19 ธ.ค. 2020 เวลา 04:52 • การศึกษา
รู้หรือไม่ ? ทำไมชุดของศัลยแพทย์และพยาบาลในห้องผ่าตัดต้องเป็นสีเขียว หรือสีฟ้า รวมไปถึงในห้องผ่าตัดด้วย เอ๊ะ ! ทำไมนะ 😅
เรื่องดีดี
จริงๆแล้วชุดผ่าตัดทุกคนอาจจะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยใช่ไหมล่ะคะ นอกจากเราจะดูมาจากในหนัง หรือซีรีย์ แต่เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมชุดของศัลยแพทย์และพยาบาลในห้องผ่าตัดถึงเป็นสีเขียวหรือสีฟ้าด้วยนะ
ทำไมถึงไม่เป็นสีเหลือง สีแดง หรือสีขาว อะไรแบบนี้ 😅😂 แต่หลายๆคนก็ตั้งข้อสังเกตว่าเวลาผ่าตัดจะมีเลือดออกจากคนไข้มากและเป็นไปได้ว่าเลือดเหล่านั้นจะเลอะไปโดนชุดผ่าตัด หากทำเป็นชุดผ่าตัดสีขาวก็อาจจะซักไม่ออก 😅
https://pin.it/4gGZzt8
แล้วถ้าอย่างนั้น เตียงคนไข้หรือชุดของบุคลากรคนอื่นในโรงพยาบาลที่มีโอกาสจะเปื้อนเลือดได้เหมือนกัน ก็ยังเป็นสีขาว แถมทางโรงพยาบาลยังมีน้ำยาทำความสะอาดที่สามารถทำให้ผ้าสีขาวที่เปื้อนเลือดกลับมาสะอาดหมดจดได้อีกครั้ง แล้วทำไมชุดผ่าตัดถึงยังต้องเป็นสีเขียวหรือฟ้าอยู่ล่ะ? 🤔
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/5YfWIjz
ก่อนฟางจะบอกว่าเพราะอะไรทำไมชุดถึงเป็นสีเขียวหรือฟ้า เพื่อนๆลองหยิบวัตถุสีแดง อะไรก็ได้ค่ะ ที่อยู่ไกล้ๆตัว แล้วเอามามองสัก 30 วินาที หลังจากนั้นละสายตาจากมันและหันไปมองวัตถุที่เป็นสีขาวแทน
ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก ⌛
เป็นยังไงกันบ้างคะ ? 😅😂😂
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
จะสังเกตได้ว่าคุณจะเห็นภาพติดตาเป็นสีออกเขียว ๆ สว่าง ๆ ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า After Image คือ การที่มนุษย์เราจ้องสีอะไรนาน ๆ จากนั้นหันไปจ้องสีขาว จะปรากฏสีที่ตรงข้ามกันออกมา นั่นเองค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/3lf1wYM
สาเหตุที่ศัลยแพทย์และพยาบาลต้องสวมชุดสีเขียวหรือสีฟ้า เนื่องจากในระหว่างการผ่าตัด พบปัญหาว่า สีขาวรบกวนการมองเห็นของศัลยแพทย์หลายครั้งค่ะ
และเหตุที่จำเป็นต้องใส่ชุดสีเขียวหรือสีฟ้ากันหมดทุกคน ทำไมไม่ใส่สีอื่น ก็เพราะว่า
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/5GvfM0z
1. การได้มองสีเขียวหรือสีฟ้าทำให้สายตาของศัลยแพทย์ที่มองแต่สีแดงของเลือดนั้นได้ทำการหยุดพักและผ่อนคลายมากขึ้น และตาไม่ล้าจากการมองสีเดิมตลอดค่ะ
หากศัลยแพทย์มองแต่สีแดงของเลือดและเสื้อยังสีแดงอีก ตาจะเริ่มล้า แล้วก็ตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ได้น้อยลง พอกลับมามองที่คนไข้ สัญญาณที่ส่งมายังสมองก็จะยิ่งอ่อนลง ทำให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นความแตกต่างในแต่ละจุดของศัลยแพทย์ลดลงค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
2. การมองหรือโฟกัสสีแดงเป็นเวลานาน สามารถทำให้เรามองเห็นสีเขียวบนพื้นสีขาวได้ ซึ่งเป็น Illusion หรือภาพลวงตาแบบหนึ่ง เรียกว่า After Effect Illusion
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
ดังนั้น ศัลยแพทย์ที่ต้องมองเห็นสีแดงของเลือดและอวัยวะ รวมทั้งแสงจากไฟที่ส่องสะท้อนเข้าตา เมื่อจะพักสายตากลับมามองเสื้อสีขาวของพยาบาล จะทำให้เกิดการสะท้อนกลับมาเป็นสีเขียว
13
ซึ่งมันส่งผลให้ตาลาย มึนงง ชุดผ่าตัดจึงถูกเปลี่ยนเป็นสีเขียวหรือฟ้าแทนสีขาว เพื่อที่เวลาเกิด After Image สีเขียวเหล่านั้นจะไม่สะท้อนเข้าตาของศัลยแพทย์นั่นเองค่ะ
และในระหว่างการผ่าตัดนั้น ศัลยแพทย์ก็ต้องโฟกัสอยู่แต่กับสีแดง ดังนั้นการใช้เสื้อสีเขียว หรือสีฟ้า ไม่เพียงแต่จะช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น แต่ยังทำให้พวกเขามีการรับรู้ต่อเฉดสีที่ต่างจากสีแดงได้มากขึ้น และอาจจะมีผลต่อการลดความผิดพลาดในระหว่างการผ่าตัดด้วยค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
10
อ้างอิง
3
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
โฆษณา