหลักฐานว่าการเพิ่มขึ้นของ Bitcoin เป็นการทำลายตลาดกระทิงของทองคำและเชื่อว่าสินทรัพย์ทั้ง 2 จะสามารถอยู่ร่วมกันได้
1
Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าในปีนี้ ขณะที่ทองคำเพิ่มขึ้น 24% หลังจากสร้างสถิติสูงกว่า 2,075 $/Oz ในเดือนสิงหาคม
แต่ในอีกแง่หนึ่ง ผู้ที่เชื่อมั่นใน Bitcoin อย่าง Scott Minerd จากบริษัท Guggenheim Investments ก็ยืนยันว่าการขาดแคลนและคุณสมบัติในการหาได้ยากของ Bitcoin (เนื่องจากการ Halving *) บวกกับการ “พิมพ์เงินแบบอาละวาด” โดย FED นั้นจะทำให้ราคาของเหรียญเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งอาจจะไปถึง 400,000 $ ต่อ 1 Token เลยทีเดียว
1
* ทางเราเคยได้ทำนายการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ไว้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยกล่าวถึงเรื่องของการ Halving ของ Bitcoin สามารถตามอ่านย้อนหลังโดยละเอียดได้ที่บทความนี้ครับ https://www.blockdit.com/posts/5e3951be726ddf1399766bcc
World Maker's Viewpoint :
อัปเดตสำหรับทองคำนั้น อยากที่เราเคยได้ทำนายไปก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน (https://www.blockdit.com/articles/5fb9fe0fca946f0cd567548f) ว่าราคาจะร่วงลงมาสู่ระดับ 1760 $/Oz ก่อนจะมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเรื่อย ๆ และมันก็เป็นไปอย่างนั้นจริง ๆ
ดังนั้นแล้ว เป้าหมายของเราในปัจจุบันหลังจากไม่สามารถหลุดระดับ 1760 $/Oz ได้ ตอนนี้ World Maker มองว่าทองคำได้ปรับตัวเข้าสู่ขาขึ้นอีกครั้งแล้ว ซึ่งเราคาดว่าภายในต้นปีหน้า หรืออาจจะเร็ว ๆ นี้ ทองคำจะสามารถกลับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 2000 $/Oz ได้ และเรามองจุดสำคัญต่อไปคือระดับ 2250 $/Oz ซึ่งตรง Fibo ที่ระดับราว ๆ 0.00 พอดี
ทั้งนี้ สำหรับปัจจัยสนับสนุนในเชิงลึก รวมถึงการวิเคราะห์ทาง fundamental และ technical นั้น เราจะเปิดเผยให้ทราบในบทความเชิงลึกเกี่ยวกับทองคำในอนาคต
อนึ่งแล้วนั้น หากเกิดเหตุการณ์ในทางกลับกันที่ทองคำหลุดระดับ 1760 $/Oz ลงไปอีกครั้ง เราจะมองว่านั้นอาจเป็นขาลงสำหรับทองคำแล้วจริง ๆ โดยหากหลุดระดับ 1760 $/Oz ไปได้จริง ๆ เป้าหมายของเราจะขยับลงไปอีกมากที่ 1450$/Oz เลยทีเดียว แม้ว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นนั้นมีอยู่ค่อนข้างน้อย เนื่องจากปัจจัยทางเทคนิคและพื้นฐานในปัจจุบันไม่ได้สนับสนุนให้เกิดการลดลงของราคา
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา