19 ธ.ค. 2020 เวลา 15:43 • ข่าว
กาแฟ 2 ยี่ห้อ อันตรายกินแล้วตายได้ อย.ออกมาเตือนแต่ยังไม่บอกยี่ห้อกับประชาชนอย่างชัดเจน ประชาชนร่วมใจเจริญพร สวดชยันโตกันเป็นทิวแถว
2
กาแฟลดน้ำหนัก และกาแฟเสริมสมรรถภาพทางเพศ จากโรงงานผลิตย่าน จ.นนทบุรี กำลังทำการตลาดไปหลายจุดทั่วประเทศ โดยเฉพาะ
ในจังหวัดขอนแก่นที่เป็นจุดกระจายสินค้า ในแถบภาคอีสาน รวมทั้งร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่หน่วยงานสาธารณสุขได้ทำการตรวจกาแฟที่อ้างสรรพคุณเกินจริง และผสมสารต้องห้าม ที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง คือผู้มีโรคประจำตัว หรือผู้ป่วยโรคหัวใจ รวมถึงผู้มีสุขภาพไม่แข็งแรง จะทำให้เกิดอาการป่วยหรือเสียชีวิตได้
1
สารที่ว่านี้คือ
1. สารที่เคยนำมาเป็นยาลดความอ้วนเมื่อหลายปีก่อนแต่ได้เพิกถอน
จากทะเบียนยาในประเทศไทย คือ ไซบูตามีน (Sibutramine) เพราะมีผลข้างเคียงที่จะทำให้เกิด ความเสี่ยงต่อการทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือเสี่ยงที่จะเกิดภาวะความดันโลหิตสูง และอย.ได้ยกเลิกทะเบียนตำรับยามานานกว่า10ปีแล้ว
1
2.สารเสริมสมรรถภาพทางเพศ ซิลเดนาฟิล( Sildenafil ,ไวอากร้า)ใช้ รักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นกลุ่มยาควบคุมพิเศษ สั่งจ่าย
โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น ผลข้างเคียงการใช้ยาถึงตาย (แต่นกเขาไม่ขันก็อาจถึงตายได้เหมือนกัน😎🤔ล้อเล่น) การใช้ยาหรือมีการผสมยา เพื่ออวดอ้าง ผู้กินต้องสังเกตอาการตัวเอง ตามนี้(ให้ระวัง)
6
สารประกอบหรือตัวยาที่นำมาใช้ เพื่อจุดประสงค์หรือเจตนาเพื่อการรักษา แต่เมื่อมันอันตรายหรือเป็นพิษจากการนำไปใช้ ก็จะมีการเพิก
ถอนทะเบียนยานั้น หรือการจัดเป็นยาในกลุ่มที่มีการควบคุมพิเศษเพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้อย่างผิดวิธี
3
เบี้องต้นหลังการตรวจเจอสารที่เป็นอันตรายทั้ง 2 ตัวในกาแฟผสม ที่อ้างสรรพคุณไป จะต้องถูกดำเนินคดีใน 2 ข้อหาคือ
1.การอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง
2.การใส่สารต้องห้ามหรือสารควบคุมในผลิตภัณฑ์(ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือผ่านผู้เชี่ยวชาญ)
แต่ที่ยังไม่สามารถออกมาบอกกล่าวหรือประกาศ "ยี่ห้อ" ออกมาให้ชัดเจน ก็อาจเพราะว่า ขั้นตอนการดำเนินการยังอยู่ ในขบวนการตรวจสอบข้อมูลเบื้องตน ถ้ามีการวางจำหน่ายได้ ผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้นต้องขออนุญาตมาอย่างเรียบร้อยแล้วก่อนออกวางจำหน่าย(เข้าใจรึยัง😎🤔) ต้องผ่านองค์การอาหารและยาก่อน (อย.)ก่อน มีเลขทะเบียนอนุญาต ครบถ้วน ใช่หรือเปล่า ดังนั้น ที่ออกมาเตือนก็คือให้ระวังตัวไว้ก่อน พอได้ข้อมูลครบถ้วน หาคนผิดตัวเป็นๆได้ พร้อมหลักฐานคาตาถึงประกาศ ลืมกันหรือยังเจอสารล็อตใหญ่ที่สุดในโลกรีบประกาศแล้วเกิดอะไรขึ้น
3
ถ้าสาธารณสุขตรวจเจอสารต้องห้าม ก็ต้องไปหาข้อมูลมาพิสูจน์หลักฐาน เช่น ที่ไปที่มาของผลิตภัณฑ์ ท่านหัวหน้าฯออกมาแจ้งเพื่อให้ประชาชน พึงสังวรว่าจะกินกาแฟที่มีประกาศสรรพคุณดังกล่าว เช่นอวดอ้าง กินแล้วเอว 24 นิ้ว หรือกินกาแฟวันนี้ ขันถึงพรุ่งนี้เช้า อะไรที่คล้ายๆแบบนี้ ให้ระวัง หยุดได้หยุด หรือตรวจสอบให้ดี
1
อย่าเพิ่งตะหนกตกใจออกมาด่ากราด สงบสติไว้ มันยังไม่ตายกระทันหัน (ยกเว้นขันไม่หยุด จะตายเอา จะเป็นปัญหาอีกเรื่องทันที🤔😋) รีบหยุดกินรอข้อมูลเพิ่มเติม
1
ต้องขอบคุณท่านที่รีบออกมาเตือน เพราะขณะนี้บริษัทกำลังทำการตลาด จัดแคมเปญเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ลดแลกแจกแถม โดยเฉพาะในเขต 3 จังหวัดหัวเมืองอีสาน ก็ติดตามข่าว ชลอไว้ก่อนก็ดี ยังไม่ต้องไปรีบตุนนะ
2
ขอบคุณที่กดไลค์ แชร์ ติดตามคอมเม้นต์ที่สร้างสรรค์
1
ขอบคุณภาพจาก
Ch3Thailand ข่าว3มิติ
โฆษณา